Đời sống Xã hội

Tất cả thành viên của BTS đều nhập ngũ…Sẽ gặp lại người hâm mộ vào năm 2025

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:18 12-12-2023

Với việc 2 thành viên Jimin và Jungkook nhập ngũ vào hôm nay (12/12), đồng nghĩa với việc cả 7 thành viên đều đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại các đơn vị được chỉ định, nhóm nhạc siêu sao BTS chính thức bước vào "khoảng trống hoạt động". Diễn biến này cũng đánh dấu sự kết thúc cho cuộc tranh luận về khả năng miễn nghĩa vụ quân sự cho BTS.
 

7 thành viên nhóm nhạc BTS trong buổi tiễn RM và V nhập ngũ vào ngày 11122023 ẢnhYonhap News
7 thành viên nhóm nhạc BTS trong buổi tiễn RM và V nhập ngũ vào ngày 11/12/2023. [Ảnh=Yonhap News]

Trước đó vào ngày 11, hai thành viên RM và V đã bắt đầu nghĩa vụ quân sự tại Trung tâm Huấn luyện Quân đội Hàn Quốc ở Nonsan, tỉnh Nam Chungcheong. Được biết RM và V sẽ trải qua khóa huấn luyện quân sự cơ bản trước khi được phân chính thức về đơn vị cụ thể.

Cùng ngày, năm thành viên còn lại của BTS đã tập trung tại Trung tâm Huấn luyện Nonsan để tham dự lễ nhập ngũ của RM và V. Trong đó, Jimin và Jungkook, những người nhập ngũ vào ngày 12 và ba thành viên đang phục vụ trong quân ngũ (Jin, J-Hope, Suga) đã xin nghỉ phép để có thể tham gia tiễn RM và V.

Với việc Jimin và Jungkook nhập ngũ vào hôm nay ngày 12, nhóm BTS sẽ có một khoảng trống trong hoạt động khi toàn bộ thành viên đều trong quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc theo luật pháp của Hàn Quốc.

Thời gian "không có hoạt động nhóm" sẽ kéo dài ít nhất là cho tới khi thành viên cuối cùng của BTS xuất ngũ, dự kiến là vào tháng 6/2025.

Chế độ quân dịch bắt buộc tại Hàn Quốc bắt đầu được áp dụng kể từ năm 1957, quy định tất cả các công dân nam mang quốc tịch Hàn Quốc trong độ tuổi từ 18~35 đều phải thi hành nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong quân ngũ một cách bình đẳng bất kể người đó là ai hoặc có xuất thân từ đâu.

Hiện tại, thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Hàn Quốc được quyết định như sau △Lục quân, Thủy quân lục chiến 18 tháng △Hải quân 20 tháng △Không quân 22 tháng.

Jin, thành viên lớn tuổi nhất của nhóm, đã bắt đầu nghĩa vụ quân sự vào tháng 12/2022, tiếp theo là thành viên J-hope vào tháng 4 /2023.

Tháng 9/2023, Suga cũng đang thực hiện nghĩa vụ quân sự với tư cách nhân viên phục vụ cộng đồng do có chấn thương vai (vì tai nạn giao thông vào năm 2012). Ngày xuất ngũ dự kiến là tháng 6/2024 đối với Jin, tháng 10/2024 đối với J-hope và tháng 6/2025 đối với Suga.

BigHit Music, công ty quản lý BTS và các thành viên, đã công bố kế hoạch để nhóm tiếp tục các hoạt động chính thức vào năm 2025, sau khi tất cả các thành viên xuất ngũ.

Với việc tất cả 7 thành viên của BTS đều nhập ngũ, cuộc tranh cãi xung quanh việc miễn nghĩa vụ quân sự cho BTS đã đi đến hồi kết.

Cuộc tranh cãi nổi lên vào năm 2018 khi nhóm đạt được danh tiếng quốc tế chưa từng có với tư cách là một nghệ sĩ K-pop. 

Chế độ miễn nghĩa vụ quân sự ở Hàn Quốc được quy định cho các cá nhân trong lĩnh vực nghệ thuật và thể thao, những người đã đóng góp đáng kể vào việc "nâng cao uy tín quốc gia" của Hàn Quốc trên trường quốc tế, cho phép các cá nhân được tiếp tục hoạt động, cống hiến tài năng mà không bị gián đoạn.

Đối với các vận động viên, điều kiện để được miễn nghĩa vụ quân sự là phải đạt được ít nhất một huy chương đồng Olympic hoặc huy chương vàng Asian Games.

Trong trường hợp của các nghệ sĩ, yêu cầu ít nhất đó là phải đứng ở vị trí thứ 2 ở 1 trong số 42 cuộc thi mỹ thuật được chỉ định, theo quy định của Cục Quản lý Nhân lực Quân sự.

Một số nhân vật tiêu biểu được miễn nghĩa vụ quân sự gần đây của Hàn Quốc phải kể đến vận động viên bóng đá Son Heung-min (đạt huy chương vàng tại Đại hội Thể thao châu Á 2018) và nghệ sĩ dương cầm Cho Seong-jin (người chiến thắng trong Cuộc thi Piano Chopin Quốc tế).

Trong khi những thành tựu trong văn hóa đại chúng thường bị loại trừ khỏi các trường hợp miễn trừ do tính chất thương mại của chúng, các thành viên BTS là trường hợp tương đối đặc biệt khi được xem xét cân nhắc hưởng chế độ miễn nghĩa vụ quân sự.

Những người ủng hộ ý kiến nên miễn nghĩa vụ cho các thành viên BTS đã đưa ra lập luận rằng "tác động của nhóm vượt xa thành công thương mại, BTS đã "nâng cao uy tín quốc gia" hơn nhiều so với bất kỳ nghệ sĩ hoặc vận động viên nào khác".

Đáng chú ý, BTS đã làm nên lịch sử khi là nghệ sĩ châu Á đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200 vào năm 2018; đồng thời cũng trở thành nghệ sĩ K-pop đầu tiên dẫn đầu bảng xếp hạng đĩa đơn chính Hot 100 vào tháng 9/2020. Thành tích của nhóm càng được củng cố khi giành được giải thưởng Nghệ sĩ của năm tại Giải thưởng Âm nhạc Mỹ (AMA), một trong ba giải thưởng âm nhạc hàng đầu ở Mỹ, vào tháng 11/2021.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát của Media Real Research Korea cho thấy nhiều ý kiến khác nhau về việc liệu các thành viên BTS có nên được miễn nghĩa vụ quân sự hay không.

Trong số 5.039 người được khảo sát, 36% tin rằng việc miễn trừ là không công bằng, trong khi 34,6% coi đó là một hình thức công nhận quốc gia cho những người đã nâng cao uy tín của đất nước.

Bất chấp nhiều ý kiến khác nhau của công chúng, các thành viên BTS vẫn liên tục bày tỏ sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự với tư cách là công dân Hàn Quốc.

Jin từng nói tại một sự kiện báo chí: "Là một người đàn ông Hàn Quốc khỏe mạnh, tôi nghĩ nghĩa vụ quân sự là một trách nhiệm tự nhiên. Nếu đất nước gọi, tôi sẽ trả lời bất cứ lúc nào. Tôi thường xuyên thảo luận điều này với các thành viên và tôi cam kết đáp ứng tất cả các yêu cầu nghĩa vụ quân sự".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기