Kinh tế Chính trị

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị các công ty Hàn Quốc tăng cường đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:13 18-09-2023
Tại một hội nghị được tổ chức ở Seoul, Bộ trưởng Công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Fatih Kacir đã kêu gọi các công ty Hàn Quốc đầu tư thêm vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể đóng vai trò là đầu cầu cho các công ty Hàn Quốc vào thị trường châu Âu. Trong chuyến đi 4 ngày tới Hàn Quốc (11~14/9), Bộ trưởng Kacir đã gặp gỡ các quan chức của Samsung Electronics, Hyundai Motor và LG Electronics.

 
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Fatih Kacir Ảnh Văn phòng Đầu tư của Tổng thống Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Fatih Kacir. [Ảnh= Văn phòng Đầu tư của Tổng thống Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ]
Thổ Nhĩ Kỳ, nằm giữa ranh giới của châu Âu và châu Á, ghi nhận đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 13 tỷ USD trong năm 2022. Kim ngạch thương mại của Hàn Quốc với Thổ Nhĩ Kỳ đạt 9,1 tỷ USD vào năm 2022, tăng 74,4% so với 10 năm trước.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Hàn Quốc sang Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu bao gồm xe cộ và linh kiện ô tô. Vào tháng 2/2023, LG Energy Solution (LGES), chi nhánh sản xuất pin của Tập đoàn LG của Hàn Quốc, đã tiết lộ kế hoạch thành lập liên doanh với một nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Mỹ bao gồm Ford và tập đoàn Koc Holding của Thổ Nhĩ Kỳ ở Başkent, gần Ankara, để sản xuất pin cho xe thương mại ở châu Âu.

"Với dân số 14 triệu người, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những thị trường lớn nhất trong khu vực. Hơn nữa, thông qua Liên minh Hải quan châu Âu và các FTA khác, chúng tôi cung cấp quyền truy cập vào một khu vực địa lý rộng lớn cho các công ty Hàn Quốc", Bộ trưởng Kacir nói trong bài phát biểu hôm 14/9. Tuyên bố được đưa ra tại một buổi tọa đàm tại khách sạn Shilla với chủ đề "Thổ Nhĩ Kỳ: Đối tác đầu tư kiên cường của bạn". Sự kiện đã có sự góp mặt của hơn 100 doanh nhân từ cả Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

"Hyundai biết rất rõ Thổ Nhĩ Kỳ vì nhà máy ô tô đầu tiên bên ngoài Hàn Quốc của tập đoàn được mở tại Thổ Nhĩ Kỳ", Bộ trưởng Kacir đã cho phóng viên của Aju Korea Daily biết trong cuộc phóng vấn ngắn tại buổi tọa đàm cùng ngày.

"Công ty hiện có kế hoạch sản xuất các loại xe mới và sáng tạo, đặc biệt là xe điện ở một số nhà máy", Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm và cũng nói rằng ông hy vọng Samsung và LG sẽ tăng khả năng đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ, nơi người tiêu dùng ưa chuộng các thương hiệu Hàn Quốc.

Bộ trưởng Kacir cho hay "Chúng tôi đang xuất khẩu UAV (máy bay không người lái đô thị) và máy bay không người lái vũ trang, những thiết bị đang thay đổi mô hình chiến tranh hiện đại, sang nhiều quốc gia". Tuy không tiết lộ chi tiết cụ thể nhưng Bộ trưởng cũng cho biết lực lượng phòng vệ Nhật Bản cũng quan tâm đến một trong những máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ.

Một trong những máy bay không người lái nổi tiếng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ là 'Bayraktar TB2'. Đây là một loại máy bay chiến đấu không người lái tầm trung được điều khiển từ xa để hỗ trợ tên lửa tấn công không đối đất cho bộ binh, đã được sử dụng cho các trận chiến ở nhiều khu vực bao gồm Ukraine, Azerbaijan, Libya và Syria. 

Bộ trưởng Kacir cũng thể hiện sự quan tâm tới hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Bộ trưởng cho biết "Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia đứng thứ nhất về sản xuất tấm pin mặt trời ở châu Âu và đứng thứ 4 trên thế giới hiện nay. Nhưng trong hai năm nữa, chúng tôi sẽ đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc".

Mặt khác, buổi tọa đàm lần này được tổ chức để đánh dấu kỷ niệm 100 năm của Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, được tổ chức bởi văn phòng đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ. Trong sự kiện này, phó chủ tịch văn phòng đầu tư Furkan Karayaka đã tiết lộ kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ để trở thành một trong những nền kinh tế lớn thứ 10 trên thế giới. 

Tiệc chiêu đãi cũng có sự tham dự của Mehmet Gürcan Karakaş, Giám đốc điều hành của Togg, nhà sản xuất ô tô lớn của Thổ Nhĩ Kỳ, và Salih Murat Tamer Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Hàn Quốc.

※ Bài viết dựa vào bài báo bằng tiếng Anh do phóng viên Kim Joo-heon thực hiện, được đăng tải trên AJU Korea Daily (trực thuộc AJU News).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기