THẾ GIỚI

Trả đũa Hàn Quốc bằng cách siết chặt quy định xuất khẩu không giúp ông Abe nhận số phiếu tín nhiệm cao hơn

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)18:50 15-07-2019

[Anh = Yonhap News]


Kết quả bỏ phiếu tín nhiệm người đứng đầu Nội các Nhật Bản cho thấy số phiếu tín nhiệm ông Shinzo Abe đã giảm 7 điểm phần trăm so với tuần trước. Mặc dù trước cuộc bầu cử Hạ viện, vị Thủ tướng này đã cố gắng thực hiện "các biện pháp trả đũa" chống lại phán quyết của Hàn Quốc và cố gắng huy động nhóm ủng hộ nhưng dường như các nỗ lực này không đem lại kết quả mong muốn.

Theo hãng Nihon Keizai Shimbun đưa tin vào ngày 15, kết quả của cuộc khảo sát thực hiện từ ngày 12 đến ngày 14 tháng 7 trên 20.626 cử tri từ 18 tuổi trở lên cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Abe là 49%. Con số này thấp hơn 7% so với con số 56% của tháng trước. Hãng thông tấn này không đề cập đến lý do tại sao số phiếu tín nhiệm giảm nhưng nói rằng: "Không thể thực hiện một phép so sánh đơn giản vì cuộc khảo sát lần này khác với cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng trước”.

Định kì hàng tháng, Nihon Keizai Shimbun đều tiến hành một cuộc khảo sát. Cuộc khảo sát lần này là một cuộc khảo sát không thường xuyên được thực hiện nhằm mục đích thăm dò Hạ viện. Mặc dù phương pháp khảo sát là khác nhau nhưng kết quả khảo sát lần này cho thấy hành động trả đũa Hàn Quốc của Nội các ông Abe vẫn không giúp ông nâng cao uy tín. Trên thực tế, ngay cả trong các cuộc khảo sát khác gần đây, xếp hạng ủng hộ Nội các của ông Abe đang giảm.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Asahi Shimbun vào ngày 13 đến 14 tháng 5, tỷ lệ ủng hộ Nội các là 42%, giảm 3 điểm phần trăm so với 45% của tháng trước. Cuộc khảo sát, được thực hiện bởi Yomiuri Shimbun từ ngày 12 đến ngày 14 cho thấy tỷ lệ tán thành 45%, thấp hơn 6% so với tháng trước. Mặt khác, khoảng một nửa số người Nhật ủng hộ các quy định kiểm soát xuất khẩu chống lại Hàn Quốc của Nội các Abe. Theo khảo sát của Asahi Shimbun được công bố vào ngày 15 tháng 7, 56 % người dân Nhật Bản nghĩ rằng việc tăng cường các quy định về xuất khẩu vật liệu bán dẫn sang Hàn Quốc là phù hợp.

Chỉ 21% số người được hỏi cho rằng điều đó không hợp lẽ. Trả lời khảo sát của NHK (ngày 5 tháng 7), 45 phần trăm số người được hỏi cho biết các biện pháp này là "phản ứng phù hợp", trong khi 37% không đưa ra câu trả lời. Trong khảo sát do TBS và JNN kết hợp thực hiện vào ngày 6 và ngày 7 tháng 7, 58% người được hỏi trả lời “Tôi nghĩ điều đó là hợp lý”, trong khi 24% cho rằng không phải như vậy. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ trong đợt khảo sát lần này không cao bằng tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc khảo sát liên quan đến các cuộc xung đột trong quá khứ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Khi Tổng thống Moon Jae-in chỉ trích thỏa thuận “thiếu nữ mua vui” giữa hai nước vào năm 2015, 82% các cuộc thăm dò của NHK (ngày 6 đến 8 tháng 1 năm 2018) cho biết họ không thể hài lòng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기