Đời sống Xã hội

Hàng quán tại Seoul có xu hướng "thân thiện với trẻ em" hơn?…Số cửa hàng 'Kids OK Zone' vượt quá 500 quán

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:55 28-06-2023
Chính quyền thành phố Seoul mới đây đã thông báo rằng số lượng các cơ sở tham gia 'Seoul Kids OK Zone', nơi các gia đình có trẻ em có thể thoải mái dùng bữa, đã vượt quá 500 cửa hàng, sau khoảng 9 tháng kể từ khi dự án được xúc tiến vào tháng 9 năm ngoái.

 

Nhãn dán 'Seoul Kids OK Zone' được dán ở trước các cửa hàng đáp ứng điều kiện. [Ảnh=Thành phố Seoul]


Chính quyền thành phố Seoul đã bắt đầu nhận đơn đăng ký 'Seoul Kids OK Zone' từ tháng 9/2022. Chỉ trong vòng 1 tháng số lượng tham gia đã đạt 349 cửa hàng, và từ đó cho tới nay đã có thêm 155 cửa hàng được bổ sung vào danh sách, nâng tổng số cửa hàng được dán nhãn 'Seoul Kids OK Zone' lên con số 504.

Nhãn dán để nhận biết cửa hàng hoan nghênh các vị khách gia đình mang theo cả con nhỏ là một miếng dán hình vuông màu vàng có kích thước bằng lòng bàn tay trẻ em có dòng chữ "Seoul Kids OK Zone", phía mép dưới nhãn dán còn được viết "Dự án Hạnh phúc cho Bố và Mẹ".

Seoul Kids OK Zone là một phần của Dự án Hạnh phúc cho Bố và Mẹ do Chính quyền Thành phố Seoul tiến hành, đồng thời cũng là một trong nhiều biện pháp đối phó với tỷ lệ sinh thấp của chính phủ Hàn Quốc. Kể từ năm ngoái, thành phố Seoul đã chỉ định các cơ sở, nơi mà trẻ em và cha mẹ có thể sử dụng thoải mái là 'Seoul Kids OK Zone' và đã phân phát các nhãn dán. Trái ngược với 'Khu vực không dành cho trẻ em (No Kids Zone)', nơi không chấp nhận khách là trẻ em; các cửa hàng Seoul Kids OK Zone vô cùng thân thiện với các khách hàng nhỏ tuổi và luôn duy trì một bầu không khí dễ chịu cho các bậc phụ huynh cùng các con.

Thậm chí, một số nơi cung cấp dụng cụ vẽ và làm thủ công hoặc có không gian sân vườn ngoài trời, phòng chơi riêng cho trẻ em.

Các cửa hàng được coi là "thân thiện với trẻ em" phải đáp ứng được một số yêu cầu gồm có thực đơn dành cho trẻ em, trang bị cơ sở vật chất (bộ đồ ăn, ghế ngồi) phù hợp với trẻ em, diện tích đăng ký của cửa hàng nên rộng từ 80㎡ trở lên. 

Sau khi chủ cửa hàng đăng ký với chính quyền quận, sẽ có nhân viên đến kiểm tra trực tiếp tại hiện trường để xác nhận và nếu đạt đủ các tiêu chí sẽ nhận được nhãn dán 'Seoul Kids OK Zone' và được cập nhật vào danh sách trên 'Bản đồ Seoul thông minh'. Không những thế, những cửa hàng này cũng sẽ nhận được một khoản hỗ trợ 300.000 won (khoảng 5 triệu đồng) để sắm sửa một số vật dụng dành riêng cho trẻ em cần thiết.

 

[Ảnh=Thành phố Seoul]

Hiện tại, 504 cửa hàng Seoul Kids OK Zone bao gồm nhiều loại hình nhà hàng khác nhau như nhà hàng, quán bán đồ ăn nhẹ và quán cà phê. Cụ thể, xếp theo loại hình, có 258 nhà hàng kiểu Hàn Quốc, 78 quán hamburger, 59 quán cà phê, 43 nhà hàng kiểu Trung Quốc và 36 nhà hàng phương Tây.

Có nhiều lý do khiến các chủ doanh nghiệp tham gia Seoul Kids OK Zone. Theo một cuộc khảo sát của thành phố, một số doanh nghiệp tham gia với mục đích truyền bá sự tôn trọng và quan tâm đến trẻ em trong thời đại tỷ lệ sinh thấp, trong khi những doanh nghiệp khác nhằm mục đích quảng bá doanh nghiệp, chẳng hạn như tăng doanh số bán hàng bằng cách thu hút thêm tệp khách gia đình.

Ông Park, chủ một nhà hàng bán đô ăn Ý ở Yongsan-gu cho biết "Khi khu vực cấm trẻ em lan rộng, thật đáng tiếc khi thấy số lượng khách hàng đưa trẻ em đến nhà hàng ngày càng thu hẹp và khách hàng cũng luôn phải để ý ánh mắt của mọi người xung quanh. Tôi tham gia chiến dịch của chính quyền thành phố Seoul vì tôi muốn tạo ra một bầu không khí nơi mọi khách hàng có thể thưởng thức bữa ăn một cách thoải mái, kể cả khi mang theo con nhỏ".

Chính quyền thành phố Seoul có kế hoạch tiếp tục mở rộng khu vực cho các cửa hàng Seoul Kids OK Zone nhắm vào các cửa hàng, quán ăn trong khu vực sinh sống địa phương, nơi có số lượng khách gia đình cao hơn. Đặc biệt, bắt đầu từ nửa cuối năm nay (tháng 7~12), sẽ không chỉ định thời gian tiếp nhận hồ sơ mà chủ doanh nghiệp có thể đăng ký với chính quyền quận bất cứ lúc nào góp phần tạo thuận tiện hơn cho các doanh nghiệp.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기