Kinh tế Chính trị

Tổng thống Hàn Quốc tới New York tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:28 18-09-2023
Sáng ngày 18 (theo giờ địa phương) Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol rời Hàn Quốc, bắt đầu chuyến thăm 5 ngày tới New York để tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và gặp gỡ lãnh đạo từ các quốc gia khác. Văn phòng tổng thống cho biết, Tổng thống Yoon sẽ phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, chuyển đổi kỹ thuật số và những dấu hiệu hợp tác quân sự gần đây giữa Triều Tiên và Nga.

 
Tổng thống Yoon Seok-yeol và phu nhân rời Hàn Quốc tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 78 vào sáng ngày 1892023 ẢnhYonhap News
Tổng thống Yoon Seok-yeol và phu nhân rời Hàn Quốc tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 78 vào sáng ngày 18/9/2023. [Ảnh=Yonhap News]
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp nhau tại Sân bay vũ trụ Vostochny, một sân bay vũ trụ của Nga nằm ở khu vực viễn đông của tỉnh Amur, trong một loạt cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 13/9 vừa qua. Cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo của Triều Tiên và Nga lần này đã được diễn ra sau 4 năm 5 tháng. Tổng thống Putin nói với một đài truyền hình địa phương rằng Nga sẽ giúp Triều Tiên phát triển các vệ tinh mới, đồng thời cho biết thêm rằng các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Bình Nhưỡng sẽ không làm gián đoạn mối quan hệ giữa hai nước.
 
Cuộc gặp tại sân bay vũ trụ mang tính biểu tượng của Nga và bình luận của Tổng thống Putin về việc Điện Kremlin sẽ giúp Bình Nhưỡng phát triển các vệ tinh mới diễn ra sau hàng loạt nỗ lực thất bại của Triều Tiên trong việc đưa các vệ tinh do thám tự chế của nước này lên quỹ đạo. Triều Tiên đã cố gắng phóng thử vệ tinh trinh sát quân sự hai lần trong năm nay nhưng đều thất bại sau khi tên lửa của tàu sân bay gặp trục trặc và lao xuống Biển Tây, còn gọi là Hoàng Hải. Trước khi phóng vệ tinh, thông qua hãng thông tấn nhà nước, Triều Tiên nhấn mạnh tầm quan trọng của vệ tinh trinh sát với khả năng giám sát các hoạt động quân sự của Mỹ và các đồng minh.
 
Mặt khác, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee cũng sẽ đồng hành cùng Tổng thống Yoon trong chuyến công du tới New York.

Vào ngày 20 (theo giờ địa phương), Tổng thống Hàn Quốc sẽ có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. Bên cạnh đó, Tổng thống Yoon cũng sẽ tham gia một loạt các cuộc gặp song phương với lãnh đạo các quốc gia để kêu gọi sự ủng hộ đối với Hàn Quốc trong chiến dịch giành quyền đăng cai Hội chợ triển lãm thế giới 2030 (World Expo 2030) tại thành phố Busan.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기