Đời sống Xã hội

Triều Tiên thả bóng bay chứa rác thải qua biên giới?…Tỉnh Gyeonggi phát 'cảnh báo không kích' bằng tiếng Anh gây hiểu lầm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:34 29-05-2024
Vào tối muộn ngày 28, một tin nhắn khẩn cấp từ chính phủ đã khiến người dân ở các tỉnh lân cận Khu phi quân sự (DMZ) tại Hàn Quốc giật mình, đặc biệt là người nước ngoài đang sinh sống ở đây, với cụm từ tiếng Anh là "báo động không kích (nguyên văn: Air raid Preliminary warning)".
 
Nội dung tin nhắn cảnh báo khẩn cấp của chính phủ được gửi cho người dân ẢnhInternet
Nội dung tin nhắn cảnh báo khẩn cấp của chính phủ được gửi cho người dân. [Ảnh=Internet]
Tin nhắn được gửi đến người dân ở nhiều khu vực thuộc tỉnh Gyeonggi lúc 23:34 tối (theo giờ địa phương) và tới người dân ở hai quận Yanggu và Inje thuộc tỉnh Gangwon vào khoảng nửa đêm.

Trong khi tin nhắn bằng tiếng Hàn cảnh báo về các vật thể không xác định được nghi là bóng bay mang tờ rơi tuyên truyền của Triều Tiên thì phần tiếng Anh nêu lên lo ngại về một cuộc không kích tiềm tàng.

Thông thường tại Hàn Quốc các thông báo dịch vụ công cộng (PSA) như vậy được phát đi nhằm cảnh báo mọi người về các thảm họa thiên nhiên như mưa xối xả, lở đất, động đất và nắng nóng cực độ, đôi khi là những thông báo tìm người mất tích trong các khu vực cụ thể. Tuy nhiên cũng có trường hợp các cuộc tập trận quân sự bị nhầm lẫn với các tình huống thời chiến thực tế.
 
Một loạt các quả bóng bay cỡ lớn mang theo những túi nilong chứa rác thải được phát hiện bay từ phía nam Triều Tiên vào Hàn Quốc ẢnhYonhap News
Một loạt các quả bóng bay cỡ lớn mang theo những túi nilong chứa rác thải được phát hiện bay từ phía nam Triều Tiên vào Hàn Quốc. [Ảnh=Yonhap News]
Sự hỗn loạn vào đêm khuya do tin nhắn khẩn cấp gây ra bắt nguồn từ hướng dẫn cảnh báo công cộng do Bộ Nội vụ và An toàn ban hành.

Một quan chức (yêu cầu được giấu tên) của tỉnh Gyeonggi cho biết: "Các bộ tin nhắn được cài đặt sẵn cho nhiều tình huống khẩn cấp khác nhau và thuật ngữ tiếng Anh "báo động không kích" có thể được gửi kèm cho các tình huống liên quan đến vật thể bay không xác định. Trong trường hợp cảnh báo được phát đi hôm 28, phía quân đội đã yêu cầu khẩn trương phổ biến thông báo ngay khi phát hiện ra những quả bóng bay bay đến từ phía nam Triều Tiên".

Một số người lên tiếng phàn nàn, cho rằng chính quyền tỉnh đã phản ứng thái quá trước việc bóng bay chỉ chứa đầy các loại rác thải. Tuy nhiên, quan chức này khẳng định cảnh báo này là đúng sự thật. Trong khi thừa nhận rằng thuật ngữ "không kích" có thể khiến một số người sợ hãi, ông nhấn mạnh rằng "chuẩn bị sẵn sàng vẫn tốt hơn là tiếc nuối".

"Không ai có thể chắc chắn về những gì được chứa trong những quả bóng bay. Chúng có thể chứa chất nổ hoặc chất sinh hóa như bệnh than. Máy bay không người lái tấn công có thể được ngụy trang và bay giữa những quả bóng bay. Bất kỳ tình huống nào cũng có thể xảy ra và chúng tôi có trách nhiệm cảnh báo và chuẩn bị cho nhiều tình huống khác nhau", quan chức tỉnh Gyeonggi giải thích.

Quan chức này cũng trấn an: "Mặc dù chúng tôi có thể đã 'phản ứng thái quá' trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng, nhưng không hề có ý định gây khó chịu (cho người dân). Chúng tôi sẽ sửa đổi các hướng dẫn "có thể gây bối rối" hiện tại để chuẩn bị cho mọi sự cố trong tương lai và vẫn cam kết bảo vệ an ninh của người dân".

Mặt khác, theo quân đội Hàn Quốc, khoảng 90 quả bóng bay đã được phát hiện ở tỉnh Gyeonggi và tỉnh Gangwon, trong đó một số đã rơi xuống đất trong khi số khác vẫn đang bay trên không. Một số quả bóng bay được thu hồi có chứa túi nhựa chứa đầy rác và phân. Quân đội Hàn Quốc đang hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật để xác định xem có quả bóng bay nào mang tài liệu tuyên truyền hay không.

Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên thả bóng bay chứa đầy rác và chất thải. Năm 2016, nước này cũng đã từng thả 1 loạt bóng bay buộc các túi chứa đầy rác thải.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기