Đời sống Xã hội

Hàn Quốc sẽ lần đầu tiên giới thiệu 'Đất Trắng' không bị vướng các quy định quy hoạch đô thị vào tháng 6/2024

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:18 16-04-2024
Vào tháng 6 tới đây, Hàn Quốc sẽ công bố một địa điểm hàng đầu cho 'Đất Trắng', nơi các hạn chế sử dụng đất được dỡ bỏ và tỷ lệ diện tích sàn cũng như tỷ lệ xây dựng trên đất được chính quyền địa phương tự do xác định.
 
ẢnhBộ Đất đai Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải
[Ảnh=Bộ Đất đai Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải]
Bộ Đất đai Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc đã thông báo vào ngày 16 về việc tổ chức một buổi thông tin tại Khu liên hợp Chính phủ Sejong để tìm kiếm các địa điểm ứng cử viên cho các dự án dẫn đầu khu đổi mới không gian cho 17 chính quyền địa phương trên cả nước.

Khi 'Đạo luật sử dụng và quy hoạch đất đai quốc gia', được sửa đổi vào đầu năm nay, có hiệu lực vào ngày 7 tháng 8, ba loại 'khu đổi mới không gian' sẽ được đưa ra bao gồm ▲ khu đổi mới đô thị ▲ khu sử dụng hỗn hợp ▲ khu công trình quy hoạch đa chiều.

Khu đổi mới đô thị sẽ là vùng 'Đất Trắng', là nơi có thể phát triển hội tụ mà không bị hạn chế về mục đích sử dụng tòa nhà được phép, tỷ lệ xây dựng trên đất và tỷ lệ diện tích sàn.

Đất Trắng (White site) là một loại hình sử dụng đất mới có tính linh hoạt cao trong đó cho phép một loạt các chức năng sử dụng đất khác nhau cho nhà đầu tư lựa chọn. Đất Trắng thường được áp dụng ở những vị trí cực kỳ đắc địa có giá trị cao hoặc trong các khu chức năng đặc thù nhằm giảm rủi ro và cho phép sự sáng tạo của thị trường.

Vịnh Marina của Singapore là một ví dụ thành công về phát triển thông qua việc đưa ra 'Đất Trắng' và biến khu vực phía sau khu cảng cũ trở thành một khu phức hợp dân cư, du lịch và kinh doanh quốc tế.

Chính phủ Hàn Quốc hy vọng rằng việc áp dụng các vùng Đất Trắng sẽ đem lại sức sống mới cho các dự án phát triển, nơi có nhiều cơ sở khác nhau như văn phòng, khách sạn, nhà ở và công viên được tích hợp với mật độ cao tại các địa điểm đang bị để không không sử dụng trong thành phố, chẳng hạn như kho bảo trì đường sắt.

Khu sử dụng hỗn hợp là nơi được phép sử dụng đất với các mục đích khác mà không làm thay đổi khu sử dụng hiện có chẳng hạn như thiết lập các cơ sở thương mại trong khu dân cư và đưa các cơ sở dân cư và cơ sở thương mại vào các khu công nghiệp để thúc đẩy sự thay đổi dần dần của thành phố. Khu sử dụng hỗn hợp sẽ được chỉ định cho các khu vực cần thay đổi đô thị do lão hóa và suy thoái, nhưng với tốc độ chuyển đổi dần dần thay vì tái phát triển toàn diện.

Khu công trình quy hoạch đô thị đa chiều sẽ là khu vực nhằm giảm thiểu mật độ và mục đích sử dụng để phát triển tổng hợp cơ sở hạ tầng như ga đường sắt, bến xe. Những khu này tuy có điều kiện vị trí tốt nhưng do có hạn chế về tỷ lệ dung tích, tỷ lệ xây dựng và vị trí nên chỉ dừng lại ở việc sử dụng diện tích đơn nhất và bằng phẳng.

Bộ Đất đai Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc có kế hoạch lựa chọn các địa điểm ứng cử cho các khu đổi mới không gian là những địa điểm có tiềm năng cao dẫn đến những thay đổi trong các trung tâm đô thị hiện tại. Việc đánh giá tập trung vào các địa điểm có khả năng khả thi cao do có sẵn các nhà điều hành dự án, nguồn tài chính và nhu cầu phát triển.

Lee Sang-joo, người đứng đầu Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Đô thị, cho biết: "Do những thay đổi về nhân khẩu học, xã hội và công nghiệp, việc tạo ra một khu phức hợp mới là cần thiết để đảm bảo khả năng cạnh tranh của thành phố. Chúng tôi sẽ tham khảo ý kiến ​​của chính quyền địa phương để tạo ra một không gian đổi mới có thể dẫn đến sự thay đổi đô thị bằng cách nới lỏng hoàn toàn các quy định hiện hành".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기