Đời sống Xã hội

Chủ tịch SoftBank, Son Jeong-ui, nhắn nhủ trước khi rời Hàn Quốc: “Hãy trở thành quốc gia số 1 về AI”

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)16:08 08-07-2019

[Ảnh = Soft Bank Group]


Chính phủ Nhật Bản đang cố gắng trả đũa phán quyết của Tòa án về việc Nhật Bản nên bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong chế độ thực dân Nhật Bản. Trong tình hình đó, chủ tịch Softbank Son Jeong-ui rất quan tâm đến Hàn Quốc và khuyên: "Chúng ta cần phải lập một chiến lược trung tâm để sử dụng AI theo định hướng của tầm nhìn”.

Khi nói đến điều mà Hàn Quốc cần tập trung, Chủ tịch Son cho biết: “Đầu tiên là trí tuệ nhân tạo. Thứ hai là trí tuệ nhân tạo. Thứ ba, cũng chính là trí tuệ nhân tạo”. Theo ông Son Jeong-ui, đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) là một nhiệm vụ Hàn Quốc cần tập trung trong tương lai. Ông nói rằng nên tập trung ngân sách vào giáo dục để đào tạo nhân tài và có chính sách liên quan đến AI để hỗ trợ nó. Tại cuộc gặp mặt Tổng thống Moon Jae-in tại Cheong Wa Dae vào ngày 4 tháng 7, Chủ tịch Son cho biết: “Đã đến lúc chúng ta cần thực hiện một chiến lược “táo bạo” để bắt kịp các quốc gia khác có ngành công nghiệp AI tiên tiến. Cách nhanh nhất để Hàn Quốc trở thành quốc gia AI hàng đầu là đầu tư vào các công ty hàng đầu thế giới”.

Mặc dù không phải là công ty trực tiếp phát triển công nghệ AI nhưng Softbank đã đầu tư vào 80 công ty kỳ lân liên quan đến AI ( công ty kỳ lân là các công ty khởi nghiệp trị giá hơn 1 tỷ USD) thông qua Quỹ Tầm nhìn Softbank (SVF). Son cũng đã công bố kế hoạch ra mắt SVF 2 ngay khi hoàn vốn số tiền 100 nghìn tỷ won của SVF 1. Softbank đang thực hiện một chiến lược để tạo ra một dàn nhạc AI danh tiếng như 'Vienna Philharmonic' bằng cách biến công ty AI thành một nghệ sĩ biểu diễn còn Softbank là nhạc trưởng. "Người chỉ huy dàn nhạc không chơi nhạc cụ, nhưng anh ta đứng ở vị trí cao nhất và thống lĩnh hoàn toàn giai điệu", Son nói. "Tôi cũng muốn trở thành người chỉ huy cuộc cách mạng AI”.

Steve Jobs, người sáng lập Apple, thậm chí còn không tự mình lập trình, nhưng ông được biết đến như là một kỹ sư và nhà thiết kế dẫn dắt cho sự thành công của iPhone. Son nói: "Softbank sẽ là nhạc trưởng, các công ty AI sẽ tạo thành một hệ sinh thái và khách hàng trở thành nhà tài trợ. Vienna Philharmonic được thành lập cách đây 200 năm và đến nay vẫn còn tồn tại bởi vì nó đã xây dựng được một hệ sinh thái mà có thể vận hành ngay cả khi nhạc trưởng và nhạc công thay đổi. Chúng tôi sẽ xây dựng một hệ sinh thái AI tồn tại trong 300 năm”. Có thể hiểu phát biểu trên của Chủ tịch Son có nghĩa là muốn trở thành thành viên của dàn nhạc AI thì phải tập trung vào Softbank bởi Son là người đề xuất 'AI All-in' với Tổng thống Moon.

Nếu chính phủ Hàn Quốc tăng số công ty AI hàng đầu tại Hàn Quốc thì SVF sẽ đầu tư và tuyển dụng công ty này như một người chơi trong dàn nhạc AI. Tính đến nay, SVF đã đầu tư vào khoảng 80 công ty. SVF là cổ đông lớn trong cả 4 công ty chia sẻ xe hàng đầu thế giới, gồm Uber, Didi Chuxing, Grab và Ola. Chủ tịch Son nói: "Quỹ đầu tư mạo hiểm SVF, vốn chỉ đầu tư vào lĩnh vực AI, đã mở rộng đầu tư vào rất nhiều các công ty để mở rộng quy mô và tìm kiếm ứng cử viên bổ sung vào danh sách những công ty số một ở các quốc gia tương ứng. Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào các công ty kỳ lân”.

Lý do tại sao Softbank là công ty duy nhất đầu tư là vì nó dễ tạo ra sức mạnh tổng hợp. Ý tưởng của Son là nếu đầu tư không sinh lãi hoặc để hỗ trợ thì chả có ý nghĩa gì. Son đã gặp lãnh đạo cấp cao của các công ty đang tích cực theo đuổi nghiên cứu và phát triển AI ở Hàn Quốc. Bên cạnh Samsung Electronics, LG Electronics, Hyundai Motor, Naver và NCsoft cũng là những công ty hàng đầu có đầu tư vào phát triển công nghệ AI. Naver, với các công ty con tại Nhật Bản, sở hữu hơn 1.000 kỹ thuật viên AI và được xếp hạng 100 công ty hàng đầu ở châu Á.

NCsoft cũng có số lượng nhà phát triển AI lớn nhất trong số các công ty game trong nước. Son sẽ gặp gỡ chủ sở hữu của công ty có hiểu biết cao nhất về AI ở Hàn Quốc và rất có khả năng họ sẽ đầu tư bằng dự án SVF 2 trị giá 100 nghìn tỷ won sắp được ra mắt. Mối quan tâm lớn nhất của Son bây giờ là sự ra mắt thành công của SVF 2.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기