Đời sống Xã hội

Bộ VHTTDL Hàn Quốc hoàn thành dự án tái tạo 'Thư viện Hà Nội'

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:58 26-12-2023
Ngày 26, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Hàn Quốc thông báo về việc đã hoàn thành dự án tái tạo thư viện công cộng 'Thư viện Hà Nội' cho Việt Nam.
 
ẢnhInternet
[Ảnh=Internet]
Theo Bộ VHTTDL Hàn Quốc, sau khi hỗ trợ thêm một hệ thống tự động thì tháng 12/2023 dự án tái tạo thư viện công cộng ở nước ngoài đầu tiên được thúc đẩy trong ba năm kể từ năm 2021 đối với 'Thư viện Hà Nội' ở Việt Nam đã 100% hoàn thành.

Thư viện thành phố Hà Nội là một trong những thư viện công cộng lớn ở Việt Nam, được xây dựng mới vào năm 2009 trong hai tòa nhà với 9 tầng. Thông qua dự án hỗ trợ thư viện công cộng ở nước ngoài của Bộ VHTTDL Hàn Quốc, số lượng người sử dụng Thư viện thành phố Hà Nội đã tăng hơn 200% so với trước khi dịch COVID-19 bùng phát; tỷ lệ hài lòng của người dùng với không gian và cơ sở vật chất thư viện cũng đạt 90%, một con số vô cùng cao.

Là một phần của dự án Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA), Bộ VHTTDL Hàn Quốc đã thúc đẩy các thư viện công cộng ở nước ngoài từ năm 2020 để tạo không gian đọc sách và thưởng thức văn hóa ở các quốc gia hưởng lợi đồng thời hỗ trợ học tập suốt đời, sử dụng thông tin và trao đổi văn hóa.

Khi bắt đầu dự án, tuy có những khó khăn do các biện pháp giãn cách xã hội vì ảnh hưởng của Covid-19, nhưng nhờ sự hợp tác tích cực giữa Hàn Quốc và Việt Nam nên công việc tu sửa đã hoàn thành vào cuối tháng 3/2023, và lễ khánh thành đã được tổ chức vào ngày 18/4/2023 với sự chứng kiến của khoảng 200 quan khách, bao gồm các quan chức của Bộ VHTTDL Hàn Quốc, Bộ VHTTDL Việt Nam, cán bộ Thư viện Thành phố Hà Nội và người dân.
 
Khu vực tài liệu Hàn Quốc ẢnhTTXVN
Khu vực tài liệu Hàn Quốc. [Ảnh=TTXVN]
Thông qua việc cải tạo tòa nhà chính, không gian bên trong của thư viện hiện tại đã được tổ chức lại một cách hiệu quả, chẳng hạn như tạo ra một phòng khách mở. Phòng Hàn Quốc, kho lưu trữ mới của các đầu sách Hàn Quốc, liên quan đến Hàn Quốc cũng được mở ở tầng một nhằm tiếp tục quảng bá văn hóa Hallyu tại Việt Nam.

Bộ VHTTDL Hàn Quốc cũng tạo ra một thư viện kỹ thuật số sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) và thúc đẩy các chương trình đào tạo khác nhau để tăng cường năng lực của các thư viện địa phương, các nhà quản lý và thủ thư.

Choi Sung-hee, Cán bộ Chính sách Văn hóa Khu vực, cho biết: "Tôi hy vọng rằng Thư viện Thành phố Hà Nội sẽ trở thành một không gian văn hóa phức hợp đại diện cho người dân Hà Nội. Chúng tôi sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ sự phát triển tri thức và văn hóa bền vững trên toàn thế giới bằng cách cung cấp các dịch vụ thư viện tuyệt vời theo phong cách Hàn Quốc đến các địa phương".

Mặt khác, Thư viện thành phố Ulaanbaatar ở Mông Cổ đã được chọn làm địa điểm mục tiêu cho dự án tái tạo thư viện công cộng ở nước ngoài thứ hai của Bộ VHTTDL. Trong 2 năm 2024~2025, các dự án như xây dựng một tòa nhà phụ, hỗ trợ các thiết bị như sách, đồ nội thất và thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) và hỗ trợ tăng cường năng lực cho các thủ thư địa phương cũng sẽ được thực hiện.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기