Kinh tế Chính trị

Chủ tịch tập đoàn SoftBank của Nhật Bản diện kiến Tổng thống Moon Jae-in.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)22:50 03-07-2019
Chủ tịch tập đoàn SoftBank của Nhật Bản diện kiến Tổng thống Moon Jae-in.

Ông Son Masayoshi, chủ tịch của tập đoàn Softbank Nhật Bản sẽ có cuộc diện kiến tổng thống Moon Jae-in tại dinh tổng thống vào ngày 4 tới. Các ngành công nghiệp liên quan đang rất chú ý đến cuộc diện kiến này bởi lẽ Ông Son Masayoshi sẽ có cuộc đối thoại nào với Tổng thống Moon liên quan đến động thái trả đũa bất ngờ của Nhật Bản với Hàn Quốc. Được biết Ông Son cũng sẽ có tiệc tối với những người đứng đầu của các tập đoàn trong nước trong ngày hôm đó.

Theo thông tin đưa ngày 2 từ Nhà xanh, Ông Son sẽ có chuyến thăm dinh tổng thống và diện kiến tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in để thảo luận về sáng kiến hình thành siêu lưới Đông Bắc Á vào ngày mồng 4. Trong ngày này, 1 cuội hội chuẩn trao đổi ý kiến ​​về vấn đề động thái trả đũa kinh tế của chính phủ Nhật Bản cũng sẽ diễn ra.

Vào ngày 1 tháng 5, chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc với 1 số nguyên vật liệu sử dụng cho điện thoại thông minh, TV OLED và chất bán dẫn bằng cách sửa đổi quy định kiểm soát xuất khẩu sang Hàn Quốc như △ fluorine polyimide △etching gas △resist. Những vật liệu này của Nhật bản đang chiếm thị phần trên thế giới từ 70% đến 90%.

Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản không chỉ ảnh hưởng xấu đến quan hệ ngoại giao, mà còn gây hậu quả nghiêm trọng đến nền sự phát triển của kinh tế và lĩnh vực công nghiệp, Chính vì vậy, cần có những cuộc đối thoại giữa các nhà chức trách thuộc các doanh nghiệp lớn về các giải pháp đối phó với các biện pháp trả đũa kinh tế từ chính phủ Nhật Bản. Trong cuộc gặp mặt sắp tới, Các doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc sẽ có những câu hỏi trực tiếp giành cho chủ tịch Son của tập đoàn Softbank.

Lý do mỗi lần chủ tịch Son diện kiến tổng thống Hàn Quốc đều nhận được quan tâm lớn là vì ông là tiền thân của những đề án tầm cỡ lớn. Vào năm 2016 khi diện kiến cựu tổng thống Park Geun-hye, Ông đã đưa ra đề án đầu tư 5 nghìn tỉ won vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo AI, ngành internet vạn vật (IoT). Hay đề án tiến hành dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn tại sa mạc Gobi Mông Cổ với cựu tổng thống Lee Myung-bak.

Trong lần gặp Tổng thống Moon lần này, dự án dự đoán sẽ được ông đề cập là dự án xây dựng Siêu lưới Đông Bắc Á. Siêu lưới Đông Bắc Á là mạng lưới kết nối lưới điện tái tạo phong phú của Mông Cổ, Trung Quốc, Nga kết nối với Trung Quốc cung cấp nguồn điện cho thị trường lục địa bao gồm Hàn Quốc và Nhật Bản. Vào năm 2011, Ông Son đã đưa ra ý tưởng sản xuất điện thân thiện với môi trường tại khu vực Mông Cổ. Dự kiến, Ông Son sẽ có buổi tiếp kiến tổng thống Moon Jae-in để giải thích rõ ràng hơn về đề án này. Vì đây cũng là dự án được xem là quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mà bộ máy tổng thống Moon coi trọng.
Trước đó, Ông Son được biết đến như một người đã từng gặp cựu cố Tổng thống Kim Dae-jung năm 1998 và đề nghị thúc đẩy mạng lưới internet tốc độ cao. Khi đó, nhận được câu hỏi của cựu tổng thống Hàn Quốc là cần phải có biện pháp gì để nền kinh tế Hàn Quốc thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng tài chính IMF, Ông đã trả lời: "Thứ nhất là Internet, thứ hai cũng vẫn là Internet."
Sau khi nhận được lời khuyên của chủ tịch Son, cựu cố tổng thống Kim xây dựng kế hoạch đưa Hàn Quốc trở thành 1 cường quốc về IT như ngày nay thông qua các dự án △ phát triển mạng truyền thông thông tin, kế hoạch kích hoạt truyền thông PC và sử dụng internet △ hoàn thành giai đoạn thứ hai của mạng truyền thông thông tin tốc độ cao. Trên thực tế, thông qua dự án internet tốc độ năm 1998, số lượng thuê bao sử dụng dịch vụ internet tốc độ cao vào năm 1999 là 370 nghìn người và tăng lên tới 10 triệu vào năm 2002.
 

[Hình ảnh= Yonhap News / Ông Son chủ tịch tập đoàn SoftBank.]

Mặt khác, Ông Son cũng là người đứng đầu của tập đoàn Softbank - tập đoàn về lĩnh vực IT lớn nhất Nhật Bản hiện nay. Tập đoàn này đã tiến hành đầu tư 70,8 tỷ Yên (760 tỷ won) vào tập đoàn vận tải Doi Ting của Trung Quốc và 29,8 tỷ Yên (320 tỷ won) vào thị trường dịch vụ gọi xe Đông Nam Á. Tập đoàn này còn nổi tiếng là gã "bàn tay khổng lồ" khi đầu tư 100 tỷ USD trên thị trường thế giới. Tại Hàn Quốc, tập đoàn này cũng đã đầu tư 3 tỷ đô la (khoảng 3,56 nghìn tỷ won) vào công ty cung cấp dịch vụ mua hàng trực tuyến Kupang.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기