THẾ GIỚI

32% doanh nghiệp không có lãi vì chiến tranh thương mại Mỹ Trung

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:33 21-06-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Năm ngoái, 3 trong số 10 công ty bị rơi vào tình trạng không thể kiếm được bất kỳ khoản lãi nào. Đây là mức độ nghiêm trọng nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Nếu tranh chấp thương mại Mỹ-Trung ở mức tồi tệ nhất, tỷ lệ này sẽ đạt 40%, Ngân hàng Hàn Quốc phân tích.

Theo Báo cáo ổn định tài chính nửa đầu năm 2019 do Ngân hàng Hàn Quốc đệ trình lên Quốc hội vào ngày 20 vừa qua, phần các công ty có tỷ lệ bảo hiểm lãi suất dưới một, không thể trả chi phí hoạt động, tăng 2,4% lên 32,1% trong năm ngoái.

Đây là con số cao nhất trong tám năm kể từ khi nó đạt 26,9% trong năm 2010. Theo quy mô công ty, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (34%). Theo ngành công nghiệp, tỷ lệ này cao ở ô tô (37,8%), nhà ở (57,7%) và bất động sản (42,7%).

Cụ thể, tỷ lệ các công ty có tỷ lệ bao phủ dưới 1 điểm trong năm thứ hai liên tiếp là 20,4% và tỷ lệ các công ty có ít hơn 1 điểm trong năm thứ ba liên tiếp tăng lên 14,1%, tăng 1,4 điểm phần trăm hoặc 0,4 điểm phần trăm so với năm trước.

Sự sụt giảm trong tỷ lệ bảo hiểm lãi suất của các công ty năm ngoái là do lợi nhuận của các công ty giảm và chi phí đi vay tăng.

Han Eun-han, giám đốc tài chính của Dịch vụ giám sát tài chính, cho biết: "Lợi nhuận đã giảm và chi phí đi vay đã tăng lên trong năm qua, và tỷ lệ bảo hiểm lãi suất đã giảm."

BOK đã phân tích tác động của kịch bản tồi tệ nhất, giả sử doanh số giảm 3% và giảm 6% trong các ngành xuất khẩu lớn, đặc biệt là khi tranh chấp thương mại lan rộng. Do đó, tỷ lệ bảo hiểm bồi thường năm ngoái là 5,9, giảm xuống còn 5,1. Các công ty lớn giảm từ 7,5 xuống 6,6, trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ giảm từ 2,5 xuống 2,2.

Tỷ lệ các công ty có tỷ lệ bảo hiểm lãi suất dưới 1 dự kiến ​​sẽ đạt 40%, từ 32,1% đến 37,5%. Tỷ lệ cho vay đối với các công ty này tăng từ 32,1% lên 38,6%.

Một quan chức ngân hàng cho biết: "Các tổ chức tài chính nên quản lý rủi ro tín dụng của công ty trước khi tăng vốn để mở rộng khả năng giảm thiểu thua lỗ." Trong trường hợp các công ty định hướng xuất khẩu, càng cần phải làm điều đó"

Giá nhà có thể giảm 15,6% nếu suy thoái kinh tế tiếp tục là trường hợp xấu nhất kể từ khi tranh chấp thương mại vẫn còn.

Theo phân tích của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), dự đoán nền kinh tế Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ giảm 2,0% và 3,3% mỗi năm và GDP trong nước, và giá nhà đất trong nước sẽ giảm 15,6%.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기