Đời sống Xã hội

Các hướng đạo sinh rời trại Saemangeum sớm hơn dự kiến để tránh bão Khanun…Phân bổ tại 8 tỉnh/thành phố bao gồm cả khu vực thủ đô

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:04 11-08-2023
Dự kiến cơn bão 'Khanun' ​​sẽ đổ bộ vào vùng biển phía nam-tây nam Busan vào ngày 10 và có nguy cơ cao quét qua khu vực huyện Buan, tỉnh Jeonbuk, nơi Trại Họp bạn Hướng đạo Thế giới lần thứ 25 (World Scout Jamboree 2023) đang được tổ chức.

Do đó, chính phủ Hàn Quốc và Liên đoàn Hướng đạo Thế giới đã bàn bạc và thống nhất đi đến kết luận sẽ cho các hướng đạo sinh, nhân viên, tình nguyện viên của chương trình sơ tán khỏi khu vực trại tập trung ở Saemangeum, di chuyển đến các tỉnh thành phố khác bao gồm cả thủ đô Seoul để tránh bão đồng thời hoàn thành nốt những chương trình trải nghiệm khác nhau đã được chuẩn bị trong khoảng thời gian còn lại (5 ngày 4 đêm) của chương trình.


 
Các trại sinh của Trại Họp bạn Hướng đạo Thế giới Saemangeum 2023 đang đóng gói hành lý để di chuyển đến nơi ở khác nhằm tránh ảnh hưởng của cơn bão Khanun dự kiến sẽ quét qua bán đảo Triều Tiên vào ngày 10 Ảnh chụp tại địa điểm Trại Họp bạn ở huyện Buan tỉnh Jeonbuk vào ngày 882023 ẢnhYonhap News
Các trại sinh của Trại Họp bạn Hướng đạo Thế giới Saemangeum 2023 đang đóng gói hành lý để di chuyển đến nơi ở khác nhằm tránh ảnh hưởng của cơn bão Khanun dự kiến sẽ quét qua bán đảo Triều Tiên vào ngày 10. Ảnh chụp tại địa điểm Trại Họp bạn ở huyện Buan, tỉnh Jeonbuk vào ngày 8/8/2023. [Ảnh=Yonhap News]
Chiều ngày 7, Liên đoàn Hướng đạo Thế giới (sau đây sẽ gọi là Liên đoàn) đã công bố kế hoạch rút khỏi trại tập trung sớm hơn dự kiến thông qua một thông báo trên trang web chính thức. Theo đó, trại sinh của các quốc gia sẽ lần lượt rời trại tập trung ở Saemangeum bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 8/8.

Trước đó, Liên đoàn và Ban Tổ chức đã kiên quyết bày tỏ ý định tổ chức Trại Họp bạn tại Saemangeum bất chấp đợt nắng nóng kỷ lục và các vấn đề về vệ sinh và sức khỏe, tuy nhiên trước mối đe dọa của cơn bão Khanun, Liên đoàn và Ban Tổ chức không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra quyết định rút khỏi đất trại sớm hơn dự kiến (vốn được ấn định vào ngày 12/8).

Liên đoàn cho biết trong một thông báo trên trang web của mình, "Sáng nay, chính phủ Hàn Quốc đã thông báo cho Liên đoàn về kế hoạch rút trại sớm đối với tất cả những người tham gia Trại Họp bạn Hướng đạo Thế giới lần thứ 25".

Cùng ngày, chính phủ Hàn Quốc cũng đưa ra tuyên bố chính thức về việc rời trại sớm khỏi khu vực tập trung tại Saemageum, huyện Buan và công bố kế hoạch sơ tán khẩn cấp trong đó hướng đạo sinh của các quốc gia sẽ tuần tự rời trại từ 10 giờ sáng ngày 8. Tổng số sẽ có 37.000 trại sinh từ 156 quốc gia rời khỏi Saemangeum, theo đó chính phủ Hàn Quốc sẽ huy động khoảng 1.000 xe buýt để đưa các trại sinh đến các tỉnh/thành phố khác.

Chính phủ Hàn Quốc cũng cho biết sẽ chuẩn bị đầy đủ chỗ ở cho các hướng đạo sinh để chương trình Trại Họp bạn có thể tiếp tục các lịch trình trong năm ngày bốn đêm còn lại.

Ban đầu, chính phủ quyết định chuyển phần lớn các hướng đạo sinh đến khu vực thủ đô, tuy nhiên do hạn chế về chỗ ở nên đã mở rộng địa điểm thay thế tới khu vực Chungcheong.

Chính phủ đảm bảo có tổng cộng 128 chỗ ở, bao gồm 64 ở Gyeonggi, 18 ở Chungnam, 17 ở Seoul, 8 ở Incheon, 7 ở Chungbuk, 6 ở Daejeon, 3 ở Sejong và 5 ở Jeonbuk. Sức chứa theo từng tỉnh/thành phố là 13.568 hướng đạo sinh từ 88 quốc gia được bố trí ở Gyeonggi, 6.274 người từ 18 quốc gia ở Chungcheongnam-do, 5.541 người từ 10 quốc gia ở Jeonbuk, 3.257 người từ 27 quốc gia ở Incheon, 3.133 người từ 8 quốc gia ở Seoul, 2 người từ 3 nước ở Chungbuk 1.710 người, 1.355 người từ 2 quốc gia ở Daejeon, và 716 người từ 2 quốc gia ở Sejong.

Hầu hết các chỗ ở là ký túc xá đại học hoặc trung tâm đào tạo của các công ty do chính quyền địa phương và các công ty hỗ trợ chuẩn bị.

Xe buýt vận chuyển cũng được bố trí theo từng quốc gia và có thông dịch viên được chỉ định để hỗ trợ các hướng đạo sinh giao tiếp khi đến nơi ở mới.

 
Các hướng đạo sinh từ Anh đã đến thăm Cung điện Gyeongbokgung ở Jongno-gu Seoul để xem nghi lễ đổi gác vào chiều ngày 782023 ẢnhYonhap News
Các hướng đạo sinh từ Anh đã đến thăm Cung điện Gyeongbokgung ở Jongno-gu, Seoul để xem nghi lễ đổi gác vào chiều ngày 7/8/2023. [Ảnh=Yonhap News]
Do không còn sinh hoạt trong khu vực tập trung tại Saemangeum nên các hoạt động trải nghiệm của chương trình cũng được thay đổi, bổ sung thêm.

Các công ty trong nước cũng vô cùng tích cực hỗ trợ Trại Họp bạn bằng cách triển khai các chương trình thực tế.

Samsung có kế hoạch tổ chức các chương trình tham quan thực tế 'khuôn viên mở (open campus)' cho các hướng đạo sinh, chẳng hạn như tham quan các nhà máy bán dẫn tại Pyeongtaek hoặc Hwaseong và các chương trình tham quan Bảo tàng Sáng tạo Suwon Samsung (SIM).

SK Group cũng chuẩn bị các chương trình tham quan thực tế cho các hướng đạo sinh đối với từng chi nhánh của tập đoàn để có thể trải nghiệm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và công nghệ bán dẫn.

Cho đến ngày 10, Tập đoàn ô tô Hyundai sẽ thực hiện chương trình tham quan Nhà máy Hyundai Motor Jeonju dành cho các hướng đạo sinh đến từ Hà Lan, Nhật Bản và Malaysia.

Buổi hòa nhạc 'K-Pop Super Live' dự kiến ​​​​được tổ chức một ngày trước lễ bế mạc (ngày 11) vốn đã được thay đổi một lần trước đó từ khu vực trại Saemangeum sang Sân vận động World Cup Jeonju, đã tiếp tục được chuyển đến địa điểm tổ chức mới là Sân vận động World Cup Seoul (hay còn gọi là Sân vận động Sangam) ở Mapo-gu, Seoul.

Lịch trình lễ bế mạc của Trại Họp bạn cũng sẽ được đẩy sớm hơn 1 ngày, được tổ chức cùng ngày với 'K-Pop Super Live'.

Đội hình cụ thể về các nghệ sĩ sẽ tham gia sự kiện sẽ được công bố vào ngày 9.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hàn Quốc giải thích rằng việc chuyển địa điểm tổ chức concert đến Sân vận động World Cup Seoul là quyết định tất yếu sau khi dự báo bão Khanun sẽ đi qua Bán đảo Triều Tiên.

 
Sân khấu đang được chuẩn bị cho buổi hòa nhạc K-Pop Super Live sự kiện nổi bật của Trại Họp bạn Hướng đạo Thế giới Saemangeum 2023 tại Sân vận động World Cup Seoul Sân vận động Sangam ở Mapo-gu vào ngày 882023 ẢnhYonhap News
Sân khấu đang được chuẩn bị cho buổi hòa nhạc 'K-Pop Super Live', sự kiện nổi bật của Trại Họp bạn Hướng đạo Thế giới Saemangeum 2023, tại Sân vận động World Cup Seoul (Sân vận động Sangam) ở Mapo-gu vào ngày 8/8/2023. [Ảnh=Yonhap News]
Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Park Bo-gyoon cho biết, "Các trại sinh đã rời Saemangeum và chủ yếu sẽ lưu trú tại khu vực thủ đô. Chúng tôi đã xem xét cẩn thận các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như thời gian di chuyển và sự thuận tiện, trải nghiệm sự kiện và bí quyết quản lý an toàn tại Sân vận động World Cup Seoul, tất cả đều đáp ứng yêu cầu. Được biết Sân vận động World Cup Seoul có môi trường dễ chịu để thưởng thức ca nhạc và quy mô sức chứa lớn với khoảng 66.000 người".

Ùn tắc giao thông được dự báo là khó tránh khỏi khi hơn 1.000 phương tiện, chỉ tính riêng xe buýt, sẽ tập trung và giải tán ở trung tâm Seoul ngày 11.

Một quan chức của ban tổ chức cho biết: "Vì sẽ có buổi biểu diễn K-pop sau lễ bế mạc vào tối ngày 11, nên chúng tôi dự định sẽ di chuyển các hướng đạo sinh tuần tự bằng cách phân chia múi giờ từ trước. Các hướng đạo sinh sẽ trở về nơi ở tương ứng của họ sau buổi biểu diễn, và hầu hết sẽ quay trở về nước sau khi kết thúc chương trình vào ngày 12".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기