Đời sống Xã hội

Hàn Quốc sở hữu 5 trường ĐH lọt top 100 của BXH 'QS World University Rankings 2024'

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:14 28-06-2023
Vào ngày 28, cơ quan đánh giá đại học toàn cầu của Anh QS (Quacquarelli Symonds) đã công bố 'Bảng xếp hạng đại học thế giới 2024 (QS World University Rankings 2024)' trong đó có tổng cộng 43 trường đại học của Hàn Quốc có tên trong BXH lần này. Đặc biệt có 5 trường đã lọt vào top 100 trường đại học hàng đầu.

 

Lễ tốt nghiệp lần thứ 77 của trường Đại học Quốc gia Seoul vào ngày 24/2/2023. [Ảnh=Yonhap News]

'QS World University Rankings' là một trong ba bảng xếp hạng đại học uy tín nhất hiện nay bên cạnh BXH 'THE' do tạp chí Times Higher Education (Anh) đánh giá và BXH 'Academic Ranking of World Universities' do tổ chức ShanghaiRanking Consultancy quản lý.

Bảng xếp hạng QS WUR 2024 đã đánh giá tổng cộng 5.000 trường đại học trên khắp thế giới và sắp xếp thứ hạng cho 1.500 trường đứng đầu. Trong số các trường đại học hệ 4 năm ở Hàn Quốc, có 43 trường được đưa vào Bảng xếp hạng lần này.

Đặc biệt, có 2 cái tên mới xuất hiện lần đầu tiên trong bảng xếp hạng QS WUR đó là Viện Khoa học và Công nghệ Daegu Gyeongbuk (Daegu Gyeongbuk Institute of Science & Technology·DGIST) và Đại học Soonchunhyang (Soonchunhyang University).

Trong top 100 trường đại học đứng đầu, có 5 trường đại học của Hàn Quốc góp mặt bao gồm Đại học Quốc gia Seoul (thứ 41), KAIST (thứ 56), Đại học Yonsei (thứ 76), Đại học Korea (thứ 79) và Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang (thứ 100).

Nhân kỷ niệm 20 năm bảng xếp hạng QS WUR được công bố, QS đã phản ánh thêm một số tiêu chí đánh giá mới như mạng lưới nghiên cứu quốc tế (International Research Network·IRN), tính bền vững (Sustainability) và thành tích trong việc tìm kiếm việc làm (Employment Outcomes).

Điều này đã khiến cho thứ hạng của hầu hết các trường đại học của Hàn Quốc, ngoại trừ trường Đại học Sejong, đều tụt hạng so với năm trước. Tuy nhiên, nếu xét theo số lượng trường góp mặt trong top 100 thì Hàn Quốc có nhiều hơn Pháp, Đức và Nhật Bản (mỗi quốc gia đều có 4 trường lọt vào top 100) 1 trường.

Đánh giá chung, Đại học Quốc gia Seoul (Seoul National Universary·SNU) được xếp hạng thứ 7 trong số các trường đại học châu Á. Đặc biệt, SNU đứng thứ 8 trên thế giới trong tiêu chí 'tỷ lệ việc làm', tiêu chí mới được giới thiệu lần đầu tiên vào năm nay. Không chỉ có tỷ lệ họ sinh tốt nghiệp xin được việc làm cao, mà SNU còn là ngôi trường có tương đối nhiều sinh viên cũng đang hoạt động như những nhân vật có ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực. Trong tiêu chí 'Đánh giá học thuật', chiếm 30% tổng số điểm, vị trí của SNU cũng tăng một bậc (từ vị trí 19 năm 2022) lên vị trí 18.

Mặt khác, tại hạng mục 'số lượng luận văn được trích dẫn', chỉ số phản ánh chất lượng và tầm ảnh hưởng của nghiên cứu, Viện Khoa học và Công nghệ Gwangju xếp thứ 5 trên tổng số 1.500 trường, tăng một bậc so với năm ngoái. Viện Khoa học và Công nghệ Daegu Gyeongbuk, lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng QS trong năm nay, cũng đứng ở vị trí thứ 7. Hàn Quốc là quốc gia có nhiều trường đại học lọt vào top 10 nhất, chỉ sau Mỹ (6 trường). Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan (thứ 25), Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang (thứ 29) và KAIST (thứ 35) cũng có xếp hạng khá cao.

Đại học Yonsei xếp hạng cao nhất trong số các trường đại học tư thục châu Á trong hai năm liên tiếp sau năm ngoái. POSTECH đứng đầu tại Hàn Quốc và đứng thứ 21 trên BXH chung về 'số lượng sinh viên trên mỗi giáo sư'.

Trong bảng xếp hạng tổng thể, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Hoa Kỳ đã giữ vững vị trí đầu tiên trong 12 năm liên tiếp. Tiếp theo là Cambridge và Oxford (Anh), Harvard và Stanford (Mỹ). 

Ben Soter, phó chủ tịch cấp cao của QS, cho biết, "Trong Top 100, Hàn Quốc đã thể hiện ngang bằng với Đức, Nhật Bản và Pháp, những quốc gia có dân số và nền kinh tế lớn hơn (so với Hàn Quốc). Mặc dù (Hàn Quốc) đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng suy giảm dân số ở độ tuổi đi học, tuy nhiên có nhiều ý kiến dự đoán rằng Hàn Quốc sẽ khắc phục được vấn đề bằng hệ thống giáo dục trung học xuất sắc và sức mạnh thương hiệu của Hàn Quốc như 'Hallyu'".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기