Đời sống Xã hội

Chính quyền Hàn Quốc và Việt Nam triệt phá thành công đường dây nhắn tin lừa đảo hơn 10 tỷ won

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:08 20-09-2024
Một đường dây lừa đảo tinh vi qua tin nhắn có trụ sở tại Việt Nam đã bị phá vỡ thông qua nỗ lực chung giữa chính quyền Hàn Quốc và Việt Nam. Số tiền mà mạng lưới tội phạm này đã lừa đảo được ước tính lên đến 10 tỷ won (khoảng 76 triệu USD) với 230 nạn nhân. Đây là đường dây lừa đảo qua tin nhắn lớn nhất từng bị phát hiện tại Hàn Quốc.
 
Một thành viên của đường dây lừa đảo qua tin nhắn di động có trụ sở tại Việt Nam đã được áp giải về Hàn Quốc thông qua Sân bay Quốc tế Incheon vào ngày 1492024 ẢnhCơ quan Cảnh sát Hàn Quốc
Một thành viên của đường dây lừa đảo qua tin nhắn di động có trụ sở tại Việt Nam đã được áp giải về Hàn Quốc thông qua Sân bay Quốc tế Incheon vào ngày 14/9/2024. [Ảnh=Cơ quan Cảnh sát Hàn Quốc]
Trung tâm chỉ huy của hoạt động lừa đảo này được đặt tại Việt Nam, đã điều phối việc gửi tin nhắn lừa đảo qua điện thoại di động, chẳng hạn như lời mời đám cưới giả, cáo phó giả và thông báo giao hàng. Những tin nhắn này chứa các liên kết độc hại, khi nạn nhân nhấp vào sẽ cài đặt phần mềm nguy hiểm vào thiết bị của nạn nhân. Cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ tổng cộng 86 nghi phạm, trong đó có 7 thành viên chủ chốt hoạt động tại Việt Nam.

Cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc điều tra. Sau khi chia sẻ thông tin tình báo và phối hợp với các quan chức Hàn Quốc, chính quyền Việt Nam đã trực tiếp bắt giữ một số nghi phạm trong đó kẻ chủ mưu của hoạt động này đã bị bắt tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 4/9.

Cảnh sát Hàn Quốc nhấn mạnh rằng vụ án này là hình mẫu để phá vỡ các mạng lưới tội phạm ở nước ngoài thông qua sự hợp tác chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật nước ngoài và các sĩ quan cảnh sát ở nước sở tại.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기