Đời sống Xã hội

Thu nhập bình quân đầu người Hàn Quốc tăng ổn định

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)21:00 05-03-2019

[Ảnh=아이클릭아트]

Theo kế hoạch, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) sẽ công bố số liệu sơ bộ liên quan GNI vào ngày 5/3. Như vậy, Hàn Quốc sẽ trở thành quốc gia thứ bảy trên thế giới gia nhập câu lạc bộ các cường quốc kinh tế với dân số trên 50 triệu người và thu nhập bình quân đầu người vượt 30.000 USD.

Kết quả này là bước nhảy vọt lớn so với năm 1970, thời điểm thu nhập bình quân tại Hàn Quốc chỉ ở mức 257 USD. Cùng ngày, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố một loạt biện pháp nhằm đảm bảo nước này hoàn thành mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 600 tỷ USD năm thứ hai liên tiếp trong năm 2019.

Trong khi đó, Tình hình Bán đảo Triều Tiên những ngày qua tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tích cực, bất chấp việc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 đã kết thúc mà không ra được Tuyên bố chung.

Mỹ - Hàn mới quyết định ngừng 2 cuộc tập trận chung quy mô lớn; Hàn Quốc hôm nay (5/3) đề xuất tái khởi động 2 dự án hợp tác kinh tế quan trọng với Triều Tiên; Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ sớm gửi phái đoàn quan chức tới Bình Nhưỡng; trong khi truyền thông Triều Tiên kêu gọi tạo“một bầu không khí hòa bình” cho bán đảo.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 5/3 thông báo sẽ tham vấn với phía Mỹ, để tái khởi động 2 dự án hợp tác kinh tế quan trọng với Triều Tiên, gồm việc mở cửa trở lại khu công nghiệp chung giữa 2 nước ở thành phố biên giới Kaesong và chương trình du lịch tới núi Kumgang của Triều Tiên.

Trước đó 1 ngày, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon đã báo cáo với Tổng thống nước này Moon Jae-in về đề xuất này, cho rằng 2 dự án sẽ giúp mang lại lợi ích cho cả đôi bên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình đối thoại phi hạt nhân hóa Triều Tiên giữa các bên, kiến tạo hòa bình cho bán đảo, nhằm phát triển kinh tế ổn định.

Trong tháng Hai, xuất khẩu của Hàn Quốc giảm 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi dấu tháng giảm thứ ba liên tiếp. Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cho biết, nước này dự kiến vào cuối tháng 3/2019 sẽ mở một trung tâm tại thủ đô Tashkent của Uzbekistan để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước giành được các dự án tại Trung Á. Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ thành lập tổ đặc trách về ASEAN trực thuộc Cơ quan Xúc tiến Thương mại-Đầu tư Hàn Quốc để giúp các doanh nghiệp nước này thâm nhập thị trường Đông Nam Á.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기