Kinh tế Chính trị

Doanh thu năm 2023 của Orion đạt 2,19 tỷ USD…Ghi nhận lợi nhuận trước thuế cao nhất trong lịch sử

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:42 07-02-2024
Ngày 7, Orion đã công bố thành tích kinh doanh năm 2023 của công ty trong đó doanh thu ghi nhận 2.912,4 tỷ won (khoảng 2,194 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động là 492,3 tỷ won (khoảng 370,84 triệu USD) trên cơ sở hợp nhất. Lợi nhuận trước thuế cũng tăng trưởng 6,8% lên 520 tỷ won, đạt mức lợi nhuận cao nhất từ ​​trước đến nay.
 
ẢnhOrion
[Ảnh=Orion]
Bất chấp hiệu ứng cơ bản ngược do sự khác biệt về thời điểm Tết Nguyên đán, những ngày lễ lớn nhất ở Trung Quốc và Việt Nam, đồng nhân dân tệ Trung Quốc suy yếu và giá trị đồng rúp Nga giảm mạnh, doanh số bán hàng của Orion vẫn tăng 1,4% nhờ khả năng cạnh tranh sản phẩm được tăng cường, hoạt động bán hàng tích cực và mở rộng cơ sở sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Thêm vào đó, bất chấp giá nguyên liệu thô tăng do lạm phát toàn cầu, lợi nhuận hoạt động của công ty cũng vẫn ghi nhận tăng 5,5% nhờ quản lý hiệu quả và hướng đến lợi nhuận thông qua quản lý chi phí sản xuất như đa dạng hóa dây chuyền cung ứng nguyên liệu thô và thu mua tích hợp toàn cầu.

Pháp nhân Hàn Quốc cũng lần đầu tiên đạt doanh thu vượt 1 nghìn tỷ won trong lịch sử giúp thúc đẩy tăng trưởng chung của tập đoàn. Cụ thể, doanh thu tăng 13,9% lên 1,07 nghìn tỷ won (khoảng 806 triệu USD) và lợi nhuận hoạt động tăng 20,4% lên 168,8 tỷ won (khoảng 127 triệu USD).

Orion đang đặt nền móng cho việc mở rộng nguồn cung bằng cách khởi công xây dựng một trung tâm hậu cần ở Jincheon, tỉnh Bắc Chungcheong, nhằm đáp ứng nhu cầu sản phẩm tăng cao trong năm nay. Ngoài ra, công ty có kế hoạch tăng đáng kể sản lượng bánh (pie) và bánh quy (biscuit), vốn đã được mở rộng vào năm ngoái, đồng thời củng cố sự thống trị thị trường bằng cách xây dựng thêm dây chuyền sản xuất bim bim (snack) và kẹo dẻo. Đối với nước khoáng núi lửa 'Orion Jeju Yongamsoo', Orion dự định tập trung vào việc đa dọa hóa các kênh bán hàng trong nước và tiếp tục phát triển ra nước ngoài thông qua việc mở rộng xuất khẩu; còn đối với sản phẩm các loại ngũ cốc, hạt ăn liền 'Market O Nature' thì Orion có kế hoạch tập trung vào việc tăng thị phần granola của mình.

Về xuất khẩu ra nước ngoài, công ty có kế hoạch mở rộng sự hiện diện và mặt hàng tại các kênh phân phối lớn ở thị trường Bắc Mỹ, đồng thời nỗ lực mở rộng sang các khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản và Châu Âu.

Mặt khác, doanh thu của pháp nhân Trung Quốc của Orion năm 2023 giảm 7,5% xuống còn 1,1789 nghìn tỷ won do các yếu tố tiêu cực như chênh lệch thời điểm Tết Nguyên đán và đồng nhân dân tệ suy yếu. Tuy nhiên lợi nhuận hoạt động lại tăng 4,4% lên 221 tỷ won nhờ hạn chế các sự kiện giảm giá không cần thiết và cắt giảm chi phí hậu cần.

Pháp nhân Việt Nam ghi nhận doanh thu 475,5 tỷ won, tăng nhẹ 0,5% do tiêu dùng tại địa phương có phần chững lại và chênh lệch thời điểm. Lợi nhuận hoạt động giảm 2,6% xuống 87,5 tỷ won do chi phí ban đầu tăng vì cho ra mắt các sản phẩm mới là các loại sữa dinh dưỡng.

Năm nay, công ty con tại Việt Nam có kế hoạch tập trung vào việc mở rộng vị thế thống trị thị trường trong lĩnh vực bánh ngọt (pie) và snack, đồng thời tích cực mở rộng thị trường sản phẩm sữa trị giá 7 nghìn tỷ won mà công ty đã tiên phong vào năm ngoái. Ngoài ra, Orion cũng có kế hoạch củng cố vị thế là công ty thực phẩm số một bằng cách hoàn thành việc mở rộng nhà máy ở Hà Nội và xây dựng một tòa nhà sản xuất mới trong năm nay, đồng thời theo đuổi việc thuê địa điểm để xây dưng nhà máy mới ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Do giá trị đồng rúp giảm 20%, pháp nhân Nga của Orion ghi nhận doanh thu 200,3 tỷ won, giảm 4,5% và lợi nhuận hoạt động là 32,1 tỷ won, giảm 7,5%. Tuy nhiên, dựa trên doanh số thực tế, doanh thu và lợi nhuận hoạt động tại đây đã tăng trưởng lần lượt là 19,3% và 15,9%. Năm nay, công ty con ở Nga dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​doanh số bán hàng tăng đáng kể khi dây chuyền sản xuất bánh ngọt (pie) được mở rộng vào cuối năm ngoái bắt đầu hoạt động 100% công suất. Ngoài ra, công ty có kế hoạch nhanh chóng thiết lập danh mục các loại kẻo dẹo mới và phát triển nó như một trục tăng trưởng mới, đồng thời thiết lập các dây chuyền sản xuất bổ sung để liên tục giới thiệu các loại bánh mới phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng địa phương.

Một quan chức của Orion cho biết: "Thông qua việc mở rộng thị trường dựa trên năng lực sản phẩm khác biệt và quản lý nhấn mạnh vào hiệu quả, Orion đã ghi nhận tăng trưởng ở cả doanh thu và lợi nhuận hoạt động. Năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự tăng trưởng ổn định trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm bằng cách tăng cường năng lực sản phẩm, thực hiện chiến lược bán hàng theo điều kiện thị trường cho từng pháp nhân và tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, đồng thời thúc đẩy đều đặn các hoạt động kinh doanh cốt lõi của tập đoàn để đảm bảo động cơ tăng trưởng trong tương lai".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기