Kinh tế Chính trị

Dự án xây dựng cụm bán dẫn gần Seoul của SK hynix được Chính phủ bật đèn xanh

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:51 28-03-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Theo hãng tin Yonhap, Kế hoạch xây dựng một cụm bán dẫn ở khu vực thủ đô Seoul của SK hynix Inc., nhà sản xuất chip số 2 của Hàn Quốc đã được bật đèn xanh khi chính phủ quyết định dỡ bỏ một số quy định phát triển trong khu vực.

Bản cập nhật của dự án trị giá 120 nghìn tỉ won (tương đương 136 tỉ USD) được đưa ra sau khi Bộ Thương mại, Công nghiệp và Công thương yêu cầu Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông giảm bớt các quy định liên quan đến tổng quy mô của các khu công nghiệp trong khu vực vào tháng trước.

Bộ cho biết thêm: Dự kiến kế hoạch xây dựng 4 nhà máy chế tạo vật liệu bán dẫn ở Yongin, ngay phía nam Seoul, sẽ tạo ra 17.000 việc làm. Bên cạnh đó, hơn 50 nhà thầu phụ cũng có kế hoạch di chuyển vào cụm, từ đó tiếp thêm năng lượng cho toàn bộ nền kinh tế khu vực.

Bộ cho biết họ sẽ hỗ trợ SK hynix hết mình để dự án này có thể kịp thời tiếp cận với các khoản đầu tư.

Chính phủ sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy các dự án lớn từ các khu vực tư nhân, đặc biệt là các dự án thuộc công nghiệp chip, ngành công nghiệp được coi là trụ cột của nền kinh tế Hàn Quốc.

SK hynix nhiệt liệt hoan nghênh các phát biểu của chính phủ và tuyên bố rằng họ sẽ hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất địa phương để nâng ngành công nghiệp bán dẫn của quốc gia lên tầm cao mới.

Giám đốc điều hành SK hynix, Lee Seok-hee, cho biết: "SK hynix sẽ lập ra một quỹ hợp tác đồng thịnh vượng và xây dựng một trung tâm hợp tác dựa trên trí tuệ nhân tạo để tăng cường hợp tác với các công ty địa phương. Công ty sẽ hợp tác với hơn 50 nhà sản xuất và nhà thầu phụ tùng cho dự án để nâng cáo khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp bán dẫn Hàn Quốc.”

Xuất khẩu chip của Hàn Quốc trong năm 2018 đạt 126,7 tỉ USD, đánh dấu lần đầu tiên xuất khẩu trong năm của một mặt hàng vượt mốc 100 tỉ USD.

Nhóm hỗ trợ dự án do nhà nước đứng đầu sẽ phân tích tác động môi trường và giao thông của dự án và thu thập ý kiến của người dân trong khu vực đối với việc xây dựng trong quý II năm 2020.

Các khoản bồi thường liên quan sẽ được chi trả vào quý II năm 2021. Các hoạt động khai quật cổ vật nếu có cũng sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian này.

Việc khởi công xây dựng dự kiến được tiến hành vào đầu quý III năm 2021 và dự kiến hoàn thành vào quý IV năm 2024.

Sau khi dự án hoàn thành, Yongin sẽ là cụm sản xuất DRAM và chip nhớ thế hệ tiếp theo còn Icheon (cách Seoul 80 km về phía nam) sẽ đóng vai trò trung tâm nghiên cứu và phát triển DRAM. Trong khi đó, Cheongju (cách thủ đô 137 km) sẽ là trung tâm flash chip NAND.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기