Kinh tế Chính trị

Sự bấp bênh của kinh tế Hàn Quốc sau Trung thu

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:46 01-10-2023

Kỳ nghỉ lễ Trung thu (Chuseok) của Hàn Quốc năm nay kéo dài 6 ngày trong khi người dân đang tận hưởng khoảng thời gian bên người thân và gia đình thì mặt khác chính phủ Hàn Quốc đang lo ngại về các yếu tố bất lợi ở cả trong và ngoài Hàn Quốc sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực phức tạp đến nền kinh tế quốc gia trong nửa cuối năm.


 

ẢnhGetty Images Bank
[Ảnh=Getty Images Bank]

Chính phủ Hàn Quốc kỳ vọng kinh tế quốc gia sẽ có dấu hiệu phục hồi theo kiểu "trước thấp sau cao (nửa cuối năm sẽ ghi nhận tăng trưởng cao hơn so với đầu năm)" tuy nhiên lo ngại giá nhập khẩu tăng do biến động tỷ giá đã khiến thương mại Hàn Quốc rơi vào "thế khó".

 

Thông thường, việc đồng won mất giá có tác động tích cực đến xuất khẩu nhưng hiện tại, thâm hụt cán cân thương mại lại đang ngày càng gia tăng trong đó nguyên nhân chủ yếu đến từ yếu tố cơ cấu hơn là yếu tố kỹ thuật. Ngoài ra, những lo ngại về tình trạng "đóng cửa (shut-down: ngưng làm việc tạm thời)" ở Mỹ dự kiến ​​cũng sẽ có tác động trực tiếp và gián tiếp đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc.

 

Theo Cục Hải quan Hàn Quốc vào ngày 30/9, thâm hụt thương mại lũy kế hàng năm năm nay của Hàn Quốc tính đến ngày 20/9 là 24,265 tỷ USD. Con số này bằng một nửa thâm hụt thương mại của cả năm ngoái (47,467 tỷ USD), vốn đang là mức thâm hụt hàng năm lớn nhất từ ​​trước đến nay.

 

Mặc dù xuất khẩu của Hàn Quốc trong nửa đầu tháng 9 đang ghi nhận đà tăng

tuy nhiên thâm hụt thương mại dường như vẫn đang tiếp tục. 

 

Xuất khẩu từ ngày 1~20/9 đạt 35,956 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức tăng lần đầu tiên sau 3 tháng kể từ tháng 6 vừa qua (5,2%).

 

Tuy nhiên, lượng xuất khẩu trung bình hàng ngày, tính theo số ngày làm việc, lại giảm 7,9%. Số ngày làm việc trong thời gian này là 15,5 ngày, tăng 2,5 ngày so với năm ngoái (13,0 ngày). Kỳ nghỉ lễ Chuseok năm ngoái bắt đầu từ ngày 9~12/9, sớm hơn năm nay khoảng hai tuần.

 

Xuất khẩu cũng có thể giảm trong tháng 10 này do biến động có thể gia tăng trong thời gian còn lại do tính chất ngắn hạn của số liệu thống kê. Nếu xuất khẩu lại giảm trong tháng 10, sự suy giảm sẽ tiếp tục trong một năm. Các biến số dự kiến ​​​​sẽ là liệu thị trường bán dẫn toàn cầu có phục hồi hay không và số ngày hoạt động dựa theo kỳ nghỉ lễ Chuseok.

 

Chính phủ Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động khẩn cấp vì xuất khẩu, vốn đã hỗ trợ nền kinh tế của quốc gia này, hầu như không còn sức phục hồi. Tệ hơn nữa, tỷ giá đồng won-đô la đã tăng vọt, làm tăng khả năng giá nhập khẩu sẽ bị kéo tăng lên. Đồng thời giá trị đồng won giảm cũng khiến cho giá nhập khẩu tăng. Giá nhập khẩu tháng 8 đã tăng 4,4% so với tháng trước đó, mức tăng lớn nhất trong 17 tháng.

 

Trên thực tế, thị trường ngoại hối đã có nhiều biến động từ trước lễ Chuseok. 

 

Vào ngày 27/9, tỷ giá won-đô la trên thị trường ngoại hối Seoul đóng cửa ở mức 1.349,3 won, tăng 0,8 won so với ngày giao dịch trước đó, phá vỡ kỷ lục trước đó dựa trên giá đóng cửa. Theo đó tỷ giá đã tăng lên 1.356,0 won trong ngày, mức cao nhất trong 10 tháng kể từ ngày 21/11 năm ngoái (1.356,6 won).

 

Bên cạnh đó, việc chính phủ liên bang Mỹ đóng cửa trở thành hiện thực cũng được coi là yếu tố bất lợi trong tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong nửa cuối năm nay. 

 

Trước đó, khi Quốc hội Mỹ không tìm ra cách khắc phục tình trạng bế tắc ngân sách vào ngày 29 (theo giờ địa phương), mối lo ngại ngày càng gia tăng rằng việc 'đóng cửa' trong đó chính phủ liên bang ngừng hoạt động là điều không thể tránh khỏi.

 

Nếu vấn đề ngân sách của Mỹ không được xử lý trước ngày 1/10, việc đóng cửa sẽ dừng tất cả các chức năng ngoại trừ công việc thiết yếu, có thể dẫn đến bất ổn tài chính toàn cầu do bất ổn gia tăng cũng như lo ngại về việc hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ.

 

Ngoài ra, giá dầu quốc tế đang tăng vọt, tạo bóng đen cho nền kinh tế Hàn Quốc. Điều này là do vật giá leo thang vốn đang được bình ổn đã một lần nữa tăng cao trở lại. 

 

Tháng trước, hai quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới là Saudi Arabia và Nga quyết định cắt giảm sản lượng dầu thô, khiến giá dầu quốc tế đạt mức cao nhất trong 13 tháng.

 

Dù đối mặt với nhiều yếu tố không mấy tích cực, chính phủ Hàn Quốc vẫn giữ quan điểm rằng nền kinh tế sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay.

 

Choo Kyung-ho, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính, đã đến thăm địa điểm kinh doanh của SK Hynix ở Icheon, tỉnh Gyeonggi vào ngày 27 và cho biết, "Xu hướng kinh tế đã bắt đầu dần bước vào giai đoạn phục hồi từ đáy lên. Xuất khẩu sẽ chuyển biến tích cực trong tháng 10 hoặ chậm nhất là vào tháng 11".

 

Đồng thời, Phó Thủ tướng Choo cũng nhấn mạnh rằng mặc dù đúng là có lãi suất cao kéo dài ở Mỹ, những lo ngại về việc đóng cửa và giá dầu tăng, "tuy nhiên, về tổng thể, xu hướng vẫn cho thấy tình hình (kinh tế) nói chung trong nửa cuối năm đang có dấu hiệu tích cực hơn so với nửa đầu năm".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기