Kinh tế Chính trị

IMF: "Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 2,3% trong năm nay và năm tới"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:19 17-04-2024
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 2,3% trong năm nay, giữ nguyên mức dự báo như hồi tháng 1.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Theo Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc vào ngày 16, IMF đã công bố dự đoán tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Hàn Quốc là 2,3% trong năm nay trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) công bố cùng ngày.

Đây là mức dự báo cao hơn một chút so với dự báo của chính phủ Hàn Quốc (2,2%), Ngân hàng Hàn Quốc (2,1%), Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI, 2,2%) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD, 2,2%) .

Dự báo tốc độ tăng trưởng cho năm tới cũng được duy trì ở mức 2,3%.

Thông thường IMF công bố triển vọng kinh tế thế giới của tất cả các nước thành viên vào tháng 4 và tháng 10 hàng năm và triển vọng sửa đổi của 30 quốc gia lớn vào tháng 1 và tháng 7.

Dự báo tốc độ tăng trưởng toàn cầu năm nay tăng 0,1 điểm phần trăm từ mức 3,1% lên 3,2%.

Đặc biệt, nền kinh tế Mỹ được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh hơn dự kiến. Dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ đã tăng đáng kể 0,6 điểm phần trăm từ 2,1% lên 2,7%.

IMF nhận định rằng các yếu tố đi lên hay kéo xuống đều cân bằng trong tăng trưởng toàn cầu.

Về các yếu tố tăng trưởng, IMF tin rằng việc mở rộng kích thích tài chính ở mỗi quốc gia và cắt giảm lãi suất sớm để kỷ niệm 'Năm bầu cử lớn (Great Election Year; trong năm 2024 sẽ có hơn 2 tỷ người ở khoảng 50 quốc gia, chiếm hơn 60% GDP toàn cầu, tham gia các cuộc bầu cử và kết quả các cuộc bầu cử sẽ có tác động lớn tới thị trường chứng khoán và nền kinh tế thế giới)' có thể làm tăng tốc độ tăng trưởng.

Ngược lại, IMF cũng chỉ ra rằng sự lan rộng của xung đột địa chính trị, gánh nặng nợ nần trong bối cảnh lãi suất cao và suy thoái kinh tế của Trung Quốc sẽ hạn chế tốc độ tăng trưởng.

Về chính sách tiền tệ, IMF cảnh báo không nên nới lỏng tiền tệ vội vàng, cho rằng: "Cần phải nới lỏng chính sách tiền tệ vào thời điểm thích hợp tùy theo tình hình giá cả của mỗi nước". Đồng thời khuyến nghị: "Để chuẩn bị cho những rủi ro trong tương lai, chúng ta phải mở rộng năng lực tài chính, nâng cao khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu cùng với nâng cao năng suất trong trung và dài hạn".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기