Đời sống Xã hội

Chuyện gì đang xảy ra ở Samsung?…Giám đốc điều hành cấp cao phải làm việc 6 ngày/tuần

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:25 18-04-2024
Theo thông tin từ giới tài chính Hàn Quốc vào ngày 17, Tập đoàn Samsung gần đây đã đề xuất rằng giám đốc điều hành của các công ty con chính của tập đoàn làm việc 6 ngày/tuần. Động thái này đã được ngành công nghiệp giải thích là một phần của việc thực hiện các hoạt động kinh doanh khẩn cấp.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Được biết, các giám đốc điều hành các công ty con (bao gồm Samsung Electronics, Samsung SDI, Samsung SDS và Samsung Display) sẽ được tự lựa chọn làm việc vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật theo mong muốn.

Tuy nhiên cũng có ngoại lệ khi các giám đốc điều hành tại các công ty liên kết tài chính như Samsung Life Insurance hiện sẽ chưa tham gia chế độ tuần làm việc 6 ngày. Mặc dù vậy, có thông tin cho biết các giám đốc cấp cao của các công ty con này cũng sẽ sớm thực hiện chế độ làm việc 6 ngày/tuần.

Lý do dẫn đến động thái này của Tập đoàn Samsung được hiểu là do hiệu suất kém cỏi của mảng kinh doanh chất bán dẫn vào năm ngoái. Theo đó, Samsung Electronics đã triển khai một hệ thống làm việc cuối tuần giữa các giám đốc điều hành trong bộ phận phát triển và hỗ trợ.

Những người trong ngành chỉ ra rằng trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu đang diễn ra, đơn vị kinh doanh điện tử của Samsung cũng áp dụng một tuần làm việc sáu ngày để vượt qua khủng hoảng.

Là doanh nghiệp hàng đầu của Tập đoàn Samsung, Samsung Electronics đã ghi nhận khoản lỗ hoạt động 15 nghìn tỷ won (khoảng 277,2 nghìn tỷ VNĐ) trong lĩnh vực kinh doanh chất bán dẫn vào năm ngoái (2023). 

Ngoài những thách thức nội tại, rủi ro địa chính trị bên ngoài cũng đè nặng lên Samsung. Sự gia tăng các yếu tố như biến động ngoại hối và giá dầu đã làm trầm trọng thêm áp lực lên ban lãnh đạo Tập đoàn.

Liên quan đến việc đề nghị các giám đốc điều hành làm việc 6 ngày/tuần, một số nhà phân tích tin rằng điều này đóng vai trò là một phần của việc quản lý tình huống khẩn cấp nhằm đối phó với cuộc cạnh tranh chất bán dẫn toàn cầu khốc liệt và cuộc khủng hoảng Trung Đông ngay sau xung đột Nga-Ukraine.

Tuy nhiên, một số người đã đặt câu hỏi rằng liệu đề nghin này có đi ngược lại với xu hướng toàn cầu là giảm giờ làm việc hay thậm chí là thúc đẩy chế độ làm việc 4 ngày/tuần hay không.

Trong bối cảnh đó, gần đây, Samsung đã ban hành một chỉ thị rằng các công ty con của họ không được buộc nhân viên cấp dưới (dưới cấp quản lý) làm việc 6 ngày/tuần.

Mặc dù vậy, động thái này vẫn làm dấy lên lo ngại về việc liệu chiến lược kinh doanh khẩn cấp của Samsung có tác động đến các công ty lớn khác hay không.

Khi suy thoái kinh tế toàn cầu tiếp tục kéo dài và sự không chắc chắn trong hoạt động kinh doanh gia tăng, một số công ty đã tăng cường cường độ làm việc của các giám đốc điều hành. Ví dụ như SK Group, từ đầu năm nay tập đoàn này đã lần đầu tiên sau 24 năm kể từ khi chế độ làm việc 5 ngày/tuần được áp dụng vào tháng 7/2000, nối lại cuộc họp quản lý vào thứ Bảy với sự tham dự của các giám đốc điều hành chủ chốt của tập đoàn.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기