Kinh tế Chính trị

Lợi nhuận kinh doanh quý III của Samsung giảm 77,57% so với cùng kỳ năm ngoái

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:28 31-10-2023
Báo cáo tài chính cho thấy Samsung Electronics đã thâm hụt 3,75 nghìn tỷ won (khoảng 2,77 tỷ USD) trong lĩnh vực bán dẫn trong quý III năm nay. Mặc dù mức thâm hụt chất bán dẫn vẫn chưa thu hẹp nhiều như mong đợi do chi phí cố định tăng do cắt giảm sản xuất bộ nhớ. Tuy nhiên thiết bị di động và màn hình đã đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất tổng thể. 

Dự kiến trong quý IV ​​nhu cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tăng, giá bộ nhớ cũng sẽ tăng trở lại và lĩnh vực bán dẫn dự kiến ​​sẽ có sự cải thiện hiệu suất toàn diện.


 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]

Theo báo cáo tài chính quý III/2023 do Samsung Electronics công bố vào ngày 31, lợi nhuận kinh doanh sơ bộ là 2.433,6 tỷ won (khoảng 1,8 tỷ USD), giảm 77,57% so với cùng kỳ năm ngoái; doanh thu là 67.404,7 tỷ won (khoảng 49,89 tỷ USD), giảm 12,21% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận ròng là 5.844,1 tỷ won, giảm 37,76%. 

Nhờ mức thâm hụt trong lĩnh vực bộ nhớ được thu hẹp và hiệu suất của bộ phận thiết bị di động và màn hình vượt quá mong đợi, lần đầu tiên trong năm nay lợi nhuận hoạt động hàng quý của Samsung Electronics cao hơn 1.000 tỷ won. Trước đó, trong quý I và quý II năm nay, lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics lần lượt là 640,2 tỷ won và 668,5 tỷ won.

Nhìn vào từng bộ phận, bộ phận Giải pháp Thiết bị phụ trách kinh doanh chất bán dẫn, có mức thâm hụt 3,75 nghìn tỷ won. Samsung Semiconductor đã thua lỗ 3 quý liên tiếp trong năm nay, với tổng thiệt hại là 12,69 nghìn tỷ won. Tuy nhiên, vì những lý do như giá bán trung bình DRAM (ASP) tăng và số lượng lô hàng tăng, thâm hụt của bộ phận DS đã giảm khoảng 600 tỷ won so với quý trước (-4,36 nghìn tỷ won). 

Doanh thu quý III của bộ phận DS là 16,44 nghìn tỷ won.

Chất bán dẫn bộ nhớ có mức thâm hụt nhỏ hơn so với quý trước do doanh số bán các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như bộ nhớ băng thông cao (HBM), DDR5 và LPDDR5x tăng lên và một số sản phẩm tăng giá. 

Hiệu suất của bộ phận hệ thống LSI (System LSI) không mấy tích cực do nhu cầu phục hồi chậm trong các lĩnh vực ứng dụng chính và điều chỉnh hàng tồn kho. 

Trong lĩnh vực đúc, hiệu suất hoạt động kém do tốc độ vận hành dây chuyền sản xuất thấp, nhưng điện toán hiệu năng cao (HPC) đã đạt được số lượng đơn đặt hàng hàng quý lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Doanh thu của bộ phận trải nghiệm thiết bị (DX) trong quý III là 44,02 nghìn tỷ won và lợi nhuận hoạt động là 3,73 nghìn tỷ won. Xét về trải nghiệm di động (MX) của smartphone, các sản phẩm mới ra mắt trong quý 3 như smartphone màn hình gập Galaxy Z Flip 5/Fold 5, máy tính bảng và các sản phẩm thiết bị đeo đều cho thấy xu hướng bán hàng tốt và tiếp tục tăng trưởng tích cực.

Nhu cầu thị trường TV toàn cầu tiếp tục chậm chạp, nhưng lợi nhuận của lĩnh vực màn hình video (VD) đã được cải thiện do tập trung vào việc bán các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như Neo QLED, điốt phát sáng hữu cơ (OLED) và TV kích thước lớn. Doanh thu của mảng kinh doanh mạng sụt giảm ở các thị trường lớn ở nước ngoài như Bắc Mỹ do các nhà khai thác viễn thông giảm đầu tư.

Trong quý III, doanh thu của mảng kinh doanh màn hình (SDC) là 8,22 nghìn tỷ won và lợi nhuận hoạt động là 1,94 nghìn tỷ won, lợi nhuận của tấm nền vừa và nhỏ tăng đáng kể so với quý trước.

Ngành công nghiệp hiện dự đoán rằng sau khi khoản lỗ được thu hẹp trong quý III, xu hướng cải thiện hiệu suất của bộ phận bán dẫn của Samsung sẽ trở nên rõ ràng hơn trong quý IV và hãng sẽ chính thức bước vào trạng thái phục hồi. Ngành chứng khoán nhìn chung tin rằng thâm hụt của lĩnh vực bán dẫn sẽ giảm xuống còn khoảng 1 nghìn tỷ won trong quý IV.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기