Kinh tế Chính trị

Họp báo 2 năm nhậm chức của Tổng thống Yoon Suk-yeol…Chia sẻ về định hướng quản lý trong tương lai và các vấn đề quốc gia đang chờ xử lý

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:29 09-05-2024
Vào ngày 9, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã tổ chức báo cáo quốc gia và họp báo nhân kỷ niệm hai năm ngày nhậm chức tại Phủ Tổng thống Yongsan, làm rõ quan điểm của ông về định hướng hoạt động trong tương lai của chính phủ, đồng thời cũng đề cập đến nhiều điểm nóng về chính sách, bao gồm cả các vấn đề nhạy cảm khác nhau.
 
Tổng thống Yoon Suk-yeol đang tổ chức Báo cáo công khai và họp báo về năm thứ hai của chính quyền Yoon Suk-yeol trong phòng họp của Tòa nhà Văn phòng Tổng thống ở Yongsan Seoul vào sáng ngày 952024 ẢnhYonhap News
Tổng thống Yoon Suk-yeol đang tổ chức 'Báo cáo công khai và họp báo về năm thứ hai của chính quyền Yoon Suk-yeol' trong phòng họp của Tòa nhà Văn phòng Tổng thống ở Yongsan (Seoul) vào sáng ngày 9/5/2024. [Ảnh=Yonhap News]
Yoon Suk-yeol xin lỗi mọi người về vụ việc bà Kim Keon-hee, đệ nhất phu nhân, đã nhận một chiếc túi hàng hiệu. Tổng thống Hàn Quốc thừa nhận rằng cách xử lý không khôn ngoan của phu nhân đã khiến mọi người lo lắng.

Về việc công tố viên đã mở cuộc điều tra về vấn đề này, Tổng thống Yoon cho rằng việc bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề này có thể gây ra những hiểu lầm sẽ ảnh hưởng đến cuộc điều tra của công tố viên nên quyết định sẽ không bình luận về việc này và bày tỏ tin tưởng rằng công tố viên sẽ tiến hành một cuộc điều tra công bằng và nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, Tổng thống Yoon phản đối yêu cầu của đảng đối lập về việc thúc đẩy "Luật truy tố đặc biệt Kim Keon-hee". Ông cho rằng việc truy tố đặc biệt chỉ nên được thực hiện khi phát hiện ra có sự che đậy hoặc sơ hở trong cuộc điều tra của các công tố viên, cảnh sát và những cơ quan tư pháp.

"Trên thực tế, chính quyền trước đây đã tiến hành điều tra quyết liệt với mục tiêu là bản thân tôi trong hai năm rưỡi. Nhiều lúc tôi phải tự hỏi liệu cuộc điều tra đó là đang cố tình bỏ qua cho tôi hay là do năng lực điều tra quá yếu kém. Tôi cảm thấy vô cùng mâu thuẫn. Hiện tại, cuộc thanh tra đặc biệt lại được triển khai. Tôi cho rằng đây là một cuộc tấn công chính trị không phù hợp với ý nghĩa cơ bản của cuộc thanh tra đặc biệt và mục đích ban đầu của hệ thống. Tôi vẫn nghi ngờ liệu đây có phải là nhằm che đậy sự thật hay không", tổng thống Yoon nhấn mạnh.

Về việc Quốc hội thông qua "Đạo luật thanh tra đặc biệt đối với quân nhân cao cấp Chae" do đảng đối lập đứng đầu, Tổng thống Yoon Suk-yeol nhấn mạnh rằng nếu người dân không thể chấp nhận kết quả điều tra, ông sẽ chủ động yêu cầu thực hiện một cuộc điều tra đặc biệt. Điều này được hiểu là Tổng thống đang thực thi quyền xem xét lại yêu cầu trên thực tế (quyền phủ quyết).

Về tin đồn "xung đột" với Han Dong-hoon, cựu chủ tịch Ủy ban ứng phó khẩn cấp của Đảng Quyền lực Nhân dân, người được coi là một trong những cộng sự thân cận nhất của Tổng thống Yoon, ông cho biết "Mối quan hệ của tôi với ông Han đã kéo dài hơn 20 năm. Chúng tôi có thể gặp nhau bất cứ lúc nào".

Trong họp báo cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc cũng đưa ra định hướng chính sách trong 3 năm tới.

Về giải pháp cho vấn đề tỷ lệ sinh thấp, Tổng thống Yoon cho biết sẽ thành lập 'Cục Kế hoạch ứng phó với tỷ lệ sinh thấp' dưới sự lãnh đạo của Phó Thủ tướng để kêu gọi hỗ trợ pháp lý của các đảng đối lập về việc sửa đổi Đạo luật Tổ chức Chính phủ.

Tổng thống Yoon hứa sẽ tăng lương hưu cơ bản lên 400.000 won (khoảng 7,2 triệu VNĐ) mỗi tháng trong nhiệm kỳ của mình.

Liên quan đến vấn đề mở rộng tuyển sinh các trường y, Tổng thống Hàn Quốc cho biết kế hoạch mở rộng tuyển sinh thêm 2.000 sinh viên hoàn toàn không phải là quyết định nhất thời của chính phủ mà chính phủ đã thảo luận vấn đề này với giới y tế ngay từ khi nhậm chức. "Xét đến nhu cầu dịch vụ y tế ngày càng tăng một cách bùng nổ, cải cách y tế, bao gồm cả việc tăng số lượng sinh viên y khoa, là một nhiệm vụ không thể trì hoãn được nữa", tổng thống chia sẻ.

Liên quan đến việc giá thực phẩm và chi phí ăn uống bên ngoài tăng mạnh gần đây, Tổng thống Yoon hứa sẽ huy động mọi lực lượng và mọi biện pháp để bình ổn giá cả.

Về chính sách thị trường nhà ở, Tổng thống đề xuất ba hướng cơ bản: nới lỏng các hạn chế trong tái thiết để mở rộng nguồn cung nhà ở, nới lỏng hệ thống thuế trừng phạt để bình thường hóa thị trường và cung cấp các khoản vay linh hoạt cho các bên tái thiết và người mua nhà.

Về dự đoán liệu sẽ có sự thay đổi lớn nào trong quan hệ Hàn - Mỹ khi chính quyền Mỹ có thể sẽ có thay đổi sau cuộc bầu cử tổng thống hay không, Tổng thống Yoon cho biết: "Tôi tin tưởng rằng liên minh vững chắc giữa Hàn Quốc và Mỹ sẽ không thay đổi".

Về quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản, ông cũng nhấn mạnh: "Dựa trên sự tin tưởng hoàn toàn lẫn nhau, tôi và Thủ tướng Fumio Kishida có đủ tư duy để tiếp tục phát triển mối quan hệ song phương một cách tốt đẹp".

Đề cập đến cuộc chiến Nga-Ukraine, Tổng thống Hàn Quốc cho rằng, cuộc chiến Nga-Ukraine là cuộc chiến tranh xâm lược bất hợp pháp bị luật pháp quốc tế nghiêm cấm; Hàn Quốc tuân thủ nguyên tắc không cung cấp vũ khí sát thương cho bất kỳ bên nào. Tuân thủ tinh thần tôn trọng tự do và hòa bình theo hiến pháp, Hàn Quốc sẽ cố gắng hết sức để cung cấp hỗ trợ nhân đạo và hỗ trợ tái thiết cho Ukraine trong khả năng cho phép.

Mặt khác, đây là cuộc họp báo chính thức đầu tiên do Tổng thống Yoon Suk-yeol tổ chức sau một năm chín tháng. Trong bài phát biểu khai mạc, ông cho biết bản thân cảm thấy nặng nề và xấu hổ vì đã không giải quyết thành công các vấn đề sinh kế của người dân. Tổng thống Hàn Quốc cũng đưa ra lời cam kết "Trong ba năm tới, chính phủ và tôi sẽ lắng nghe tiếng nói của người dân và tập trung hơn nữa vào việc cải thiện sinh kế của người dân".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기