Kinh tế Chính trị

Xuất khẩu của Hàn Quốc, 16 trên 20 sản phẩm chủ lực bị giảm...

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:55 02-04-2019

[Ảnh = Kinh tế AJU]


Lần đầu tiên trong lịch sử, xuất khẩu của Hàn Quốc đã vượt quá 600 tỷ USD vào năm ngoái và kể từ đó kinh tế Hàn Quốc đã xuất hiện các chỉ số tiêu cực trong 4 tháng đầu năm nay.

Theo mặt hàng, các mặt hàng bán dẫn giảm theo xu hướng chung của khu vực, dưới sự tác động của kinh tế Trung Quốc. Hơn nữa, ngoài việc xuất khẩu các chất bán dẫn, 20 sản phẩm chính khác cũng hầu như không có chuyển biến tích cực.

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (MOCIE), xuất khẩu 20 mặt hàng lớn trong tháng trước chỉ có 4 mặt hàng bao gồm tàu ​​(5,4%), sản phẩm nhựa (3,6%), sức khỏe sinh học (13,0%) và pin sạc (10,2%).

Bắt đầu từ tháng này, Bộ Công nghiệp đang tính đến xu hướng xuất khẩu của 20 mặt hàng chính phản ánh ngành công nghiệp mới, bên cạnh 13 sản phẩm chính hiện nay. △ Đóng tàu △ Thiết bị liên lạc không dây △ Máy móc tổng hợp △ Hóa dầu △ Sản phẩm thép △ Chất bán dẫn △ Ô tô △ Sản phẩm dầu mỏ △ Dệt may △ Thiết bị gia dụng △ Phụ tùng ô tô △ Sản phẩm chính truyền thống như máy tính △ Sản phẩm nhựa △ Các sản phẩm nông nghiệp và thủy sản △ pin thứ cấp △ mỹ phẩm và △ robot.

Tuy nhiện, Theo Bộ Công nghiệp, mặc dù đã thiết lập 20 mặt hàng chính ngoài các sản phẩm mới, nhưng kết quả không được tốt. Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự sụt giảm trong xuất khẩu là do ngành công nghiệp bán dẫn phát triển chậm. Theo đó, thiết bị truyền thông không dây (-32,3%), Máy tính (-38,3%), Hiển thị (-16,3%), Chất xơ (-11,8%), Hóa dầu (-10,7%), Rô bốt (-9,3%), v.v., cho thấy số lượng mặt hàng xuất khẩu chính của Hàn Quốc đã bị giảm.

Đối với công nghiệp hóa dầu, mặc dù giá dầu quốc tế tăng, tuy nhiên việc xuất khẩu vẫn âm hai chữ số do mở rộng hàng tồn kho sau khi tu sửa trong nước thường xuyên quy mô lớn và giá xuất khẩu giảm do nguồn cung của Mỹ tăng.

Màn hình bị ảnh hưởng bởi các lô hàng OLED chậm chạp do khối lượng giao hàng LCD giảm, giá điện thoại di động giảm và điện thoại tăng trưởng trì trệ do giá bảng điều khiển giảm, cùng với việc các sản lượng hàng hóa Trung Quốc tăng.

Đối với thiết bị truyền thông không dây, xuất khẩu giảm do cạnh tranh mạnh mẽ với các công ty toàn cầu về việc tung ra sản phẩm mới của các công ty trong nước và giảm xuất khẩu các bộ phận chủ yếu từ Trung Quốc và khu vực ASEAN do doanh số bán điện thoại ở nước ngoài chậm.

Ngoài ra, các thiết bị gia dụng giảm nhẹ trong thị trường thiết bị cao cấp do sự co lại của thị trường Trung Đông và tăng cường cạnh tranh toàn cầu do sự mở rộng khả năng cạnh tranh của các công ty trong nước.

Bên cạnh đó, việc giảm xuất khẩu hàng loạt không phải là vấn đề duy nhất ở Hàn Quốc. Kể từ tháng Hai, các nước xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ (-35,3%), Nhật Bản (-0,8%) và Đài Loan (-3,3%) cũng đang trong xu hướng giảm.

Tuy nhiên, Chính phủ Hàn Quốc đang cho thấy một quan điểm tích cực về phục hồi xuất khẩu trong thời gian tới, Ông Park Tae-seong, Trưởng phòng Thương mại và Đầu tư của Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết: "Vì các chất bán dẫn dự kiến ​​sẽ cải thiện phần nào từ quý đầu tiên và gần đây Trung Quốc đang tích cực thực hiện các biện pháp để thúc đẩy nhu cầu trong nước, vì vậy xuất khẩu các ngành hàng hóa, hóa chất và tiêu dùng liên quan sẽ có sự cải thiện".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기