THẾ GIỚI

Trung Quốc... Các công ty đẳng cấp quốc tế bị cảnh báo: "Không được hợp tác với Trump"

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)22:47 10-06-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Có thông tin cho rằng Trung Quốc đã cảnh báo các công ty công nghệ cao toàn cầu như Intel, Qualcomm và Samsung không được hợp tác với chính quyền Donald Trump. Gần đây, chính phủ Trung Quốc đang đấu tranh chống lại các lệnh trừng phạt Huawei của Chính quyền Trump.

Khi cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang thì các tập đoàn toàn cầu bị kẹt cứng ở giữa. Hôm thứ Sáu, ngày 8 tháng 8 (giờ địa phương), Tạp chí Phố Wall (WSJ) và Thời báo New York (NYT) đã trích dẫn các nguồn tin cho biết rằng trong 2 ngày (4 & 5 tháng 6), Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (phụ trách giám sát các chính sách kinh tế vĩ mô của Trung Quốc) đã gọi cho các lãnh đạo cấp cao của 10 công ty công nghệ cao toàn cầu để cảnh báo không được hợp tác với “lệnh cấm giao dịch với Trung Quốc” của chính quyền Trump nếu không muốn gặp phải "hậu quả thảm khốc". Các công ty đẳng cấp quốc tế phải nhận lời cảnh báo bao gồm Intel, Qualcomm, ARM, Dell, Microsoft, Nokia và Cisco.

Trong số các công ty Hàn Quốc, Samsung Electronics và SK Hynix là những công ty đã nhận được cuộc gọi kiểu này. Theo một số nguồn tin, Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc cho biết họ có thể bị kỷ luật nếu chuyển cơ sở sản xuất ở Trung Quốc ra nước ngoài và phá vỡ quan hệ với các đối tác Trung Quốc hoặc ngừng giao sản phẩm cho các công ty Trung Quốc. Mặc dù Trung Quốc hiểu rằng các công ty đa quốc gia phải tuân thủ luật pháp Hoa Kỳ, nhưng họ cũng cảnh báo không nên cắt giảm đầu tư vào Trung Quốc.

Ngoài ra, có thông tin rằng các công ty này đã nêu rõ những khó khăn trong việc kinh doanh tại Trung Quốc và yêu cầu chính phủ Trung Quốc giúp đỡ. Người ta tin rằng chính phủ Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp để tăng áp lực dư luận trước một số vấn đề như chính sách tăng thuế quan áp đặt lên các sản phẩm của Trung Quốc của Chính quyền Trump và chỉ thị cho Huawei ngừng giao dịch trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang leo thang.

Thật vậy, khi tháng trước Chính quyền Trump chặn giao dịch với Huawei với lý do đe dọa an ninh quốc gia, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ngay lập tức đưa ra một danh sách các công ty "không đáng tin cậy" (một loại "danh sách đen"). Điều này nhằm vào các công ty nước ngoài đã ngăn chặn nguồn cung của các công ty Trung Quốc và từ đó làm suy yếu lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc.

Trên thực tế, đó là một sự trả đũa chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei. Ngoài ra, theo Tân Hoa Xã đưa tin ngày 8 tháng 6, Trung Quốc cũng sẽ lập một "danh sách quản lý an toàn công nghệ quốc gia" để chống lại mối đe dọa an ninh quốc gia. Điều này cho thấy Trung Quốc có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với các công ty nước ngoài và các chuyên gia công nghệ cốt lõi vì mối đe dọa an ninh quốc gia. Như vậy, giữa cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc, càng ngày người ta càng lo ngại rằng các công ty Hàn Quốc bị cuốn vào giữa cuộc chiến “đã nằm vẫn trúng đạn".

Nỗi lo này đặc biệt nghiêm trọng đối với những công ty đang bị nhà chức trách Trung Quốc điều tra về chống độc quyền bán dẫn, chẳng như Samsung và SK Hynix. Có khả năng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều tra chống độc quyền. Gần đây, Cục Giám sát và Quản lý Thị trường Quốc gia của Trung Quốc tuyên bố rằng họ đang tiến hành các bước cuối cùng của cuộc điều tra về các hoạt động thương mại không công bằng liên quan đến Samsung Electronics và SK Hynix được tiến hành từ tháng 5 năm ngoái, và đang thảo luận về các biện pháp trừng phạt.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기