Đời sống Xã hội

Hàn Quốc đứng thứ 21 thế giới về tự do Internet

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:03 17-10-2024
Trong cuộc khảo sát 'Tự do Internet' nhằm đánh giá mức độ tự do trên mạng và phương tiện truyền thông kỹ thuật số ở các nước trên thế giới, Hàn Quốc được xếp ở vị trí thứ 21, giảm hai bậc so với năm ngoái.
 
ẢnhFreedom House
[Ảnh=Freedom House]
Theo báo cáo 'Tự do Internet năm 2024' do Freedom House, một tổ chức nhân quyền quốc tế của Mỹ công bố vào ngày 16 (theo giờ địa phương), Hàn Quốc được xếp hạng là quốc gia 'tự do một phần (partly free)' với số điểm 66/100.

Với điểm số này, Hàn Quốc đứng thứ 21 trên 72 quốc gia được khảo sát, tụt 2 bậc so với vị trí 19 của năm ngoái.

Hàn Quốc đã được xếp vào nhóm quốc gia 'tự do một phần' trong nhiều năm trong đánh giá này, theo thứ tự 'tự do', 'tự do một phần' và 'không tự do'.

Freedom House chỉ ra trong báo cáo của mình rằng năm nay tại Hàn Quốc, chính phủ và đảng cầm quyền đã tấn công và đưa vào danh sách đen các phương tiện truyền thông độc lập đưa tin chỉ trích chế độ trước cuộc tổng tuyển cử.

Freedom House cho biết, "Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Đảng Quyền lực Nhân dân của ông đã sử dụng logic của ‘tin giả’ để biện minh cho chiến dịch chống lại các phương tiện truyền thông độc lập trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4 năm 2024. Các nhà chức trách đã đột kích và đưa vào danh sách đen các cơ quan truyền thông độc lập đưa tin chỉ trích chính phủ".

Ngoài ra, người ta cũng chú ý đến việc Trung tâm kiểm tra thông tin của Viện nghiên cứu thông tin báo chí Đại học Quốc gia Seoul (SNU Fact Check Center), một nền tảng kiểm tra thông tin phi lợi nhuận đã hoạt động được hơn 7 năm, gần đây đã bị đình chỉ hoạt động vô thời hạn trong bối cảnh bị đảng cầm quyền chỉ trích là (đưa thông tin) "thiên vị".

Freedom House chỉ ra rằng: "Các nhà lập pháp của Đảng Quyền lực Nhân dân đã phát động một chiến dịch chỉ trích ‘SNU Fact Check Center’, nền tảng kiểm tra thông tin chính của Hàn Quốc, vì thiên vị. Có thông tin cho rằng nhà tài trợ chính của SNU Fact Check đã rút tiền tài trợ do những lời chỉ trích này. Do cuộc khủng hoảng tài chính, trung tâm đã đình chỉ hoạt động vô thời hạn kể từ tháng 8 năm 2024".

Vì năm nay được coi là 'năm bầu cử' khi nhiều nước lớn trên thế giới lần lượt tổ chức bầu cử nên vấn đề phát tán hình ảnh sai sự thật liên quan đến bầu cử được tạo ra bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cũng nổi lên như một chủ đề lớn.

Freedom House nhận thấy rằng 41 quốc gia được khảo sát đã tổ chức hoặc đang chuẩn bị cho các cuộc bầu cử quốc gia trong thời gian khảo sát và ít nhất 11 quốc gia trong số đó đã ban hành các quy định hoặc hướng dẫn mới hạn chế cách sử dụng công nghệ AI trong các vấn đề liên quan đến bầu cử.

Mặt khác, trong cuộc khảo sát này, Iceland được đánh giá là quốc gia có mức độ tự do Internet cao nhất. Iceland nhận được 94 điểm, tiếp tục giữ vững ngôi đầu từ năm 2023.

Trung Quốc xếp cuối cùng trong 9 năm liên tiếp với 9 điểm, và Myanmar, nơi chế độ quân sự đang tăng cường kiểm duyệt internet, cũng đứng ở vị trí cuối cùng, đồng hạng với Trung Quốc.

Việt Nam cũng bị xếp hạng ở top cuối, đứng ở vị trí thứ 4 từ dưới lên với 22 điểm, đồng hạng với Belarus.

Cuộc khảo sát về tự do Internet do Freedom House công bố hàng năm đánh giá mức độ tự do Internet của mỗi quốc gia theo ba hạng mục: ▲ Cơ hội tự do truy cập Internet (25 điểm) ▲ Hạn chế nội dung (35 điểm) ▲ Mức độ vi phạm quyền người dùng (40 điểm).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기