THẾ GIỚI

Nguyên tắc “Một Trung Quốc” bị vi phạm … Mỹ và Trung Quốc xung đột toàn diện

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)20:14 07-06-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Hoa Kỳ một lần nữa chạm vào "vấn đề Đài Loan" nhạy cảm nhất của Trung Quốc. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ phủ nhận nguyên tắc “một Trung Quốc” trong tài liệu chính thức và gọi Đài Loan là “quốc gia”. Hôm thứ Năm, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SMCP) của Hồng Kông đã dự đoán rằng Trung Quốc sẽ phản đối mạnh mẽ, thậm chí sẽ dùng đến vũ lực trong vấn đề Đài Loan.

Theo bản tin, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã xếp Đài Loan là một quốc gia trong "Báo cáo chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương" được phát hành vào ngày 1 tháng 6. Theo đó, khi nhắc đến việc tăng cường quan hệ với các nước dân chủ để bao vây Trung Quốc, báo cáo này gọi Đài Loan, Singapore, New Zealand và Mông Cổ là những "quốc gia đồng minh". "Họ đang đóng góp cho sứ mệnh của Hoa Kỳ và có vai trò quan trọng trong việc duy trì trật tự quốc tế", báo cáo cho biết.

"Nếu nhìn vào áp lực liên tục của Trung Quốc đối với Đài Loan, hợp tác giữa Hoa Kỳ và Đài Loan là điều cần thiết", Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói, "Chúng tôi sẽ hỗ trợ đầy đủ các tài liệu và dịch vụ quốc phòng mà Đài Loan cần để duy trì đủ khả năng tự vệ". Hoa Kỳ đã thể hiện mối quan hệ chặt chẽ với Đài Loan trong năm nay và khiến Trung Quốc khó chịu nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên tài liệu chính thức chỉ định Đài Loan là quốc gia. Theo phân tích của các chuyên gia, đây là một thông điệp khiêu khích rõ ràng đối với Trung Quốc.

"Mỹ gần như đã dỡ bỏ nguyên tắc “Một Trung Quốc" của nước này”, SCMP nói, "Sự phản đối mạnh mẽ của chính phủ Trung Quốc là điều không thể tránh khỏi". Trung Quốc từ lâu đã nhấn mạnh nguyên tắc “Một Trung Quốc” là nền tảng của quan hệ ngoại giao và mọi quốc gia muốn đặt quan hệ ngoại giao với nước này phải tuân thủ nguyên tắc trên. Nói cách khác, Trung Quốc không đặt mối quan hệ ngoại giao với các quốc gia và tổ chức công nhận Đài Loan là một quốc gia. Vào năm 1979, Hoa Kỳ đã đặt quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Điều này đồng nghĩa với việc Hoa Kỳ đã thừa nhận nguyên tắc “Một Trung Quốc” và bỏ qua Đài Loan. Tuy nhiên, chính quyền Donald Trump, đang khiêu khích Trung Quốc bằng cách làm lung lay nguyên tắc này. Gần đây, tổng thống Trump đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại trực tiếp với Bà Thái Anh Văn. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1979, Tổng thống Hoa Kỳ nói chuyện với người đứng đầu Đài Loan.

Tháng trước, Hạ viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua Đạo luật bảo lãnh Đài Loan 2019. Luật bảo lãnh Đài Loan nói rằng chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ Đài Bắc tham gia NATO và bình thường hóa vũ khí và vật tư quân sự. Nghị quyết khẳng định lại cam kết của Hoa Kỳ đối với Đài Loan đã được thông qua mà không cần bỏ phiếu. Nghị quyết nói rằng Hoa Kỳ dự định tăng cường Đạo luật Quan hệ Đài Loan, hứa sẽ cung cấp vũ khí, chiến thuật và phòng thủ cho Đài Loan.

Động thái này đã phá vỡ nền tảng thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc vào năm 1979. Bonnie Glacier, giám đốc Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế tại Hoa Kỳ cho rằng, "Hoa Kỳ coi Trung Quốc là thủ phạm chính đằng sau sự phá hủy trật tự thế giới tự do, và Hoa Kỳ cần tăng cường tình đoàn kết với các nước láng giềng của Trung Quốc”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기