Kinh tế Chính trị

Nền kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng âm trong quý I nhưng khoan hẵng bi quan

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)23:02 25-04-2019

[Ảnh = Yonhap news]

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong quý đầu tiên năm nay đạt -0,3%, thấp nhất trong vòng 10 năm qua kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, ngân hàng Hàn Quốc (BOK) cảnh báo.

Vào ngày 25 tháng 1, Ngân hàng Hàn Quốc cho biết tổng sản phẩm quốc nội của nước này đã tăng -0,3% trong quý đầu tiên của năm nay. Đây là tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong hơn 10 năm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính trong quý IV năm 2008 (-3,3%).

Quý I năm nay, Hàn Quốc chứng kiến ​​sự xuất khẩu, tiêu dùng và chi tiêu của chính phủ đều giảm. Tuy nhiên, theo giám đốc Bộ phận Thống kê Kinh tế tại Ngân hàng Hàn Quốc, Park Yang-su: "Tình hình đầu tư đã ảm đạm kể từ năm ngoái còn xuất khẩu thì bắt đầu chậm lại kể từ cuối năm nay". Ngoài ra, theo ông, tình hình tiêu dùng tư nhân chưa khởi sắc là do một số yếu tố tạm thời, chẳng hạn như thời tiết năm nay ấm hơn năm ngoái khiến cho nhu cầu mua sắm quần áo giảm.

Đối với chi tiêu của chính phủ, ông Park cho biết: "Ngân sách Trung ương có thể được giải ngân trong khoảng thời gian tối đa là 5 năm và cần có thời gian để thực hiện dự án mới. Do đó, chi tiêu của chính phủ thường không ở mức cao trong quý đầu tiên”.

Theo ông Park, "Quý I năm nay có tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong 41 quý sau cuộc khủng hoảng toàn cầu nhưng thời điểm này không giống với thời điểm lúc đó. Sự tăng trưởng âm trong quý đầu tiên chỉ là tạm thời và không nhất thiết phải bi quan về nền kinh tế của chúng ta."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기