Đời sống Xã hội

Seventeen·Stray Kids·TXT·NewJeans lọt vào top 10 nghệ sĩ toàn cầu năm 2023 của Liên đoàn Công nghiệp ghi âm Quốc tế

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:58 22-02-2024
Năm ngoái, 4 nhóm nhạc thần tượng K-pop, dẫn đầu là Seventeen đã lọt vào top 10 ca sĩ được yêu thích nhất thế giới.
 
Top 10 nghệ sĩ toàn cầu năm 2023 do Liên đoàn Công nghiệp ghi âm quốc tế bình chọn ẢnhIFPI
Top 10 nghệ sĩ toàn cầu năm 2023 do Liên đoàn Công nghiệp ghi âm quốc tế bình chọn. [Ảnh=IFPI]
Theo 'Bảng xếp hạng nghệ sĩ toàn cầu năm 2023' do Liên đoàn Công nghiệp ghi âm quốc tế (IFPI) công bố vào ngày 21 (theo giờ địa phương), có tới 4 nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc lọt vào top 10 nghệ sĩ được yêu thích nhất thế giới, cho thấy mức độ phổ biến của K-pop.

Trong đó, nhóm nhạc nam 13 thành viên Seventeen được xếp ở vị trí thứ hai ngay sau nữ ca sĩ Mỹ nổi tiếng Taylor Swift. Stray Kids xếp thứ 3, Tomorrow by Together (TXT) xếp thứ 7 và NewJeans xếp thứ 8.

IFPI có hơn 8.000 hãng thu âm từ khắp nơi trên thế giới là thành viên và hàng năm công bố danh sách các xu hướng của ngành công nghiệp âm nhạc. Trong số này, 'Bảng xếp hạng nghệ sĩ toàn cầu' được xếp hạng bằng cách cộng doanh số bán album vật lý, lượt tải nhạc số và số liệu phát trực tuyến âm thanh/video. Theo đó, thứ hạng này được chấp nhận như một chỉ số khách quan có thể đo lường được ca sĩ được yêu thích nhất trong một năm.

Seventeen lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng này ở vị trí thứ 9 vào năm 2021, xếp thứ 6 vào năm 2022 và tăng 4 bậc lên vị trí thứ 2 vào năm ngoái (2023).

Năm ngoái, Seventeen đã tạo ra rất nhiều bài hát 'hit' với mini-album thứ 10 'FML' và mini-album thứ 11 'SEVENTEENTH HEAVEN'.

Stray Kids, TXT và New Jeans cũng là những nhóm nhạc K-pop vô cùng nổi tiếng. Trong năm 2023, các nhóm nhạc này đều từng ít nhất 1 lần đứng đầu trên 'Billboard 200', bảng xếp hạng album chính của Billboard (Mỹ).

Trong số này, mini album thứ 2 'Get Up' của NewJeans đã được ghi nhận là album vật lý bán chạy thứ 5 tại Mỹ vào năm ngoái. Đây là thứ hạng cao nhất đối với một nghệ sĩ/nhóm nhạc nữ K-pop và là thứ hạng cao thứ 2 trong số tất cả các ca sĩ nữ, chỉ sau vị trí đầu tiên của Taylor Swift.

Mặt khác, trong 'Bảng xếp hạng nghệ sĩ toàn cầu năm 2023' của IFPI lần này nam rapper người Canada Drake xếp ở vị trí thứ 4, nam ca sĩ-nhạc sĩ người Canada The Weeknd xếp thứ 5, nam ca sĩ nhạc đồng quê Morgan Wallen xếp thứ 6, nam ca sĩ-rapper người Puerto Rico Bad Bunny xếp thứ 9 và ca sĩ người Mỹ Lana Del Rey xếp thứ 10.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기