Đời sống Xã hội

Giữa ồn ào kiểm toán, chủ tịch Kumho-Asiana từ chức

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:38 29-03-2019
 

[Ảnh = Yonhap News]


Theo hãng tin Yonhap, Kumho-Asiana Group cho biết chủ tịch của tập đoàn này sẽ từ chức vị trí quản lí chủ chốt, tự chịu trách nhiệm về những tranh cãi gần đây về báo cáo kiểm toán cho Asiana Airlines Inc.

Park Sam-koo sẽ từ chức chủ tịch tập đoàn và CEO của Asiana Airlines và Kumho Industrial Co., công ty cổ phần của tập đoàn. Ông cũng sẽ xuống làm giám đốc của Kumho Buslines.

“Park đã đưa ra quyết định tự chịu trách nhiệm về vụ ồn ào kiểm toán gây ra sự hỗn loạn trên thị trường”, Kumho-Asiana Group cho biết. “Cổ đông lớn nhất này sẽ nỗ lực bình thường hóa Asiana Airlines bằng mọi giá.”

Kumho-Asiana cho biết họ sẽ thuê một người quản lý bên ngoài để làm chủ tịch tập đoàn càng sớm càng tốt để cứu hãng hàng không đang thoi thóp. Phó Chủ tịch tập đoàn, Lee Won-tae, sẽ phụ trách tập đoàn trong thời gian này để tránh cảnh “rắn mất đầu”.

Asiana Airlines là hãng hàng không nhỏ hơn trong số hai hãng hàng không đầy đủ dịch vụ của Hàn Quốc. Cổ phiếu của hãng này đã tăng 2,92% và đạt 3.520 won (tương đương 3,1 USD) khi thị trường Seoul đóng cửa.

Quyết định của Chủ tịch Park được đưa ra sau khi kiểm toán viên của Asiana Airlines, Samil PricewaterhouseCoopers, đã nâng cấp ý kiến “chấp nhận toàn phần” (unqualified opinion) từ ý kiến “có điều kiện” (qualified opinion) trong báo cáo thường niên năm 2018 được công bố cách đây 4 ngày của hãng hàng không này.

Kumho Industrial cũng nhận được 1 ý kiến “có điều kiện”. Giao dịch cổ phiếu của hai công ty đã bị đình chỉ từ Thứ Sáu đến Thứ Ba.

Kiểm toán viên độc lập đưa ra ý kiến có điều kiện (qualified opinion) khi không thể xác minh một cách đầy đủ tính chính xác của các hồ sơ tài chính của ngân hàng, vì thiếu sót trong hồ sơ hay phạm vi giới hạn của kiểm Toán. Tuy nhiên ý kiến có điều kiện không nhất thiết có nghĩa là có những sai sót hay thiếu sót nghiêm trọng.

Ý kiến chấp nhận toàn phần (Unqualified opinion) là ý kiến được đưa ra khi kiểm toán viên cho rằng báo cáo tài chính đã phản ánh trung thực và hợp lý trên các khía cạnh trọng yếu về tình hình tài chính của đơn vị được kiểm toán, và phù hợp với chuẩn mực và chế độ kế toán hiện hành (hoặc được chấp nhận). Trong trường hợp báo cáo tài chính được kiểm toán có những sai sót nhưng đã được kiểm toán viên phát hiện, đơn vị đã điều chỉnh theo ý kiến của kiểm toán viên và đã được kiểm toán viên chấp nhận thì ý kiến chấp nhận toàn phần cũng được áp dụng. Tuy nhiên, ý kiến chấp nhận toàn phần được đưa ra không có nghĩa là báo cáo tài chính được kiểm toán là hoàn toàn đúng, mà có thể có sai sót nhưng sai sót đó là không trọng yếu.

“Ý kiến có điều kiện” làm hoảng sợ các nhà đầu tư. Cổ phiếu của Asiana Airlines đã giảm 15% vào thứ Ba (26/3/2019) mặc dù ý kiến của kiểm toán viên đã được nâng cấp.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng sự thiếu tin cậy trong các báo cáo tài chính của Asiana có thể thu hẹp cánh cửa bước vào thị trường chứng khoán chính và do đó dẫn đến khủng hoảng thanh khoản.

Kumho-Asiana cho biết hôm Thứ Tư (27/3/2019) ông Park đã gặp Chủ tịch và Giám đốc điều hành Ngân hàng phát triển Hàn Quốc (KDB) để yêu cầu sự hợp tác của KDB trong việc khôi phục niềm tin của nhà đầu tư vào Asiana Airlines.

“May mắn là ý kiến “có điều kiện” của kiểm toán viên về Asiana Airlines đã được nâng cấp nhưng sự tranh cãi đã làm giảm niềm tin của thị trường”, Lee nói. “Chúng tôi sẽ tham vấn chặt chẽ với hãng hàng không để kí một thỏa thuận mới kêu gọi thực hiện triệt để các biện pháp tự cứu và giúp lấy lại niềm tin của nhà đầu tư.”

Vào ngày 6 tháng 4 năm 2018, KDB (ngân hàng chủ nợ chính của Asiana Airlines), đã kí MOU yêu cầu nhà cung cấp bảo đảm thanh khoản bằng cách bán bớt tài sản và phát hành trái phiếu vĩnh viễn và trái phiếu chuyển đổi.

Theo công ty, Asiana đang nợ các tổ chức tài chính 3,2 nghìn tỉ won (tương đương 2,8 tỉ USD) và họ phải hoàn trả tổng cộng 1 nghìn tỉ won trong năm nay.

Asiana Airlines đã lỗ tới 10,4 tỉ won vào năm ngoái so với lợi nhuận ròng 248 tỉ won vào năm trước do các khoản lỗ liên quan đến tiền tệ và chi phí nhiên liệu máy bay tăng.

Tỉ lệ nợ của hãng vận chuyển này lên tới 504,9% vào cuối năm 2018, giảm được 83% điểm so với năm trước nhờ vào nguồn thu 1,09 nghìn tỉ won từ việc bán tài sản và thu được nợ.

Trong khi đó những người quan sát thị trường cho biết việc từ chức của Chủ tịch Park là một quyết định khó khăn của Asiana Airlines để giải quyết vấn đề thanh khoản hiện tại.

Tập đoàn này có Asian Airlines, Air Busan Co. và một vài chi nhánh khác, trong đó Asiana đóng góp khoảng 60% doanh thu của tập đoàn.
Thực tế, các hãng hàng không thường bị vướng mắc bởi các vấn đề thanh khoản khi đối mặt với các khoản nợ lớn.

Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi xếp hạng tín dụng của Asiana Airlines bị ảnh hưởng sau vụ thất bại kiểm toán, bằng chứng là gần đây công ty này đã loại bỏ kế hoạch bán khoản nợ trị giá 65 tỉ won.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기