Đời sống Xã hội

​Hàn Quốc tổ chức kỷ niệm 73 năm Quốc khánh (15/8/1945-15/8/2018) với chủ đề ‘Hòa bình’

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:02 16-08-2018
Tổng thống Moon Jae-in “Ngày Quốc khánh thực sự chỉ đến khi hai miền Nam-Bắc trở thành một cộng đồng kinh tế chung”

[Ảnh = Yonhap News]

 
Hàn Quốc đã tổ chức Lễ kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Hàn Quốc vào sáng hôm thứ Tư (15/8) tại Bảo tàng trung ương quốc gia ở quận Yongsan, Seoul, với sự tham gia của khoảng 2.200 người, gồm các quan chức Chính phủ, những người có công trong phong trào độc lập kháng Nhật cùng gia quyến, quan chức các cơ quan ngoại giao nước ngoài đóng tại Hàn Quốc cùng đông đảo người dân.

Tại lễ kỷ niệm, Chính phủ đã biểu dương 177 người có công trong phong trào độc lập. Bộ Hành chính và An toàn cho biết lễ kỷ niệm 73 năm Quốc khánh năm nay là nơi để toàn thể người dân cầu chúc cho hòa bình bán đảo Hàn Quốc và các nước trên toàn thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh chỉ khi nào phi hạt nhân hóa một cách toàn diện và thiết lập được hòa bình trên bán đảo Hàn Quốc thì khi đó toàn dân tộc mới có thể đạt được thịnh vượng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có một “bước đi táo bạo” trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới để chính thức kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài sáu thập niên chia cắt hai miền Triều Tiên.

Ngoài ra, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết chính phủ của ông có kế hoạch bắt đầu một dự án kết nối lại tuyến đường sắt và đường bộ với Triều Tiên theo thỏa thuận trong Tuyên bố Bàn Môn Điếm, đồng thời cũng gắn kết việc hợp tác kinh tế hai miền với việc giải trừ hạt nhân ở Triều Tiên.
 

[Ảnh=김효곤 기자]


Bên cạnh đó, Tổng thống đưa ra đề xuất về "cộng đồng đường sắt Đông Á", với sự tham gia của Mỹ và sáu nước trong khu vực Đông Bắc Á. Đây sẽ là xuất phát điểm để đi từ cộng đồng đường sắt tới cộng đồng hòa bình, an ninh đa phương Đông Bắc Á.

Tổng thống Moon cho biết sẽ nỗ lực đóng vai trò thúc đẩy đối thoại phi hạt nhân hóa Mỹ-Triều trước thềm Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba dự kiến diễn ra vào tháng tới.

Ngày Quang Phục Tiết (Gwangbokjeol 광복철, "Ngày khôi phục ánh sáng"), hay còn gọi là Ngày Giải phóng Quốc gia Triều Tiên, là một trong các ngày nghỉ lễ ở Hàn Quốc, nhằm ngày 15 tháng 8 hằng năm. Ngày này dùng để kỷ niệm sự kiện Nhật Bản đầu hàng quân Đồng Minh năm 1945, nhờ đó Triều Tiên thoát khỏi ách thuộc địa.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기