Đời sống Xã hội

Luật thống nhất về cách tính tuổi tại Hàn Quốc vẫn còn gây hoang mang cho chính người dân

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:58 07-06-2023
Từ ngày 28/6, tại Hàn Quốc độ tuổi pháp lý và tuổi xã hội sẽ được thống nhất với cách tính 'tuổi tròn'. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp bao gồm nhập học tiểu học, mua đồ uống có cồn và kiểm tra nghĩa vụ quân sự thì vẫn sẽ áp dụng 'tuổi tính theo năm'. Dự kiến điều này ​​​​sẽ gây ra nhiều nhầm lẫn đối với ngay cả người dân Hàn Quốc.

 
Cách thức thi hành 'Luật thống nhất tính tuổi theo

Cách thức thi hành 'Luật thống nhất tính tuổi theo "tuổi tròn"'. [Ảnh=Bộ Pháp chế]

Hiện tại, ở Hàn Quốc có tổng cộng 3 cách để tính tuổi bao gồm: "tuổi mụ" (tính là 1 tuổi ngay từ khi chào đời), "tuổi tròn" (tính từ ngày, tháng sinh dương lịch của năm trước đến ngày, tháng sinh dương lịch của năm sau) và "tuổi theo năm" (lấy năm hiện tại trừ đi năm sinh) được dùng lẫn lộn với nhau.

Theo đó, cách tính tuổi chính thức theo luật dân sự là "tuổi tròn". "Luật thống nhất cách tính tuổi theo tuổi tròn" được đưa ra để giải thích về nguyên tắc tuổi được thể hiện trong các pháp lệnh, hợp đồng, văn bản chính thức là "tuổi tròn". Luật hành chính cơ bản và luật dân sự quy định rằng "khi tính tuổi, cần áp dụng cách tính tuổi tròn" (tức là sẽ chỉ thêm 1 tuổi khi bước qua ngày sinh nhật).

Tuy nhiên, việc bán rượu và thuốc lá cho thanh thiếu niên lại được thực hiện theo Đạo luật Bảo vệ Thanh thiếu niên chứ không phải Luật thống nhất cách tính tuổi theo tuổi tròn. Trong đó Đạo luật Bảo vệ Thanh thiếu niên định nghĩa thanh thiếu niên là những người dưới 19 tuổi, nhưng lại loại bỏ những người bước sang năm tuổi 19 vào ngày 1/1. Điều này đồng nghĩa với việc những người có "tuổi tính theo năm" dưới 19 tuổi sẽ được coi là thanh thiếu niên. Tức là kể cả sau khi áp dụng Luật thống nhất cách tính tuổi theo tuổi tròn, những ai sinh năm 2004 (19 tuổi theo cách tính "tuổi theo năm") sẽ vẫn có thể mua rượu và thuốc lá một cách tự do bất kể đã bước qua ngày sinh nhật hay chưa.

Ông A (55 tuổi), chủ một quán rượu ở Seoul bối rối cho biết "Nếu chúng ta thống nhất tính theo tuổi tròn, thì sau này tôi nên kiểm tra chứng minh thư như thế nào?". Những câu hỏi tương tự đang được hỏi trong cộng đồng trực tuyến, chẳng hạn như "Sắp tới đây, tôi có phải kiểm tra đến tận ngày tháng sinh của khách hàng hay không?".

Tương tự như việc bán rượu và thuốc lá, Luật nghĩa vụ quân sự cũng quy định rằng nam giới Hàn Quốc phải trải qua khám nghĩa vụ quân sự vào năm 19 tuổi.

Trong một thông cáo báo chí, Bộ Pháp chế Hàn Quốc cho biết, "Để thay đổi "tuổi theo năm" thành "tuổi tròn" cần phải sửa đổi từng luật riêng lẻ. Chúng tôi sẽ tiến hành một dịch vụ nghiên cứu và khảo sát ý kiến ​​trong nửa đầu năm nay, đồng thời chuẩn bị kế hoạch sửa đổi vào cuối năm".

Bên cạnh đó, độ tuổi nhập học tại Hàn Quốc là 7 tuổi cũng không thay đổi. Đạo luật Giáo dục Tiểu học và Trung học quy định rằng trẻ em sẽ bắt đầu được nhận vào các trường tiểu học vào ngày 1/3 của năm sau năm mà trẻ tròn 6 tuổi.'

Trong cuộc sống hàng ngày, người Hàn Quốc chưa quen với cách tính "tuổi tròn" nên những nhầm lẫn có thể sẽ còn tiếp tục trong một thời gian ngắn và để "tuổi tròn" bén rễ hoàn toàn trong cuộc sống hàng ngày thì chắc chắn sẽ mất một thời gian tương đối dài.

 
Các bậc phụ huynh đang chụp ảnh kỷ niệm với các học sinh lớp 1 tại lễ khai giảng trường tiểu học Gangbit ở Gangdong-gu, Seoul vào ngày 2/3/2023.

Các bậc phụ huynh đang chụp ảnh kỷ niệm với các học sinh lớp 1 tại lễ khai giảng trường tiểu học Gangbit ở Gangdong-gu, Seoul vào ngày 2/3/2023. [Ảnh=dbeorlf123@ajunews.com]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기