Đời sống Xã hội

Bất chấp suy thoái kinh tế các TTTM lớn của Hàn Quốc vẫn rục rịch nâng tiêu chuẩn xét hạng khách V.I.P

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:42 17-01-2024
Nhiều trung tâm thương mại tại Hàn Quốc đang liên tục nâng cao tiêu chuẩn về số lượng mua hàng để lựa chọn khách hàng vào danh sách khách hàng V.I.P của năm tới.

Điều này là do, ngay cả trong tình hình tiêu dùng giảm do lạm phát cao và suy thoái kinh tế, số lượng khách hàng V.I.P vẫn tăng lên đáng kể cùng với mức tiêu thụ các sản phẩm đắt tiền cũng không hề giảm.

 
ẢnhShinsegae Department Store
[Ảnh=Shinsegae Department Store]
Trên thực tế, tại Hàn Quốc xu hướng tăng trưởng doanh số bán hàng tập trung vào các trung tâm thương mại lớn vẫn đang tiếp tục, với các chi nhánh của một số trung tâm thương mại lớn ghi nhận doanh thu hàng năm hơn 2 nghìn tỷ won, thậm chí như Shinsaege chi nhánh Gangnam còn đạt doanh thu vượt mốc 3 nghìn tỷ won.

Theo thông tin tổng hợp trong ngành vào ngày 17, TTTM Shinsegae gần đây đã thông báo tới khách hàng V.I.P về kế hoạch thay đổi tiêu chí lựa chọn khách V.I.P cho năm tới.

999 khách hàng có số tiền mua sắm tại Shinsegae nhiều nhất sẽ được xếp vào hạng 'Trinity', theo đó Shinsegae sẽ có hệ thống chăm sóc và quản lý những khách hàng này riêng biệt.

Hiện tại, xếp ngay dưới hạng 'Trinity' sẽ là khách hàng 'Diamond (Kim cương)' là những người đã chi tiêu từ 60 triệu~100 triệu won (khoảng 1,1 tỷ~1,82 tỷ VNĐ) tại Shinsegae.

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm sau, khách hàng muốn được thăng hạng lên cấp 'Diamond' sẽ phải chi tiêu ít nhất là 70 triệu won, tăng hơn 10 triệu won so với tiêu chuẩn hiện tại.

Không những vậy, giữa cấp độ 'Trinity' và 'Diamond', Shinsegae sẽ thêm 1 cấp độ mới với tiêu chuẩn thăng hạng là số tiền mua hàng hàng năm đạt 120 triệu won (khoảng 2,2 tỷ VNĐ).

Khách hàng 'Platinum (Bạch kim)' trước đây chỉ phải chi hơn 40 triệu won thì giờ đây họ sẽ phải chi hơn 50 triệu won, tiêu chuẩn cho khách hàng 'Gold (Vàng)' cũng được nâng từ 20 triệu won lên 30 triệu won.

Tiêu chuẩn thăng hạng 'Black (Đen)' trước đây được chia thành 15 triệu won và 8 triệu won sẽ được thống nhất thành 10 triệu won trở lên và tiêu chuẩn của hạng 'Red (Đỏ)' cũng được nâng từ 4 triệu won lên thành 5 triệu won.
 
ẢnhHyundai Department Store
[Ảnh=Hyundai Department Store]
Trung tâm thương mại Hyundai cũng cho thấy động thái tương tự khi nâng tiêu chuẩn mức chi tiêu để xét hạng khách V.I.P trong năm tới.

Trước đây, khách hàng hạng 'Jasmine Black' phải đáp ứng tiêu chuẩn chi tiêu tối thiểu 120 triệu won, tuy nhiên bắt đầu từ năm nay con số này được nâng lên thành 150 triệu won (khoảng 2,73 tỷ VNĐ).

Tiêu chuẩn cho hạng 'Jasmine Blue' cũng được nâng từ hơn 80 triệu won lên hơn 100 triệu won, hạng 'Jasmine' từ trên 55 triệu won lên hơn 65 triệu won.

Khách hàng VIP được cung cấp nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm sử dụng phòng chờ, dịch vụ trông xe và đỗ xe miễn phí. Các lợi ích như bán hàng riêng (private sale), khuyến mại giảm giá hay gửi thiệp mời tham gia các buổi biểu diễn văn hóa cũng được cung cấp.

Ngành trung tâm thương mại nhấn mạnh rằng số lượng khách V.I.P được chọn đã tăng lên khi giá hàng xa xỉ lần lượt tăng do việc mua hàng đắt tiền tăng lên do hiệu ứng "tiêu dùng trả thù" sau dịch Covid-19. Theo đó, việc cải cách lại cách lựa chọn khách V.I.P là điều không thể tránh khỏi trong nỗ lực giải quyết các khiếu nại của khách hàng.

Khi số lượng khách V.I.P được lựa chọn tăng lên và những lời phàn nàn về việc sử dụng phòng chờ vẫn tiếp tục diễn ra, các trung tâm thương mại bắt buộc phải quản khách hàng trung thành bằng cách nâng cao rào cản gia nhập.

Ngành công nghiệp nhận định rằng số lượng khách V.I.P của các trung tâm thương mại trong năm nay đã nhiều hơn khoảng 50% so với năm 2019, trước khi dịch Covid-19 xuất hiên.

Mặc dù được giải thích là biện pháp tất yếu nhằm tránh cho các "thượng đế", những người chi số tiền khổng lồ có thể gây ảnh hướng lớn đến doanh số, rời đi nhưng cũng có không ít ý kiến chỉ trích rằng đó là sự cải cách làm giảm bớt lợi ích của khách hàng trong tình hình kinh tế suy thoái và phân cực tiêu dùng.

Một quan chức trong ngành giải thích: "Số lượng khách hàng V.I.P ngày càng tăng, nhưng do tính chất của các cửa hàng ngoại tuyến đó là địa điểm, không gian có hạn nên chúng tôi đang nâng cao tiêu chuẩn tính toán để cải thiện dịch vụ và mang lại sự thoải mái khi sử dụng cơ sở vật chất cho khách hàng".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기