Đời sống Xã hội

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi tăng ngân sách

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)10:24 10-04-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Theo hãng tin Yonhap, ngày 9 tháng 4 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có thêm ngân sách để giải quyết các vấn đề ngày càng nghiêm trọng của đất nước như ô nhiễm không khí do bụi mịn, an ninh công cộng và thiên tai như vụ việc cháy rừng vừa qua.

Trong thông cáo báo chí, phó phát ngôn viên Phủ Tổng thống Hàn Quốc, bà Ko Min-jung cho biết Tổng thống Moon Jae-in đã chỉ thị chính phủ cần nhanh chóng xây dựng nguồn ngân sách bổ sung để có thể kịp thời phân bổ các nguồn quỹ tới những nơi cần thiết trong thời gian tới.

Phát ngôn viên Ko Min-jung nêu rõ Tổng thống Moon Jae-in đã nhận được một báo cáo về một dự luật ngân sách bổ sung của chính phủ dành cho các biện pháp khắc phục hậu quả của vụ cháy rừng ở tỉnh Gangwon, giảm bụi mịn và hỗ trợ kinh tế khẩn cấp.

Ông đã ra lệnh cho các thành viên chính phủ đảm bảo cung cấp kịp thời các khoản hỗ trợ cho những khu vực cần ngân sách khẩn cấp. Tổng thống Moon Jae-in cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện các bước đi để ngăn chặn nguy cơ xảy ra cháy rừng, đồng thời yêu cầu chính phủ sử dụng ngân sách bổ sung để áp dụng mạnh các biện pháp giảm ô nhiễm môi trường do bụi mịn.

Bên cạnh đó, Đại diện đảng đối lập LKP Na Kyung-won cho biết đảng này sẽ hợp tác đầy đủ để đạt được một khoản ngân sách bổ sung nếu số tiền này chỉ dành cho việc hỗ trợ các nạn nhân thiên tai, trong đó có vụ cháy rừng ở Gangwon.

Quy mô ngân sách bổ sung hiện đang được dự đoán với nhiều con số đa dạng từ mức 4.000 tỷ won (gần 3,5 tỷ USD) đến 9.000 tỷ won (hơn 7,8 tỷ USD). Trong đó, ngân sách dùng để đối phó với bụi nhỏ dự kiến không vượt quá 1.000 tỷ won (gần 875 triệu USD).
 

[Ảnh = Yonhap News] Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ Trưởng Kế hoạch và tài chính Hong Nam-ki

Quy mô của ngân sách bổ sung được dự đoán ở mức cao nhất là 9.000 tỷ won là căn cứ theo phát biểu của Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ Trưởng Kế hoạch và tài chính Hong Nam-ki về việc Chính phủ sẽ quyết định quy mô ngân sách bổ sung mà không vượt quá mức chuẩn khuyến cáo của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ trưởng Kế hoạch và tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki đã đưa ra 3 mục đích chính cho việc soạn thảo dự thảo ngân sách bổ sung này. Đó là ngân sách đối phó với bụi nhỏ, tình hình kinh tế như xuất khẩu và vấn đề việc làm. Ban đầu, khi đề cập đến tính thiết yếu của ngân sách bổ sung, vấn đề đối phó với với bụi nhỏ được nêu ra hàng đầu. Do đó, ngân sách bổ sung lần này còn được gọi là “ngân sách bổ sung đối phó với bụi nhỏ”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기