Đời sống Xã hội

Mùa hè năm nay tại Hàn Quốc được dự báo nắng nóng hơn thường lệ…Mưa nhiều·Oi bức vào tháng 7

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:31 07-06-2024
Theo kết quả dự báo được đưa ra thông qua trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy, mùa hè năm nay tại Hàn Quốc dự kiến sẽ đón nhiều đợt nắng nóng gay gắt hơn so với mức trung bình hàng năm (10,2 ngày).
 
ẢnhGetty Images Bank
[Ảnh=Getty Images Bank]
Lee Myeong-in, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sóng nhiệt tại Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan (UNIST), đã công bố dự báo này tại bài giảng khí tượng tại Cục Khí tượng Hàn Quốc vào ngày 7, cho biết, "Đây là dự báo dựa trên mô hình thống kê LSTM (Long Short Term Memory: Bộ nhớ dài-ngắn hạn)".

Ngày có đợt nắng nóng gay gắt được quy định là ngày có nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 33 độ C trở lên.

Theo đó, mùa hè năm 2023 Hàn Quốc ghi nhận tổng cộng 13,9 ngày nắng nóng gay gắt.

Trước đó, Cục Khí tượng Hàn Quốc đã công bố trong dự báo 3 tháng rằng có 50% khả năng nhiệt độ trong tháng 6 và tháng 8 sẽ cao hơn nhiệt độ trung bình hàng năm. Bên cạnh đó, xác suất nhiệt độ của tháng 7 cao hơn trung bình hàng năm là 40%.

Theo đó, mùa hè năm nay ở Hàn Quốc nhìn chung sẽ nóng hơn mọi năm nhất là vào tháng 6 và tháng 8. Nhiệt độ trong tháng 7 sẽ có phần dịu hơn, tuy nhiên được dự báo là "mưa rất nhiều".

El Niño bắt đầu vào mùa hè năm ngoái dự kiến ​​sẽ kết thúc và chuyển sang trạng thái trung tính hoặc La Niña vào mùa hè này. Như vậy, lượng mưa ở Đông Á có xu hướng tăng vào mùa hè khi El Niño suy giảm.

Giám đốc Lee đã đề xuất 'Lý thuyết tụ điện Ấn Độ Dương-Tây Thái Bình Dương' như một lý thuyết để giải thích sự gia tăng lượng mưa ở Đông Á trong thời kỳ El Niño suy giảm.

Ý chính của lý thuyết này là nhiệt độ bề mặt nước biển ở Ấn Độ Dương tăng lên đáng kể do El Niño kéo dài suốt mùa đông và không hạ nhiệt ngay cả sau khi El Niño kết thúc, làm tăng lượng mưa ở Đông Á vào mùa hè.

Chỉ số lưỡng cực Ấn Độ Dương (Indian Ocean Dipole·IOD) là chỉ số cho thấy nhiệt độ mặt nước biển Ấn Độ Dương vào mùa xuân cao đến mức nào và chỉ số này hiện ở mức tương tự như năm 1998 hoặc 2020, khi có nhiều mưa hơn bình thường.

Giám đốc Lee trích dẫn sự hình thành 'mô hình ba cực' ở Bắc Đại Tây Dương do El Niño và nhiệt độ mặt nước biển cao ở vùng nhiệt đới Bắc Đại Tây Dương là một yếu tố dự đoán mưa lớn vào tháng Bảy.

Ông giải thích: "Sẽ có ít ngày nắng nóng hơn trong tháng 7 do lượng mưa tăng ở Đông Á, nhưng có khả năng cao là 'các đợt nóng ẩm' và 'đêm nhiệt đới' (hiện tượng nhiệt độ thấp nhất vào buổi tối từ lúc 6 giờ chiều tới 9 giờ sáng hôm sau không xuống dưới 25 độ C) sẽ xảy ra giữa những ngày mưa".

Giám đốc Lee nhấn mạnh: "Trong thời kỳ nắng nóng đỉnh điểm từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 8, những đợt nắng nóng dai dẳng với nền nhiệt độ cao có thể xảy ra. Chúng ta phải chuẩn bị cho những thảm họa phức tạp khi xảy ra đồng thời nắng nóng và mưa lớn".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기