Đời sống Xã hội

Cách tính tuổi âm tại Hàn Quốc được đề nghị loại bỏ

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)07:15 01-02-2019

[Ảnh = 남궁진웅 기자, timeid@ajunews.com]

 
Mới đây Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin, nghị sĩ Hwang Ju-hong thuộc đảng đối lập Vì Dân chủ và Hòa bình cùng 9 nghị sĩ khác đã đề xuất dự luật loại bỏ cách tính tuổi âm tại quốc gia này.

Đây là cách tính được áp dụng phổ biến tại Hàn Quốc, khác biệt so với cách tính quốc tế là cộng thêm một tuổi vào thời điểm sinh nhật. Đây không phải là lần đầu tiên tranh cãi về cách tính tuổi xảy ra tại Hàn Quốc bởi đề tài này đã được đề cập nhiều lần trên báo chí trong những năm gần đây. Tuy nhiên, chưa bao giờ chính phủ Hàn Quốc đưa vấn đề này vào pháp luật.

Chẳng hạn, một người đàn ông sinh ngày 1/1/1990 qua ngày 1/1/2019 theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ là 29 tuổi nhưng tại Hàn Quốc, người đàn ông này được coi đã 30 tuổi.

Đây là cách tính bắt nguồn từ quan niệm của người Đông Á cộng thêm khoảng thời gian nằm trong bụng mẹ vào độ tuổi của cá nhân. Việc áp dụng cả tuổi âm và tuổi quốc tế ở Hàn Quốc đã gây ra những bối rối.

Trước đó, đài truyền hình SBS trong tháng 1 năm 2018 từng thực hiện thăm dò ý kiến với 500 người tham gia. Kết quả có 92,4% ủng hộ ý tưởng tiêu chuẩn hóa cách tính tuổi. 62% đứng về phía áp dụng cách tính tuổi quốc tế, trong khi 38,2% ủng hộ sử dụng tuổi âm. Tuy nhiên, thế hệ người cao tuổi tại Hàn Quốc vẫn ủng hộ cách tính tuổi âm bởi cho rằng điều này nằm trong văn hóa truyền thống.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기