Đời sống Xã hội

Quốc hội Hàn Quốc thông qua "Luật cấm ăn và giết mổ thịt chó"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:44 09-01-2024
Quốc hội Hàn Quốc đã tổ chức phiên họp toàn thể vào ngày 9 để xem xét và thông qua "Luật đặc biệt về chấm dứt chăn nuôi, giết mổ và lưu thông chó làm thực phẩm" ("Luật cấm ăn và giết mổ thịt chó").
 
Họp báo chào mừng việc ban hành luật đặc biệt nhằm chấm dứt tiêu thụ thịt chó được tổ chức trên bậc thềm phía trước tòa nhà chính của Quốc hội vào chiều ngày 912024 ẢnhYonhap News
Họp báo chào mừng việc ban hành luật đặc biệt nhằm chấm dứt tiêu thụ thịt chó được tổ chức trên bậc thềm phía trước tòa nhà chính của Quốc hội vào chiều ngày 9/1/2024. [Ảnh=Yonhap News]
Theo luật, việc chăn nuôi, giết mổ, phân phối và bán thịt chó vì mục đích làm thực phẩm, phân phối và bán thịt chó hoặc thực phẩm chế biến sử dụng thịt chó làm nguyên liệu đều bị nghiêm cấm. Trong đó, với trường hợp giết mổ chó trái phép sẽ bị phạt tù tối đa là 3 năm và phạt tiền tối đa 30 triệu won; lưu thông và buôn bán thịt chó trái phép sẽ bị phạt tù tối đa 2 năm và phạt tiền tối đa 20 triệu won.

Dự luật cũng quy định chủ trang trại chó, người buôn bán thịt chó giết mổ và phân phối thịt chó, chủ nhà hàng thịt chó phải đăng ký nội dung kinh doanh của mình với người phụ trách tổ chức tự quản địa phương nơi họ đóng trụ sở và chính quyền địa phương để được hỗ trợ thay đổi kinh doanh hoặc nghề nghiệp cho chủ sở hữu.

Các chế tài xử phạt sẽ chính thức có hiệu lực vào năm 2027, khoảng thời gian 3 năm từ nay cho tới lúc đó sẽ được coi là thời gian chuyển tiếp.

Chính phủ Hàn Quốc và Đảng Quyền lực Quốc gia đã chính thức thúc đẩy việc xây dựng các luật liên quan thông qua tham vấn giữa các đảng và chính phủ vào tháng 11/2023. Vào tháng 12 cùng năm, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và phu nhân Kim Keon-hee đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Hà Lan, khi tham dự hội nghị chuyên đề của Tổ chức Bảo vệ Động vật Amsterdam trong đó đưa ra tuyên bố sẽ sớm thông qua luật cấm ăn thịt chó càng sớm càng tốt.

Cấm thịt chó là vấn đề đã được tranh luận ở Hàn Quốc trong nhiều năm và hầu hết người dân đều ủng hộ. Kết quả cuộc khảo sát "Nhận thức quốc gia về việc ăn thịt chó năm 2023" do Viện Phúc lợi Động vật thực hiện với 2.000 người cho thấy 94,5% số người được hỏi cho biết họ chưa từng ăn thịt chó trong vòng 1 năm vừa qua. 93,4% số người được hỏi cho biết họ không có ý định ăn thịt chó trong tương lai, tăng 4,8 điểm phần trăm so với kết quả khảo sát năm 2022. Tỷ lệ người ủng hộ luật cấm nuôi, giết mổ và bán chó vì mục đích làm thực phẩm đạt 82,3%, tăng 9,5 điểm phần trăm so với năm trước đó.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기