Kinh tế Chính trị

Lợi nhuận hoạt động của Coupang giảm một nửa do cạnh tranh gay gắt của các nền tảng TMĐT đến từ Trung Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:10 08-05-2024
Đối mặt với sự tấn công mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như AliExpress và Temu trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử của Hàn Quốc cũng đang cạnh tranh gay gắt, "ông lớn" ngành phân phối-bán lẻ của Hàn Quốc Coupang đã phải ghi nhận lợi nhuận hoạt động giảm tới 60% trong quý quý đầu năm nay.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Ngày 8, Coupang đã công bố lợi nhuận hoạt động quý I/2024 của công ty là 40 triệu USD (khoảng 53,1 tỷ KRW, dựa trên tỷ giá hối đoái trung bình hàng quý là 1.328,45 KRW), giảm 61% so với cùng kỳ năm ngoái (106,77 triệu USD).

Đây là lần đầu tiên lợi nhuận hoạt động hàng quý của Coupang ghi nhận sụt giảm kể từ khi ghi nhận thặng dư vào quý III/2022.

Lãi và lỗ ròng đã thay đổi từ thặng dư 90,85 triệu USD (khoảng 116 tỷ won) trong quý I/2023 sang mức thâm hụt 24 triệu USD (khoảng 31,9 tỷ won) trong quý I/2024. Thành tích không mấy tích cực này đã làm đứt chuỗi thặng dư lợi nhuận ròng kéo dài từ quý III/2023 của Coupang.

Mặt khác, doanh thu tăng 28% lên 7,114 tỷ USD (9.450,5 tỷ KRW). Đây là kỷ lục doanh thu hàng quý đầu tiên đạt hơn 9.000 tỷ won.

Xét theo lĩnh vực kinh doanh, doanh thu của hoạt động kinh doanh cốt lõi là thương mại sản phẩm (Rocket Delivery, Rocket Fresh, Marketplace, Rocket Development) tăng 20% ​​lên 6,494 tỷ USD (khoảng 8,6269 nghìn tỷ KRW).

Doanh thu của nền tảng hàng xa xỉ Farfetch, Coupang Eats và dự án ở Đài Loan cũng lần đầu tiên được phản ánh qua kết quả hoạt động trong năm nay, là 620 triệu USD (khoảng 823,6 tỷ won), so với cùng kỳ năm ngoái (142 triệu USD, tương đương 181,3 tỷ won) tăng 4,5 lần. Thành tích này được hiểu là do hiệu ứng tổng hợp của doanh số Farfetch lên tới 288 triệu USD (khoảng 382,5 tỷ won).

Mặc dù doanh thu có tăng nhưng đồng thời quy mô tổn thất của Coupang cũng tăng lên.

Thâm hụt lợi nhuận hoạt động trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) đã điều chỉnh đối với các doanh nghiệp tăng trưởng đã tăng gấp 4 lần lên 186 triệu USD (khoảng 247 tỷ won). Khoản lỗ EBITDA của Farfetch là 31 triệu USD (khoảng 41,1 tỷ won).

Số lượng khách hàng có hoạt động, tức là số lượng khách hàng đã mua sản phẩm ít nhất một lần từ Coupang, là 21,5 triệu, tăng 16% so với năm ngoái (18,6 triệu), xét dựa trên tiêu chuẩn thương mại sản phẩm, không bao gồm những khách hàng chỉ sử dụng Coupang Eats (ứng dụng đặt đồ ăn).

Dựa trên thương mại sản phẩm, doanh số bán hàng trên mỗi khách hàng đang hoạt động cũng tăng 3% lên 315 USD (khoảng 418.460 won).

Coupang giải thích rằng hiệu suất trong quý I/2024 phản ánh tác động của các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng sản phẩm và hậu cần nhằm đối phó với các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc và việc mua lại Farfetch.

Chủ tịch Coupang Kim Beom-seok cũng đề cập đến cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ Trung Quốc trong hội nghị công bố thu nhập và nhấn mạnh vào việc đầu tư liên tục.

Chủ tịch Kim cho biết: "Sự gia nhập của các công ty thương mại mới của Trung Quốc vào thị trường Hàn Quốc nhắc nhở chúng tôi rằng rào cản gia nhập ngành này rất thấp và người tiêu dùng có thể chuyển sang các lựa chọn mua sắm khác nhanh hơn bất kỳ ngành nào khác chỉ bằng một cú nhấp chuột. Khi khách hàng đưa ra những lựa chọn mới mỗi khi mua hàng và không ngần ngại mở hầu bao để mua những gì họ cho là tốt hơn, thì chúng ta phải chiếm được cảm tình của họ mọi lúc bằng những sản phẩm, giá cả và dịch vụ tốt nhất".

Để đạt được mục tiêu này, Chủ tịch Kim cho biết ông có kế hoạch tiếp tục đầu tư hàng tỷ đô la vào lĩnh vực hậu cần để tăng thêm tốc độ giao hàng và cho phép giao hàng miễn phí đến các vùng sâu vùng xa, bao gồm cả hải đảo và miền núi.

Ông cũng cho biết sẽ tăng đáng kể số lượng mua bán các sản phẩm Hàn Quốc từ 13 tỷ USD (khoảng 17 nghìn tỷ won) năm ngoái lên hơn 16 tỷ USD (khoảng 22 nghìn tỷ won) trong năm nay, giúp các nhà sản xuất vừa và nhỏ của Hàn Quốc cung cấp các dịch vụ được cải thiện thông qua 'Rocket Delivery'.

Ngoài ra, quy mô lợi ích dành cho thành viên WoW như miễn phí vận chuyển, trả lại hàng và phiếu giảm giá cũng được lên kế hoạch mở rộng từ 3 tỷ USD (khoảng 4 nghìn tỷ won) vào năm ngoái lên hơn 4 tỷ USD (khoảng 5,5 nghìn tỷ won) vào năm nay. 

Chủ tịch Kim nhấn mạnh "Thị phần của Coupang vẫn còn rất nhỏ trong thị trường thương mại Hàn Quốc quy mô lớn 560 tỷ đô la (khoảng 762 nghìn tỷ won) và được phân chia cao độ. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng mang đến những khoảnh khắc "wow" mới cho khách hàng về các sản phẩm, giá cả và dịch vụ".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기