Đời sống Xã hội

'Won Soju Spirit' của nam rapper Jay Park vượt mốc 4 triệu chai và sự thay đổi trong tiêu dùng soju của giới trẻ Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:35 19-01-2023
'Won Soju Spirit' sản phẩm rượu soju thuộc thương hiệu 'Won Spirits' được thành lập bởi nam rapper Jay Park, đã vượt mốc 4 triệu chai bán ra kể từ khi ra mắt vào ngày 12/7/2022.  Theo báo cáo của GS25, 'Won Soju Spirit' đã ghi nhận doanh số bán hàng tích lũy vượt quá con số 4 triệu chai vào ngày 15. 

 

[AẢnh=GS25]


Trước đó, chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 do GS Retail điều hành đã hợp tác với 'Won Spirits' để giới thiệu dòng soju mới 'Won Soju Spirit' vào 12/7 năm ngoái. Ngay từ trước khi mở bán, sản phẩm này đã nhận được rất nhiều sự chú ý của người tiêu dùng; sau khi ra mắt, số lượng hàng nhập kho dự kiến bán ra trong 2 tháng đã được người tiêu dùng mua hết chỉ trong 1 ngày. Nhờ đó 'Won Soju Spirit' đã đặc biệt thành công khi trở thành sản phẩm đứng thứ 7 ghi nhận lượng bán ra nhiều nhất trong số tất cả các sản phẩm được bày bán tại GS25 trong năm 2022; đóng góp vào doanh số bán rượu chưng cất (Premium Soju) của GS25. Cụ thể doanh số bán rượu chưng cất của GS25 đã tăng khoảng 7 lần (672%) so với cùng kỳ năm 2021.

Han Goo-jong Quản lý bộ phận Lập kế hoạch cho các sản phẩm về rượu của GS Retail cho biết, "Việc sản phẩm 'Won Soju Spirit' bán được tổng cộng hơn 4 triệu chai chỉ trong khoảng 6 tháng là một ví dụ tuyệt vời cho thấy xu hướng rượu gần đây và sự phát triển theo một hướng mới của thị trường thức uống có cồn."

Quả thật, các sản phẩm của 'Won Spirits' đã phản ánh được xu hướng tiêu dùng của giới trẻ Hàn Quốc trong độ tuổi 20~30 và mang tới ảnh hưởng đáng kể tới thị trường rượu soju nói chung.

Rượu soju chưng cất đang phát triển nhanh chóng trên thị trường rượu soju. Theo Cục Thuế Quốc gia, số lượng soju chưng cất được vận chuyển vào năm 2022 là 2.480㎘, tăng 28,5% so với năm trước đó. Đây là phạm vi tăng lớn nhất sau mức tăng 3,8% vào năm 2019 và 12,5% vào năm 2020. Mặt khác, lượng soju pha loãng được vận chuyển trong năm 2022 là 825.848 ㎘, giảm 5,5% so với năm 2021.

Rượu soju thông thường với hình ảnh đặc trưng là chai thủy tinh màu xanh lá cây là soju pha loãng được làm từ thành phần chính là khoai tây hoặc khoai lang cùng với một số nguyên liệu phụ gia khác với thế mạnh là dễ sản xuất số lượng lớn nên có giá thành tương đối rẻ. Ngược lại soju chưng cất với nguyên liệu chính là gạo được chế biến qua các công đoạn phức tạp hơn bao gồm cả lên men, chưng cất và ủ sẽ sở hữu hương vị và mùi hương đặc trưng riêng biệt thơm mùi gạo, do đó giá thành của soju chưng cất cũng sẽ đắt hơn.

'Won Soju Spirit' và các sản phẩm khác của 'Won Spirits' được chưng cất bằng cách lên men loại gạo Totomi sản xuất từ thành phố Wonju, tỉnh Gangwon-do. Bởi vì một số yếu tố như bao bì bắt mắt lấy cảm hứng từ cờ Taegeukgi (quốc kỳ Hàn Quốc) với thiết kế xà cừ mang hiệu ứng chuyển màu (hologram), độ cồn vừa phải là 24% và giá cả hợp lý 12.900 KRW (khoảng 245.000 VNĐ) cho một chai có dung tích khoảng 375ml, 'Won Soju Spirit' đã tạo một trend siêu hot tại Hàn Quốc. Trong đó, người tiêu dùng trẻ tuổi chính là trung tâm thành công của 'Won Soju Spirit' nói riêng và các sản phẩm khác của 'Won Spirits' nói chung.

Không ít nhà phân tích cho biết rằng hiệu ứng nổi tiếng của rượu soju do nam rapper Jay Park sản xuất với cơn sốt chụp ảnh với chai rượu và đăng lên mạng xã hội và xu hướng tiêu dùng cao cấp trong giới trẻ đã thúc đẩy nhu cầu của soju chưng cất. Các chuyên gia cũng dự đoán quy mô của thị trường soju chưng cất năm 2022 là khoảng 70 tỷ won, tăng đáng kể so với mức 45 tỷ won của năm 2021.

Kim Tae-wan, tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu Thực phẩm Hàn Quốc, đã cho biết "Thu nhập của người dân ngày càng tăng kéo theo sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, dựa trên cơ sở đó các công ty sản xuất sẽ tung ra nhiều loại rượu và đồ uống có cồn theo phân khúc cao cấp hơn nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Có thể dễ dàng nhận thấy hiện nay, nhu cầu đối với rượu soju đang mở rộng từ các loại soju pha loãng có hương vị đơn giản sang các loại soju chưng cất có giá cao hơn với hương vị đa dạng, phong phú."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기