Đời sống Xã hội

Giới trẻ Hàn Quốc "đóng hầu bao"…Mức sử dụng thẻ tín dụng hàng tuần giảm 10% so với năm 2023

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:10 02-09-2024
Tốc độ tăng trưởng hàng năm của việc sử dụng thẻ tín dụng, một trong những chỉ số có thể đo lường nền kinh tế trong nước, gần đây tại Hàn Quốc đã giảm đáng kể. Đặc biệt, mức giảm sử dụng thẻ tín dụng ở những người ở độ tuổi 20 trở xuống có nguồn thu nhập không ổn định được cho là lớn hơn đáng kể so với các nhóm tuổi khác.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Theo kết quả phân tích của Viện nghiên cứu quản lý tài chính Woori về dữ liệu 'Sử dụng dữ liệu lớn' của Cục thống kê Hàn Quốc vào ngày 2, tỷ lệ sử dụng thẻ tín dụng trong nước từ ngày 3~9/8 chỉ tăng 0,8% so với một năm trước.

Tốc độ tăng trưởng hàng năm về số tiền sử dụng thẻ tín dụng hàng tuần có xu hướng giảm kể từ tuần đầu tiên của tháng 1/2021, khi các số liệu thống kê liên quan được tổng hợp.

Tốc độ tăng trưởng vượt 10% vào tháng 4 và tháng 5 năm 2021, vẫn tích cực trong suốt năm ngoái mặc dù có nhiều biến động. Ngay cả trong tháng 1 và tháng 2 năm nay, con số này vẫn ở mức khoảng 5%.

Tuy nhiên, con số này giảm dần và lần đầu tiên chuyển sang mức âm vào tháng 4 năm nay. Thậm chí sau đó, nó không thể phục hồi và chạm đáy trong phạm vi 0~1%.

Xét theo nhóm tuổi, sự suy giảm tốc độ tăng trưởng ở những người ở độ tuổi 20 trở xuống là đáng chú ý.

Từ ngày 3~9 /8, chi tiêu thẻ tín dụng của những người ở độ tuổi 20 trở xuống giảm 9,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cùng thời gian, những người ở độ tuổi 30 (-0,3%) và 40 (-1,4%) cũng ghi nhận giảm nhẹ.

Những người tương đối lớn tuổi, chẳng hạn như những người ở độ tuổi 50 (+2,0%), 60 (+7,1%) và 70 tuổi trở lên (+15,3%), cho thấy sự tương phản khi số tiền sử dụng tăng lên so với một năm trước.

Số tiền sử dụng thẻ tín dụng của những người ở độ tuổi 20 trở xuống đã giảm kể từ tháng 3/2023 so với cùng kỳ năm trước nữa và tốc độ tăng trưởng vẫn dao động quanh mức -9~10% cho đến gần đây.

Điều này có thể được hiểu là giới trẻ Hàn Quốc đang có xu hướng "thắt lưng buộc bụng" cắt giảm chi tiêu.

Quan chức của Viện nghiên cứu quản lý tài chính Woori phân tích: "Có vẻ như những người ở độ tuổi 20 trở xuống,  nhóm đối tượng có nguồn thu nhập không ổn định, đang cắt giảm mức tiêu dùng nhiều hơn so với các nhóm tuổi khác".

Trong báo cáo 'Tóm tắt kinh tế' gần đây, viện nghiên cứu dự đoán: "Sẽ khó để các yếu tố khiến nhu cầu trong nước chẳng hạn như lạm phát và lãi suất cao, ảnh hưởng của việc giảm đầu tư trong nước do mở rộng đầu tư ra nước ngoài, khoản vay tài trợ dự án (PF) yếu kém, v.v. được cải thiện nhanh chóng trong nửa cuối năm".

Ngoài ra, Viện còn trích dẫn các yếu tố nhân khẩu học là một trong những nguyên nhân khiến nhu cầu trong nước chậm lại, cho biết: "Gần đây, việc làm tăng chủ yếu ở những người ở độ tuổi 50 trở lên, có thu nhập giảm, trong khi việc làm ở những người từ 19~49 tuổi, nhóm người tiêu dùng cốt lõi, đang chậm lại do dân số suy giảm".

Điều này dường như cũng tương tự như chẩn đoán kinh tế gần đây của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK)

Trong triển vọng kinh tế sửa đổi được công bố vào ngày 22/8, BoK chỉ ra rằng "nhu cầu trong nước đã tiếp tục xu hướng phục hồi, nhưng quá trình phục hồi được sẽ khá chậm".

Thống đốc Ngân hàng Hàn Quốc Rhee Chang-yong cho biết một trong những lý do là: "Việc làm của những người ở độ tuổi 20~40, những người có nhiều khả năng chi tiêu, đang có dấu hiệu giảm dần".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기