Kinh tế Chính trị

Lợi nhuận hoạt động quý III/2024 của Samsung Electronics dưới mức kỳ vọng…Ghi nhận 9,1 nghìn tỷ won

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:57 08-10-2024
Trong quý III, Samsung Electronics ghi nhận lợi nhuận hoạt động khoảng 9.000 tỷ won.

Có thể thấy sự phục hồi nhu cầu về điện thoại thông minh và PC chậm hơn dự kiến, DRAM đa dụng hàng đầu đang hoạt động kém và chi phí một lần trong lĩnh vực bán dẫn được phản ánh đã khiến lợi nhuận hoạt động của công ty dường như không đạt được kỳ vọng của thị trường.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng đã đạt mức cao nhất mọi thời đại.

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Ngày 8, Samsung Electronics đã công bố rằng lợi nhuận hoạt động hợp nhất trong quý III/2024 được tính tạm thời là 9,1 nghìn tỷ won (khoảng 6,7 tỷ USD), tăng 274,49% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này thấp hơn nhiều so với kỳ vọng vốn đã thấp của thị trường.

Trong quý II/2024, lợi nhuận hoạt động hàng quý của Samsung lần đầu tiên vượt quá 10.000 tỷ won sau 7 quý kể từ quý III/2022 (10,852 nghìn tỷ KRW). Tuy nhiên chỉ sau 1 quý, đến quý III thì lợi nhuận hoạt động đã quay đầu, giảm xuống dưới mức 10.000 tỷ won.

Doanh thu quý III tăng 17,21% so với cùng kỳ năm ngoái lên 79 nghìn tỷ won, vượt qua kỷ lục được thiết lập trong quý I/2022 (77,78 nghìn tỷ KRW) và lập kỷ lục mọi thời đại.

Lý do khiến lợi nhuận hoạt động quý III của Samsung Electronics giảm so với kỳ vọng của thị trường dường như là do mức tồn kho của các nhà sản xuất mô-đun bộ nhớ tăng lên 12 đến 16 tuần, ảnh hưởng từ doanh số bán điện thoại thông minh và PC chậm chạp; đồng thời lô hàng bộ nhớ và mức tăng giá cũng thấp hơn kỳ vọng ban đầu.

Theo công ty nghiên cứu thị trường DRAM Exchange, giá giao dịch cố định trung bình của các sản phẩm DRAM đa dụng cho PC trong tháng 9 đã giảm 17,07% so với tháng trước đó, ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ tháng 4/2023 (-19,89%); giá các sản phẩm flash NAND đa dụng dành cho thẻ nhớ và USB cũng giảm 11,44% so với tháng trước.

Trong khi nhu cầu về bộ nhớ dành cho trí tuệ nhân tạo (AI) và máy chủ rất cao, việc bộ nhớ băng thông cao (HBM) của Samsung không mang lại kết quả rõ ràng so với các đối thủ cạnh tranh cũng đã có tác động.

Samsung Electronics hiện đang tiến hành kiểm tra chất lượng để cung cấp sản phẩm 8 lớp và 12 lớp HBM3E, thế hệ thứ 5 của HBM, cho Nvidia.

Chi phí một lần (tiền thưởng hiệu suất) trong bộ phận Giải pháp Thiết bị (DS), bộ phận chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh chất bán dẫn, đơn đặt hàng xưởng đúc chậm chạp, tỷ giá hối đoái không thuận lợi và quy mô đảo ngược tổn thất định giá hàng tồn kho cũng là một yếu tố khiến lợi nhuận không được như kỳ vọng.

Mặc dù Samsung Electronics không tiết lộ kết quả hoạt động chi tiết theo từng bộ phận vào ngày này nhưng ngành chứng khoán ước tính rằng bộ phận DS đã kiếm được lợi nhuận hoạt động khoảng 5,3 nghìn tỷ won.

Lợi nhuận hoạt động của mảng kinh doanh thiết bị di động (MX) bị giới hạn ở khoảng 2,5 nghìn tỷ won do doanh số bán hàng của Galaxy Flip 6 chậm chạp. Mảng kinh doanh màn hình dự kiến ​​sẽ tạo ra lợi nhuận hoạt động từ 1,4 nghìn~1,6 nghìn tỷ won do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực điốt phát sáng hữu cơ (OLED).

Mảng kinh doanh TV và thiết bị gia dụng dự kiến ​​sẽ tạo ra lợi nhuận hoạt động từ 200 tỷ~400 tỷ won, và mảng âm thanh Harman dự kiến ​​sẽ đạt lợi nhuận hoạt động từ 300 tỷ~400 tỷ won.

Mặt khác, dự kiến, sự sụt giảm nhu cầu về điện thoại thông minh và PC, vốn chiếm 40% nhu cầu DRAM, khó có thể phục hồi đáng kể trong quý IV.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기