Kinh tế Chính trị

Lotte Finance Việt Nam dự kiến ghi nhận thặng dư tại Việt Nam lần đầu tiên kể từ khi gia nhập thị trường

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:06 17-07-2024
Lotte Card đã thành công trong việc mang lại lợi nhuận tại Việt Nam vào tháng trước, gần 6 năm sau khi gia nhập thị trường địa phương. Cùng với thành tích này, Lotte Card cũng dự kiến pháp nhân tại Việt Nam (Lotte Finance Việt Nam) sẽ ghi nhận thặng dư hàng năm lần đầu tiên trong năm nay.
 
Phòng chăm sóc khách hàng của Lotte Finance Việt Nam ẢnhLotte Finance Việt Nam
Phòng chăm sóc khách hàng của Lotte Finance Việt Nam. [Ảnh=Lotte Finance Việt Nam]
Theo Lotte Card ngày 16, Lotte Finance Việt Nam đã ghi nhận thặng dư 500 triệu won vào tháng 6. Lotte Finance Việt Nam là pháp nhân Việt Nam được Lotte Card thành lập vào năm 2018 thông qua việc mua lại Techcom Finance, một công ty tài chính tiêu dùng địa phương tại Việt Nam.

Mặc dù là công ty con ở nước ngoài duy nhất của Lotte Card, tuy nhiên Lotte Finance Việt Nam lại ghi nhận thâm hụt trong gần 6 năm kể từ khi ra mắt. Điều này là do Techcom Finance không phải là một công ty hoạt động kinh doanh hiện có mà là một công ty chỉ có giấy phép kinh doanh tài chính nên Lotte Card đã phải đầu tư chi phí đáng kể khi bắt đầu kinh doanh. Hơn nữa, tăng trưởng không tránh khỏi bị trì trệ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong khoảng thời gian năm 2020. Theo đó, trong năm 2023 Lotte Finance Việt Nam đã thâm hụt 12,5 tỷ won vào năm ngoái.

Mặc dù phải mất khá nhiều thời gian và tiền bạc để xây dựng nền tảng kinh doanh từ đầu tuy nhiên điều này đã giúp cho Lotte Finance Việt Nam đạt được kết quả như hôm nay. Nhiểu ý kiến đánh giá rằng hệ thống độc đáo và văn hóa doanh nghiệp của Lotte Card đã được truyền tải hoàn toàn vào Lotte Finance Việt Nam.

Kong Sung-sik, người đứng đầu Lotte Finance Việt Nam, cho biết: "Vì chúng tôi xây dựng tất cả quy trình sản phẩm nội bộ nên rất dễ dàng mở rộng sang nhiều loại sản phẩm".

Lotte Finance Việt Nam hiện đang giới thiệu nhiều sản phẩm tài chính đa dạng so với các công ty tài chính tiêu dùng tại địa phương. Nó có danh mục sản phẩm không chỉ bao gồm các khoản vay tín dụng cá nhân mà còn bao gồm các khoản vay mua ô tô, thẻ tín dụng và dịch vụ thanh toán. Vào tháng 10/2023, Lotte Finance Việt Nam gia nhập thị trường thanh toán trả sau thông qua quan hệ đối tác chiến lược với một công ty thương mại điện tử địa phương.

Tại Việt Nam, nơi thông tin tín dụng chưa có tính hệ thống, Lotte Finance Việt Nam đã phát triển mô hình xếp hạng tín dụng của riêng mình và đưa ra các mức lãi suất khác nhau.

Thông thường, các công ty tài chính tại Việt Nam áp dụng lãi suất chỉ dựa trên một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như mức thu nhập hoặc nghề nghiệp. Tuy nhiên Lotte Finance Việt Nam lập chỉ mục xếp hạng tín dụng của khách hàng Việt Nam dựa trên hơn 10 chỉ số, bao gồm các thông tin cơ bản như thu nhập và địa chỉ, cũng như thời gian làm việc và thông tin khoản vay. Do lãi suất cạnh tranh, hơn một nửa số khoản vay tín dụng của Lotte Finance Việt Nam là của các khách hàng trong giới văn phòng có thu nhập cao và công nhân viên chức nhà nước.

Việc thay đổi phương thức bán hàng từ tập trung vào ngoại tuyến sang phương thức kỹ thuật số dựa trên dữ liệu lớn cũng là bước đệm để Lotte Finance Việt Nam thoát thâm hụt. Điều này nhằm vào đối tượng khách hàng ở độ tuổi 20 và 30, nhóm dân số đông nhất tại Việt Nam, đã quen thuộc với Internet và điện thoại thông minh.

Theo đó, tài sản của Lotte Finance Việt Nam đã tăng hơn 7 lần từ 36,9 tỷ won năm 2018 lên 270,7 tỷ won vào năm 2023. Trong cùng thời gian, doanh thu hoạt động tăng 70 lần từ 700 triệu won lên 49,3 tỷ won. Dự báo lợi nhuận ròng năm nay của Lotte Finance Việt Nam sẽ chuyển thành thặng dư với 700 triệu won.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기