Đời sống Xã hội

Báo động trên toàn Seoul từ sáng sớm + Không truy cập được Naver…Người dân Hàn Quốc bất an "tưởng chiến tranh nổ ra"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:28 31-05-2023
Một thông báo về thảm họa khẩn cấp (trái) do Chính quyền thành phố Seoul gửi vào sáng ngày 31, khi Triều Tiên phóng một phương tiện phóng vào không gian. Sau đó, vào lúc 6:41, Bộ Hành chính và An ninh đã gửi một tin nhắn văn bản đính chính (ảnh giữa) rằng cảnh báo do thành phố Seoul đưa ra là cảnh báo nhầm và thành phố Seoul đã gửi một thông báo hướng dẫn an toàn (phải) về việc dỡ bỏ cảnh báo.

Một thông báo về thảm họa khẩn cấp (trái) do Chính quyền thành phố Seoul gửi vào sáng ngày 31, khi Triều Tiên phóng một phương tiện phóng vào không gian. Sau đó, vào lúc 6:41, Bộ Hành chính và An ninh đã gửi một tin nhắn văn bản đính chính (ảnh giữa) rằng cảnh báo do thành phố Seoul đưa ra là cảnh báo nhầm và thành phố Seoul đã gửi một thông báo hướng dẫn an toàn (phải) về việc dỡ bỏ cảnh báo. [Ảnh=Yonhap News]



Vào khoảng 6:41 sáng ngày 31 (theo giờ địa phương), Chính quyền thành phố Seoul đã phát đi tin nhắn cảnh báo thảm họa khẩn cấp có nội dung "[Thủ đô Seoul] Cảnh báo ban hành tại Seoul lúc 6:32 hôm nay. Yêu cầu các công dân hãy chuẩn bị sơ tán, ưu tiên sơ tán trẻ em và người già trước. (nguyên văn: [서울특별시] 오늘 6시 32분 서울지역에 경계경보 발령. 국민 여러분께서는 대피할 준비를 하시고, 어린이와 노약자가 우선 대피할 수 있도록 해주시기 바랍니다.)".

Tuy nhiên, vào lúc 7:03 sáng, 22 phút sau tin nhắn cảnh báo đầu tiên, thành phố Seoul lại gửi một tin nhắn khẩn cấp với nội dung: "[Bộ Hành chính và An ninh] Xin lưu ý rằng cảnh báo do Chính quyền thành phố Seoul đưa ra lúc 6:41 là ban hành do nhầm lẫn (nguyên văn: [행정안전부] 6:41 서울특별시에서 발령한 경계경보는 오발령 사항임을 알려드림)".

Điều khiến người dân càng thêm lo lắng đó là trong khoảng thời gian mọi người nhận được cảnh báo khẩn cấp, trang web tìm kiếm số 1 Hàn Quốc Naver lại xuất hiện lỗi không truy cập được. Tình trạng tê liệt này bắt đầu từ lúc 6:42 và kéo dài trong vài phút.

Khi người dùng truy cập vào Naver, trang chủ hiển thị "Không thể truy cập dịch vụ Naver Home. Hiện không thể truy cập do lỗi mạng tạm thời. Vui lòng thử lại sau".

Về vấn đề này, một quan chức của Naver giải thích "Đã có tình huống truy cập không được suôn sẻ trong vài phút do lưu lượng truy cập tăng khi người dân nhận được tin nhắn khẩn cấp về thảm họa. Ngay khi nhận biết được tình hình, chúng tôi đã đưa ra phản ứng bằng cách giám sát khẩn cấp. Dịch vụ hiện đã hoạt động bình thường trở lại".

Trong khi đó, cảnh báo được đưa ra vào khung giờ người dân chuẩn bị đi làm, đi học đã gây ra rất nhiều bất an cũng như bất tiện.

"Tôi nhận được cảnh báo khi đang trên tàu điện ngầm. Tôi cảm thấy vô cùng lo lắng nên đã ngay lập tức gọi điện cho bố mẹ đang sống ở Busan", anh Kim (31 tuổi) sống tại Mapo-gu, Seoul bày tỏ.

Anh Kim cho biết đã vô cùng sốc khi nghe tiếng chuông cảnh báo trên điện thoại di động vào sáng sớm. Anh Kim cho biết thêm "Tôi thậm chí không thể truy cập các trang cổng thông tin như Naver. Tôi tự hỏi liệu có phải chiến tranh sắp nổ ra hay không. Mọi người xung quanh tôi cũng đều vô cùng bối rối và gọi điện về cho gia đình họ".

"Thật không thể chấp nhận được khi một cảnh báo nghiêm trọng như thế này lại là cảnh báo nhầm", anh Kim cho hay.

 
Màn hình Naver hiện thị thông báo

Màn hình Naver hiện thị thông báo "Không thể truy cập dịch vụ Naver Home" [Ảnh=Yonhap News]


Anh Lee (27 tuổi) sống cùng gia đình ở Dobong-gu (Seoul) đang chuẩn bị đi làm vào buổi sáng cũng cho biết đã ngay lập tức ở lại nhà sau khi nhận được cảnh báo.

"Tất cả các thành viên trong gia đình tôi đều tập trung trong phòng khách, mọi người đều lặp lại một câu hỏi giống nhau "Có nhận được cảnh báo không?". Mặc dù tin nhắn cảnh báo yêu cầu người dân 'sơ tán' tuy nhiên lại không có hướng dẫn về địa điểm sơ tán. Vì vậy tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài lo lắng chờ đợi cho đến khi tin tức liên quan được đưa ra".

"Tôi run lên vì lo sợ khi nhận được yêu cầu sơ tán mà không có bất cứ hướng dẫn cụ thể nào, thêm vào đó Naver cũng không truy cập được khiến chúng tôi càng bất an hơn. Đặc biệt, nhà chúng tôi nằm ở phía bắc, em của tôi đã vô cùng sợ hãi vì lo ngại xảy ra chiến tranh", anh Lee tâm sự.

Khi cảnh báo được đưa ra, còi báo động không kích vang lên khắp Seoul trong khoảng một phút. Anh Lim (29 tuổi) sống ở Dongdaemun-gu (Seoul) đã bị đánh thức bởi tiếng còi báo bên ngoài.

Anh cho hay đã kiểm tra tin nhắn văn bản khẩn cấp đổ chuông trên điện thoại di động của mình, nhưng không thể xác định nguyên nhân của cảnh báo hoặc vị trí sơ tán, cùng lúc đó cũng rất khó để truy cập trang web cổng thông tin, vì vậy ngay cả điện thoại thông minh cũng trở nên vô dụng.

"Lúc đó, tôi đã thực sự nghĩ rằng chiến tranh đã nổ ra. Tôi vô cùng sợ hãi", anh Lim bày tỏ.

Trên thực tế, tại Yongsan-gu, một số cư dân đã chuyển đến nơi trú ẩn gần đó trong khi loa phóng thanh hướng dẫn những nội dung giống như tin nhắn về thảm họa.

 
Các sinh viên chuẩn bị cho chuyến dã ngoại đã nghe thấy tiếng âm thanh báo động từ tin nhắn cảnh báo trên điện thoại và đang kiểm tra các tin nhắn văn bản khẩn cấp vào sáng sớm ngày 31/5. Mặt khác, Bộ Hành chính và An ninh đã đính chính rằng

Các sinh viên chuẩn bị cho chuyến dã ngoại đã nghe thấy tiếng âm thanh báo động từ tin nhắn cảnh báo trên điện thoại và đang kiểm tra các tin nhắn văn bản khẩn cấp vào sáng sớm ngày 31/5. Mặt khác, Bộ Hành chính và An ninh đã đính chính rằng "cảnh báo do Chính quyền thành phố Seoul đưa ra đã được ban hành không chính xác." [Ảnh=Yonhap News]


Có thể thấy, tin nhắn văn bản đến và đi từ Chính quyền thành phố Seoul và Bộ Hành chính và An ninh đã gây nhầm lẫn cho người dân, nhưng Chính quyền thành phố Seoul giải thích rằng chúng "được gửi theo hướng dẫn có liên quan."

Chính quyền thành phố Seoul giải thích rằng họ đã gửi nó sau khi nhận được thông báo từ Bộ Hành chính và An ninh về các vật thể bay của Triều Tiên.

Theo Yonhap News, một quan chức thành phố giải thích "Trung tâm kiểm soát và cảnh báo phòng thủ dân sự số 1 của Bộ Hành chính và An ninh đã thông báo cho Trung tâm kiểm soát và cảnh báo phòng thủ dân sự của Trụ sở cứu hỏa và thảm họa Seoul về các tên lửa của Triều Tiên. Trung tâm Kiểm soát và Cảnh báo Phòng thủ Dân sự đã yêu cầu gửi một tin nhắn văn bản về thảm họa, do đó thành phố đã chấp thuận và gửi đi".

Quan chức này cho biết "Quy trình tự nhiên trong trường hợp khẩn cấp là đưa ra cảnh báo trước. Sau khi xác định chính xác tình hình thì có thể dỡ bỏ cảnh báo. Thành phố đã gửi một tin nhắn văn bản để dỡ bỏ cảnh báo sau khi xem xét tình hình lúc 7:25 sáng".

Tuy nhiên, Bộ Hành chính và An ninh lại đưa ra lập trường cho rằng, "Cảnh báo được ban hành sai kia không phải được gửi đi theo yêu cầu của Bộ Hành chính và An ninh".

Có vẻ như cuộc chiến trách nhiệm giữa Chính quyền thành phố Seoul và Bộ Hành chính và An ninh sẽ vẫn còn tiếp tục.

 
Màn hình của Hệ thống cảnh báo tuần tra quốc gia (J-ALERT) khi lệnh sơ tán được ban hành tại Nhật Bản.

Màn hình của Hệ thống cảnh báo tuần tra quốc gia (J-ALERT) khi lệnh sơ tán được ban hành tại Nhật Bản. [Ảnh=Yonhap News]


Trong khi đó, được biết cảnh báo được coi là gửi nhầm này được gửi muộn hơn 10 phút so với phía Nhật Bản. Nhìn vào nội dung tin nhắn văn bản, cảnh báo được đưa ra lúc 6:32 sáng, nhưng thời điểm người dân Hàn Quốc thực sự nhận được thông báo là 6:41 sáng. Bên cạnh đó, Nhật Bản vào lúc 6:31 sáng cùng ngày cũng đã đưa thông báo: "Một tên lửa đã được phóng từ Triều Tiên. Vui lòng sơ tán vào bên trong tòa nhà hoặc xuống dưới tầng hầm".

Mặt khác, vào lúc 6:29 phút sáng cùng ngày (31/5), Triều Tiên đã phóng đi một tên lửa. Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hàn Quốc báo cáo vào khoảng 7:30 sáng cùng ngày rằng quả đạn do Triều Tiên bắn đã bay về phía nam từ Dongchang-ri, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 110 kilômét về phía tây bắc, qua đảo Baekryeong, một hòn đảo của Hàn Quốc nằm gần Đường giới hạn phía Bắc. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, tên lửa đã tắt radar trước khi đến khu vực hạ cánh dự kiến, cho thấy khả năng tên lửa có thể đã phát nổ giữa không trung hoặc rơi xuống biển.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기