Đời sống Xã hội

Sau vụ "đâm dao chết người ở Sillim" số lượng tìm kiếm các sản phẩm bảo vệ bản thân tăng vọt

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:00 24-07-2023
Vụ tấn công bừa bãi bằng dao của một nam thanh niên hôm 21/7 tại Hàn Quốc khiến 1 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương đã làm dấy lên sự hoang mang và bất an với người dân Hàn Quốc nói riêng và người nước ngoài sinh sống ở Hàn Quốc nói chung. Theo đó, các sản phẩm bảo vệ bản thân, chẳng hạn như bình xịt hơi cay, đang không ngừng được người dân tìm kiếm.

 
Từ khóa xu hướng của nam giới ở độ tuổi 20 trên trang chủ Naver Shopping ẢnhNaver Shopping
Từ khóa xu hướng của nam giới ở độ tuổi 20 trên trang chủ Naver Shopping. [Ảnh=Naver Shopping]
Song (28 tuổi, nhân viên văn phòng) đã quyết định mua bình xịt hơi cay sau khi nghe tin về vụ án giết người ở Sillim-dong (Seoul). Bình xịt hơi cay là một sản phẩm tự vệ cầm tay có thể xịt hơi làm cay mắt đối phương trong những tình huống nguy hiểm.

Trong cuộc phỏng vấn với Yonhap News, Song cho hay "Bình thường, các trường hợp bị tấn công là phụ nữ, trẻ em hoặc người già yếu nhưng trong vụ việc lần này, các nạn nhân đều là nam giới. Tôi nghĩ điều đó (việc mua bình xịt hơi cay) là cần thiết vì tôi đang làm công việc dịch vụ, luôn tiếp xúc với nhiều người khác nhau".

Kim (34 tuổi, nhân viên văn phòng), cũng thường xuyên tìm kiếm các món đồ tự vệ trên mạng sau sự cố Sillim-dong.

Kim cho biết: "Ga Sillim là nơi mà bất kỳ người dân Seoul nào cũng đã từng đi qua ít nhất một lần, vì vậy tôi đã nghĩ 'Mình cũng có thể là nạn nhân'. Thật đáng sợ khi những vụ việc như vậy dường như ngày càng gia tăng".

Chiều ngày 21, Jo (33 tuổi) đã cầm con dao dài 15cm đi bộ dọc theo con đường cạnh ga Sillim (Gwanak-gu, Seoul) và đâm bị thương 4 người dân vô tội, khiến 1 người tử vong tại chỗ. 4 nạn nhân đều không hề quen biết trước đó với Jo. Jo đã bị cảnh sát bắt giữ vào lúc 2 giờ 07 phút chiều cùng ngày.

Sau khi vụ việc được đưa tin, người dân Hàn Quốc đã bày tỏ sự phẫn nộ về hành vi "máu lạnh" của thủ phạm đồng thời cũng tỏ ra vô cùng lo lắng.

Theo thống kê từ Naver Shopping, một trong những nền tảng mua sắm thương mại điện tử lớn nhất Hàn Quốc, trong khoảng thời gian từ ngày 22/7 (1 ngày sau khi vụ giết người tại Sillim-dong xảy ra) đến ngày 24/7 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất là "sản phẩm tự vệ", trong đó đối tượng tìm kiếm nhiều nhất là phụ nữ ở độ tuổi 20~40 và nam giới ở độ tuổi 20~50.

Bình xịt hơi cay, gậy 3 khúc, gậy chích điện, súng bắn điện (súng taser) là những sản phẩm dẫn đầu trong danh sách tìm kiếm. Thậm chí, bình xịt hơi cay còn vương lên vị trí thứ 4 trong 'Sản phẩm được mua nhiều nhất' trên Naver Shopping.

Kwak Geum-joo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul, cho biết "Trong những năm gần đây, các vụ hành hung bừa bãi trên đường phố ở Hàn Quốc thường xuyên xảy ra. Hầu hết những kẻ phạm tội thường không có động cơ rõ ràng mà hành động bộc phát với mong muốn "trả thù xã hội". So với tội phạm thông thường, những vụ việc như vậy có nhiều khả năng gây hoang mang xã hội nhiều hơn, đồng thời khiến người dân cảm thấy rằng sự an toàn cá nhân có thể bị xâm phạm bất cứ lúc nào".

Theo phân tích của giáo sư Kwak, trước đây, hầu hết nạn nhân là phụ nữ và các nhóm dễ bị tổn thương khác, vì vậy đa số đàn ông sẽ vô thức nghĩ rằng họ tương đối an toàn, nhưng vụ việc này khiến sự bất an của nam giới tăng lên.

Kwak Dae-kyung, giáo sư tại Đại học Cảnh sát và Tư pháp thuộc Đại học Dongguk cho rằng vụ việc này chắc chắn đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về an ninh xã hội. Giá sư lưu ý "Sẽ thật tuyệt nếu có một cơ chế hoặc hệ thống có thể nhận biết trước và ngăn chặn những người có nguy cơ phạm tội, tuy nhiên trên thực tế việc phòng tránh các vụ việc như thế này là vô cùng khó khăn. Giải pháp thực tế nhất hiện nay đó là mỗi cá nhân cần biết tự phòng tránh và bảo vệ chính mình".

 
Nghi phạm Jo 33 tuổi người đã dùng dao đâm bị thương 4 người dân vô tội khiến 1 người tử vong tại chỗ ẢnhYonhap News
Nghi phạm Jo (33 tuổi), người đã dùng dao đâm bị thương 4 người dân vô tội khiến 1 người tử vong tại chỗ. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기