Đời sống Xã hội

Seoul là thành phố có chi phí sinh hoạt đối với người nước ngoài cao thứ 9 thế giới

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:59 08-06-2023
Một nghiên cứu gần đây cho thấy Seoul nằm trong top 10 các thành phố có chi phí sinh hoạt đối với người nước ngoài cao nhất thế giới. Trong đó, thủ đô của Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ 9, thậm chí còn cao hơn Tokyo của Nhật Bản.

 

[Ảnh=Getty Images Bank]


ECA International, một công ty tư vấn quản lý nguồn nhân lực quốc tế, đã thực hiện một cuộc khảo sát về chi phí sinh hoạt tại các thành phố lớn.

Cụ thể vào tháng 3, ECA International đã xếp hạng 207 thành phố ở 120 quốc gia trên thế giới bằng cách phân tích chi phí sinh hoạt, bao gồm chi phí nhà ở, thực phẩm, quần áo, giao thông, chi phí giải trí, giá rượu và thuốc lá ở những thành phố có nhiều người nước ngoài cư trú.

Theo kết quả khảo sát, New York đã soán ngôi của Hồng Kông, thành phố 4 năm liền (từ năm 2019) đứng ở vị trí thứ nhất, để trở thành thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất với người nước ngoài. Khảo sát cũng chỉ ra rằng nhờ chi phí ăn ở giảm nên Hồng Kông đã giảm được 1 bậc xuống vị trí thứ 2. Ngược lại do lạm phát và chi phí ăn ở tăng cao đã khiến New York vượt lên hạng nhất.

Trong trường hợp của Seoul, khảo sát cho biết so với năm ngoái, Seoul đã tăng 1 bậc do tác động của cải cách thuế hạn chế nguồn cung bất động sản. 

Kể từ đầu năm 2022, Hàn Quốc đã phải chịu tỷ lệ lạm phát cao khoảng 5%. Chi phí sinh hoạt cũng tăng "phi mã" do giá nhiên liệu và nguyên vật liệu đầu vào đồng loạt tăng. Ngay cả các cửa hàng tạp hóa hay các món ăn cơ bản như cơm cuộn (gimbap), mỳ tương đen (jjajangmyeon) cũng đã tăng giá 10~15% so với cùng kỳ năm trước đó.

Xếp ngay sau Seoul chính là Tokyo, thủ đô của Nhật Bản, vốn luôn có mặt trong các bảng xếp hạng những thành phố đắt đỏ nhất trên thế giới. ECA International giải thích việc Tokyo tụt 5 bậc xuống vị trí thứ 10 là do đồng yên tiếp tục giảm giá.

Các vị trí khác trong top 10 bao gồm Geneva (Thụy Sĩ) và London (Vương quốc Anh) lần lượt duy trì vị trí thứ ba và thứ tư; Singapore tăng từ vị trí thứ 13 lên thứ 5 do giá thuê nhà tăng cao.

Bên cạnh đó, Thượng Hải (thứ 8), Bắc Kinh (thứ 14) và các thành phố lớn khác của Trung Quốc có thứ hạng thấp hơn so với năm ngoái do ảnh hưởng của đồng Nhân dân tệ giảm giá.

Mặt khác, theo dữ liệu do Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc công bố, thu nhập trung bình hàng tháng cho 1 hộ gia đình độc thân duy trì một cuộc sống thông thường ít nhất phải là 2,47 triệu won (khoảng 44,5 triệu VNĐ) trong đó chi phí sinh hoạt bao gồm tiền ăn và tiền thuê nhà sẽ rơi vào khoảng 1,6 triệu won/tháng (khoảng 28,8 triệu VNĐ).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기