Kinh tế Chính trị

Reuters: "Samsung Electronics có thể cắt giảm tới 30% nhân sự ở nước ngoài"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:18 12-09-2024
Ngày 11 (theo giờ địa phương), Reuters đưa tin Samsung Electronics sẽ cắt giảm tới 30% nhân viên nước ngoài tại một số bộ phận kinh doanh.
 
ẢnhInternet
[Ảnh=Internet]
Hai nguồn tin cho biết trụ sở Samsung Electronics đã ra lệnh cho các công ty con trên toàn thế giới cắt giảm nhân viên bán hàng và tiếp thị khoảng 15% và nhân viên hành chính tới 30%.

Một quan chức cho biết thêm, kế hoạch này dự kiến ​​sẽ được thực hiện vào cuối năm nay và có khả năng tác động đến nhân sự của Samsung ở khu vực Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Châu Phi.

Reuters cho biết 6 người thạo tin khác cũng đã xác nhận kế hoạch giảm nhân lực toàn cầu của Samsung Electronics.

Tuy nhiên, các chi tiết cụ thể như bao nhiêu nhân viên sẽ bị sa thải và quốc gia, đơn vị kinh doanh nào sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất vẫn chưa được xác định.

Theo báo cáo phát triển bền vững mới nhất của Samsung Electronics, tổng số nhân viên của tập đoàn tính đến cuối năm 2023 là 267.800 người, trong đó có 147.000 người, tức hơn một nửa, đang làm việc ở nước ngoài.

Nhân viên sản xuất và phát triển chiếm đa số, trong đó nhân viên bán hàng và tiếp thị lên tới khoảng 25.100 người và nhân viên hành chính đạt 27.800 người.

Một nguồn tin cho biết đơn vị Samsung Electronics tại Ấn Độ đã chứng kiến ​​một số nhân viên cấp trung rời công ty trong những tuần gần đây và công ty đang đưa ra các gói trợ cấp thôi việc.

Nguồn tin cũng cho biết thêm, tổng số nhân viên có khả năng mất việc tại nhà máy Ấn Độ có thể lên tới 1.000 người (trên tổng số 25.000 lao động).

Reuters phân tích rằng kế hoạch cắt giảm việc làm được thực hiện trong bối cảnh Samsung đang phải vật lộn với áp lực ngày càng tăng đối với các bộ phận kinh doanh chính của mình.

Hoạt động kinh doanh chính của tập đoàn là bán dẫn đã chứng kiến ​​lợi nhuận giảm xuống mức thấp nhất trong 15 năm do cuộc suy thoái nghiêm trọng vào năm ngoái (2023); bên cạnh đó là tốc độ phục hồi chậm hơn so với các đối thủ và đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ Apple (Mỹ) và Huawei (Trung Quốc) trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp.

Trong lĩnh vực sản xuất chip theo hợp đồng (foundary), khoảng cách với TSMC, công ty sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, ngày càng lớn, và ở Ấn Độ, nơi doanh thu hàng năm xấp xỉ 12 tỷ USD, các cuộc đình công do vấn đề tiền lương được cho là đang làm gián đoạn sản xuất.

Một trong những nguồn tin cho biết việc cắt giảm nhân lực được thực hiện để chuẩn bị cho sự suy giảm nhu cầu về sản phẩm công nghệ trên toàn cầu khi nền kinh tế toàn cầu chậm lại, trong khi một nguồn tin khác cho biết Samsung đang tìm cách tăng cường lợi nhuận bằng cách cắt giảm chi phí.

Reuters cũng trích lời của Samsung Electronics về vấn đề này cho biết: "Việc điều chỉnh nhân lực được thực hiện tại một số địa điểm kinh doanh ở nước ngoài là thường xuyên và nhằm mục đích nâng cao hiệu quả. Không có hạn mức cụ thể nào cho việc này và việc điều chỉnh nhân lực cũng sẽ không ảnh hưởng đến nhân viên sản xuất".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기