Kinh tế Chính trị

Quả là một "thế giới mới"…Bất chấp suy thoái kinh tế Shinsegae Gangnam khả năng cao sẽ trở thành TTTM đầu tiên tại Hàn Quốc đạt được cột mốc doanh thu năm 3.000 tỷ KRW

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:49 19-10-2023

Bất chấp tình hình suy thoái kinh tế gần đây và lạm phát cao, các trung tâm thương mại ở Gangnam-gu dự kiến sẽ ghi nhận doanh số bán hàng cao hơn năm ngoái. Trung tâm thương mại Shinsegae (Shinsegae Department Store) chi nhánh Gangnam (2.839,8 tỷ won), đứng đầu về doanh số bán hàng trong nước vào năm ngoái (2022) và trung tâm thương mại Lotte (Lotte Department Store) chi nhánh Jamsil (2.598,1 tỷ won), đứng thứ hai, đang trên đà vượt quá cột mốc 3 nghìn tỷ won doanh thu trong năm nay.

 

Hình ảnh TTTM Shinsaege chi nhánh Gangnam ẢnhShinsegae Department Store
Hình ảnh TTTM Shinsaege chi nhánh Gangnam. [Ảnh=Shinsegae Department Store]

Theo ngành phân phối ngày 19, mặc dù tình hình kinh tế chung trong năm nay được đánh giá là tương đối khó khăn nhưng lần đầu tiên ở Hàn Quốc sẽ có trung tâm thương mại ghi nhận doanh thu hàng năm vượt quá 3 nghìn tỷ won (khoảng 54,3 nghìn tỷ VNĐ). Để đạt được con số này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải thu về 8,3 tỷ won (khoảng 150,3 tỷ VNĐ), tương đương 250 tỷ won (khoảng 4,52 nghìn tỷ VNĐ) mỗi tháng.

Chi nhánh Gangnam của TTTM Shinsegae, vốn đang là TTTM đứng đầu về doanh thu tại Hàn Quốc và thứ hai trên thị trường toàn cầu trong năm ngoái, dự kiến có khả năng rất cao giành được 'danh hiệu danh giá' này. Trong đó, Shinsegae Gangnam chỉ cần đạt doanh thu trung bình hàng năm cao hơn 5% so với năm ngoái là có thể biến mục tiêu doanh thu 3 nghìn tỷ won thành sự thật.

Tín hiệu tích cực đó là, cho kể cả trong thời kỳ thấp điểm vào mùa hè, Shinsegae Gangnam vẫn đang duy trì được xu hướng tăng doanh số này cho tới tận tháng 9 vừa qua. Không những thế, cuối năm thường là mùa cao điểm của các TTTM nên dự báo doanh số của Shinsegae Gangnam có thể còn được cải thiện hơn nữa.

Mặt khác, để trở thành TTTM đầu tiên vượt qua cột mốc doanh thu 3.000 tỷ won, TTTM Lotte Jamsil cần tăng doanh số bán hàng lên khoảng 20% ​​so với năm ngoái, tuy nhiên tính đến tháng 9/2023 Lotte Jamsil đang chưa thể đạt được mức này.

Khi thông tin về việc các TTTM ở khu vực Gangnam-gu được dự đoán sẽ đạt doanh thu cao nhất từ ​​trước đến nay, không chỉ ngành phân phối mà cả người dân bình thường cũng cảm thấy vô cùng bất ngờ.

Ngoại trừ các TTTM ở Gangnam-gu, một số chi nhánh địa phương của Shinsegae và Lotte cũng được cho là không duy trì được doanh số bán hàng ở mức bằng năm ngoái, thậm chí một số chi nhánh còn ghi nhận doanh thu sụt giảm.

Một quan chức ngành phân phối cho biết: "Doanh nghiệp phân phối như các đại siêu thị lớn nhắm đến người dân bình thường đang ghi nhận kết quả hoạt động chậm chạp, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế gần đây. Ngược lại các TTTM lớn ở Gangnam lại đang chứng kiến ​​doanh số bán hàng tăng trưởng tích cực nhờ vào lượng tiêu thụ hàng hóa xa xỉ tăng lên. Điều này nghe giống như một câu chuyện đến từ một thế giới khác vậy".

Trên thực tế, doanh thu của Shinsegae Gangnam cũng như nhiều TTTM khác được kéo tăng nhờ các mặt hàng xa xỉ và nội thất đắt tiền, những sản phẩm có mức giá cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung nên có thể dễ dàng giúp tăng doanh thu. Vì lý do này, các TTTM thường có xu hướng cạnh tranh gay gắt để thu hút các cửa hàng của Hermès, Louis Vuitton và Chanel, ba "ông lớn" trong giới xa xỉ phẩm.

Một yếu tố khác góp phần quan trọng vào doanh thu nghìn tỷ won của các TTTM tại Hàn Quốc đó là các khách hàng V.I.P (khách hàng cao cấp).

Tại Shinsegae Gangnam, có hơn 2.000 thành viên V.I.P, trong đó họ thường chi hơn 100 triệu won (khoảng 1,8 tỷ VNĐ) mỗi năm tại đây. Một nửa tổng doanh thu của Shinsegae Gangnam đến từ các khoản chi của các khách hàng V.I.P. Bên cạnh đó, tỷ lệ doanh thu từ các khách hàng không ở Seoul (khách hàng đến từ các địa phương khác) là khoảng 25%. Bởi vì có không ít khách hàng ở tỉnh/thành phố khác tìm đến Shinsegae Gangnam để mua sắm do có một số thương hiệu xa xỉ không có ở các TTTM địa phương.

Mặc dù thị trường đồ dùng gia đình và đồ trang trí nội thất đang có mức tăng trưởng âm do suy thoái kinh tế tuy nhiên doanh số bán hàng tại các cửa TTTM ở Gangnam-gu lại đi ngược với thực tế này khi ghi nhận tăng trưởng tương đối tích cực.

Doanh số bán hàng của Shinsegae Gangnam trong lĩnh vực phong cách sống (lifestyle) đã tăng khoảng 20% ​​so với năm ngoái. Không những thế, những chiếc giường Duxiana có giá 35 triệu won (khoảng 634 triệu VNĐ), tương đương với mức lương hàng năm của một nhân viên văn phòng bình thường, cũng như giường Hästens có giá hơn 100 triệu won (khoảng 1,81 tỷ VNĐ) là những sản phẩm được ưa chuộng tại đây.

Một quan chức trong ngành phân phối cho biết: "Chúng tôi đã xác nhận một lần nữa rằng bất chấp suy thoái chung, doanh số bán hàng tại các TTTM, đặc biệt là những cửa hàng ở Gangnam, không hề có dấu hiệu sụt giảm. Có vẻ như không có suy thoái kinh tế nào đối với tầng lớp người tiêu dùng có nguồn lực về kinh tế".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기