Kinh tế Chính trị

Asiana có kế hoạch bán thêm tài sản để bảo đảm thanh khoản

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)00:43 02-04-2019

[Ảnh = Asiana Airlines]


Theo hãng tin Yonhap, Giám đốc điều hành của hãng hàng không lớn thứ hai của Hàn Quốc, Asiana Airlines Inc., cho biết hãng này sẽ bán thêm tài sản để bảo đảm thanh khoản và đảm bảo vốn vay.

Trong thư gửi cho nhân viên, CEO Han Chang-soo của Asiana Airlines cho biết công ty sẽ “đình chỉ các tuyến phi lợi nhuận và giảm số lượng máy bay để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường”. Đội đặc nhiệm của Asian đã đi vào hoạt động để biến hãng vận tải đầy đủ dịch vụ đang gặp khó khăn về tài chính thành một công ty năng suất và hiệu quả, ông nói.

Thông điệp của CEO Asiana Airlines được đưa ra sau khi Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc KDB, chủ nợ chính của Asiana yêu cầu hãng hàng không đưa ra kế hoạch tự cứu nghiêm túc hơn để “giải quyết các mối quan tâm của thị trường và lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư” vào tuần trước. Khi đó, chủ tịch KDB Lee Dong-gull đã đưa ra đề nghị trên khi gặp Chủ tịch Tập đoàn Kumho Asiana Park Sam-koo để thảo luận về tương lai của tập đoàn hàng không này. Ngày tiếp theo, Park tuyên bố sẽ từ chức khỏi tất cả các vị trí chủ chốt trong tập đoàn để tự chịu trách nhiệm về những ồn ào gần đây liên quan đến báo cáo kiểm toán gây bất lợi cho hãng hàng không.

Ông Park yêu cầu KDB cố gắng hết sức để giúp Kumho Asiana tiếp tục hoạt động.

Đáp lại yêu cầu của ông Park, ông Lee nói rằng khôi phục niềm tin thị trường trong tập đoàn và các cổ đông lớn phải được đặt lên hàng đầu.

Ông Park từ chức sau khi kiểm toán viên Samil PricewaterhouseCoopers đưa ra đánh giá tiêu cực về tình hình tài chính của công ty vào ngày 22 tháng 3 vừa qua. Cổ phiếu của Asiana đã giảm 15% 4 ngày sau đó.

Kiểm toán viên hoài nghi về tính minh bạch trong các điều khoản cho thuê máy bay và giá trị tài sản, cũng như thông tin tài chính của các đơn vị vận chuyển ngân sách của công ty: Air Seoul Inc. và Air Busan Co.

Báo cáo kiểm toán đã nâng cấp 1 ý kiến “có điều kiện” thành ý kiến “chấp nhận toàn phần” đối với báo cáo thường niên năm 2018 của Asiana. Trong báo cáo sửa đổi, Asiana đã bổ sung một khoản lỗ ròng 96.3 tỉ won (tương đương 85 triệu USD) trong năm 2018.

Hiện Asiana đang nợ các tổ chức tài chính 3,2 nghìn tỉ won và phải hoàn trả tổng cộng 1.000 tỉ won trong năm nay.

Asiana đã kí một biên bản ghi nhớ với tổ chức cho vay ngân sách vào tháng 4 năm ngoái để cải thiện tình trạng tài chính của mình. Năm vừa qua, hãng đã tập trung vào việc đảm bảo thanh khoản bằng cách bán tòa nhà tổng hành dinh và một số tài sản khác cũng như phát hành trái phiếu chuyển đổi. Nhờ đó, tỉ lệ nợ trên vốn sở hữu của Tập đoàn đã giảm xuống 364,3% vào cuối năm 2018, giảm 30% điểm so với năm trước đó. Tổng các khoản vay của nó cũng giảm thêm 1,2 nghìn tỉ won và giờ đây chỉ còn 3,952 nghìn tỉ won.

Phát ngôn viên của công ty cho biết: “Chúng tôi đang đàm phán với KDB để gia hạn MOU thêm một năm nữa để đưa công ty trở lại đúng hướng”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기