Đời sống Xã hội

"Gà tần sâm? Phải là "vàng tần sâm" mới đúng!"…Giá cả leo thang khiến nhiều người dân Hàn Quốc không ăn gà tần sâm kể cả trong ngày sơ phục

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:50 12-07-2023
Hôm nay 11/7 là ngày sơ phục (초복), 1 trong 3 ngày nóng nhất vào mùa hè theo quan niệm của người Hàn Quốc. Tuy nhiên giá của món gà tần sâm, món ăn tiêu biểu vào ngày này, đã tăng chóng mặt khiến nhiều người dân Hàn Quốc phàn nàn, thậm chí còn nói trại món gà tần sâm thành "vàng tần sâm".

 
Món gà tần sâm tại một nhà hàng ở Seoul ẢnhYonhap News
Món gà tần sâm tại một nhà hàng ở Seoul. [Ảnh=Yonhap News]
Vào ngày 10, theo kết quả phân tích "thông tin chi phí nhà hàng" của Cơ quan Người tiêu dùng Hàn Quốc, giá một bát gà tần sâm (삼계탕: samgyetang) vào tháng 5 tại Seoul là 16.423 won (khoảng 300.000 VNĐ). Đây là mức giá này đã tăng 1.846 won (12,7%) so với một năm trước (14.577 won).

Trên thực tế, giá bán tại các nhà hàng gà tần sâm nổi tiếng ở trung tâm Seoul còn cao hơn tương đối so với con số thống kê.

Tại nhà hàng 'Goryeo Samgyetang' ở Jung-gu, nơi thu hút rất nhiều khách du lich nước ngoài và luôn có một hàng dài khách xếp hàng vào giờ ăn trưa, giá một bát gà tần sâm (cơ bản) là 19.000 won (khoảng 350.000 VNĐ). Đặc biệt, món có giá đắt nhất menu là gà tần sâm và bào ngư với mức giá 31.000 won (khoảng 570.000 VNĐ).
 
Tại nhà hàng 'Tosokchon' ở Jongno-gu, địa điểm yêu thích của các đời tổng thống trước đây, một bát gà tần sâm cơ bản có giá 20.000 won (khoảng 365.000 VNĐ) và còn món 'gà ác tần sâm núi' có giá lên tới 31.000 won.

Tại nhà hàng 'Hosu Samgyetang' ở Yeongdeungpo-gu giá một bát gà tần sâm cũng là 18.000 won (khoảng 330.000 VNĐ) và ở nhà hàng 'Gangwonjeong' ở Yongsan-gu là 17.000 won (khoảng 310.000 VNĐ).

Nhu cầu về gà tần sâm thường tăng vào mùa hè, do đó giá cả cũng tăng theo. Sự tăng giá mạnh trong năm nay một phần lớn có thể là do dịch cúm gia cầm phổ biến vào tháng Hai.

Trong đó, khoảng 800.000 con gà đã bị tiêu hủy trên Hàn Quốc, làm giảm nguồn cung thịt gà. Theo Điều tra xu hướng chăn nuôi quý I/2023 của Cục Thống kê Hàn Quốc, số lượng gà thịt nuôi trong quý 1 năm nay là 88.852.000 con, giảm 1,138 triệu (-1,3%) so với một năm trước.

Chiến sự kéo dài giữa Nga và Ukraine và sự gia tăng giá ngũ cốc quốc tế cũng có tác động đến giá thành phẩm của món gà tần sâm.

Theo báo cáo kinh doanh quý đầu tiên của Harim, nhà sản xuất gà thịt số 1 Hàn Quốc, giá mỗi kg lúa mì, ngô và khô dầu đậu nành được sử dụng làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi lần lượt tăng 40,7%, 22,7% và 30,6% so với một năm trước. Thức ăn cho gà được cho là chiếm 50~60% giá thành sản xuất.

Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Nông thôn Hàn Quốc đã khuyến khích nông dân tăng nguồn cung thịt gà cho món samgyetang vào tháng trước lên 19,9% so với một năm trước. Từ ngày 1, thuế suất đối với thịt gà nhập khẩu được hạ xuống 0%. Trước đây, mức thuế cơ bản là 20~30%, nhưng nó đã được quyết định áp dụng miễn thuế cho 30.000 tấn vào cuối năm nay.

Jung Jae-hwan, người đứng đầu bộ phận quản lý chăn nuôi tại Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn, cho biết: "Do nguồn cung thịt gà dự kiến ​​​​sẽ vẫn không đủ so với mức trung bình hàng năm vào tháng 9, chúng tôi đang xem xét các ưu đãi dành cho các công ty nỗ lực tăng nguồn cung.. Do số lượng gà nuôi đã tăng lên kể từ tháng 3 năm nay nên dự đoán giá thịt gà sẽ giảm nhẹ sau mùa cao điểm hè".

Mặt khác, người Hàn Quốc gọi ba ngày nóng nhất (hay ba tiết khí nóng nhất) trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 7 âm lịch là Tam Phục (삼복: sambok), gồm có Sơ Phục (초복: chobok), Trung Phục (중복: jungbok) và Mạt Phục (말복: malbok). Những ngày này, người Hàn Quốc thường chọn các món ăn bổ dưỡng mà tiêu biểu là gà tần sâm hoặc các loại hoa quả mát như dưa hấu, dưa lê.

 
Người dân Hàn Quốc thường chọn ăn gà tần sâm vào mùa hè với phương châm lấy nhiệt trị nhiệt đặc biệt là vào 3 ngày tam phục Ảnh chụp khách xếp hàng dài trước cửa một nhà hàng chuyên bán gà tần sâm ở trung tâm thành phố Seoul ngày 107 1 ngày trước ngày sơ phục ẢnhYonhap News
Người dân Hàn Quốc thường chọn ăn gà tần sâm vào mùa hè với phương châm "lấy nhiệt trị nhiệt", đặc biệt là vào 3 ngày tam phục. Ảnh chụp khách xếp hàng dài trước cửa một nhà hàng chuyên bán gà tần sâm ở trung tâm thành phố Seoul ngày 10/7, 1 ngày trước ngày sơ phục. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기