Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc đề nghị Việt Nam chấm dứt biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm thép

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:44 22-11-2023
Ủy ban Thương mại Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng ngày 22 thông báo đã đồng thời tổ chức 'Hội nghị hợp tác về phòng vệ thương mại Hàn Quốc-Việt Nam' và 'Ủy ban thực hiện phòng vệ thương mại với hiệp định thương mại tự do (FTA)' tại tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) nhằm thảo luận các vấn đề còn tồn đọng liên quan đến vấn đề phòng vệ thương mại.

 
Hội chợ giao thương Việt - Hàn được tổ chức vào 2262023 tại Hà Nội ẢnhKOTRA
Hội chợ giao thương Việt - Hàn được tổ chức vào 22/6/2023 tại Hà Nội. [Ảnh=KOTRA]
Các vấn đề được hai nước thảo luận trong hội nghị cùng ngày đề cập đến các biện pháp kiểm soát nhập khẩu như thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp và hạn chế nhập khẩu tạm thời (safeguard) được thực hiện để bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước ngay cả khi chúng nằm trong phạm trù thương mại công bằng hay thuộc loại các hành vi thương mại không công bằng như bán phá giá.

Bên cạnh đó, hai nước cũng đã xem xét các vấn đề về của quy chế nhập khẩu lẫn nhau và thảo luận về các trường hợp điều tra và ứng phó liên quan đến các nước thứ ba. Đồng thời cũng thảo luận các vấn đề mà cả hai nước cùng quan tâm bao gồm cách thức cân nhắc sự cân bằng giữa việc bảo vệ ngành sản xuất nội địa và lợi ích của người tiêu dùng trong quá trình điều tra chống bán phá giá.

Đặc biệt, Ủy ban Thương mại Hàn Quốc cũng đề nghị Việt Nam chấm dứt biện pháp hạn chế nhập khẩu tạm thời với thép hợp kim bán thành phẩm liên quan đến 2 biện pháp phòng vệ thương mại của Việt Nam đối với sản phẩm thép Hàn Quốc.

Ngoài ra, Ủy ban Thương mại Hàn Quốc cũng đưa ra yêu cầu với Cục phòng vệ thương mại Việt Nam về việc tạo cơ hội đầy đủ để các công ty Hàn Quốc được bày tỏ ý kiến trong phiên tòa xét xử chống bán phá giá đối với thép mạ vàng màu của Hàn Quốc hiện đang được Cục phòng vệ thương mại Việt Nam điều tra.

Mặt khác, tại hội nghị cùng ngày phía Hàn Quốc đánh giá cao thương mại giữa hai nước đạt mức cao nhất mọi thời đại là 87,7 tỷ USD vào năm ngoái nhờ FTA Hàn Quốc-Việt Nam và các chính sách hợp tác đầu tư.

Hai nước nhất trí rằng thành tựu mở rộng thương mại như vậy phần lớn là nhờ vai trò của các cơ quan phòng vệ thương mại, coi trọng giá trị của thương mại tự do và có quan điểm thận trọng trong việc áp đặt các hạn chế thương mại lẫn nhau.

Bên cạnh đó, phía Hàn Quốc cũng nhấn mạnh đề xuất tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa 2 nước trong tương lai.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기