THẾ GIỚI

Trump “Hàng hóa Bắc Triều Tiên sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào Mỹ nếu thực hiện phi hạt nhân hóa”

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)16:32 01-08-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có xung đột trong hợp tác để hỗ trợ kinh tế Bắc Triều Tiên. Tổng thống Donald Trump đã hứa nếu Triều Tiên thực hiện phi hạt nhân hóa thì hàng hóa của Bắc Triều Tiên sẽ được miễn thuế khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, trong khi Chủ tịch Tập Cận Bình hứa sẽ hỗ trợ cho Triều Tiên, bao gồm cả việc thông quan cây cầu băng qua sông Áp Lục.

Tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản đưa tin ngày 31 tháng 7 rằng trong cuộc gặp mặt tại Bàn Môn Điếm tháng trước giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, hai bên đã thảo luận về việc nhập khẩu hàng hóa của Triều Tiên vào Mỹ và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tại cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái, Tổng thống Trump đã phát biểu rằng Triều Tiên sẽ có một “tương lai tươi sáng" nếu nước này thực hiện phi hạt nhân hóa.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tại Hà Nội vào tháng 2 năm nay, Tổng thống Trump đã đăng một dòng tweet rằng: "Nếu thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn, Triều Tiên sẽ trở thành một cường quốc kinh tế với tốc độ chóng mặt”. Tờ báo Asahi phân tích rằng việc Tổng thống Trump đề xuất không áp dụng thuế đối với Triều Tiên trong khi cũng chính ông đã áp thuế cao đối với Trung Quốc và các nước khác để bảo vệ ngành công nghiệp Hoa Kỳ bởi vì ông muốn thuyết phục Triều Tiên đàm phán phi hạt nhân hóa.

Đây là một chiến lược trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới. Tuy nhiên, tờ báo chỉ ra rằng đề xuất của Tổng thống Trump sẽ dẫn đến yêu cầu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm hạn chế thương mại nước ngoài của Triều Tiên. Ngoài ra, ngay cả khi Triều Tiên xuất khẩu sang Hoa Kỳ mà không phải chịu thuế, phần thương mại của Hoa Kỳ trong tổng thương mại sẽ bị hạn chế. Asahi nói rằng Trung Quốc đang cố gắng thúc đẩy nền kinh tế của miền Bắc và cố gắng gây ảnh hưởng đến Mỹ và Triều Tiên để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tờ báo dẫn lời một số quan chức Triều Tiên nói rằng vào tháng 6, Trung Quốc đã hứa sẽ mở "Cầu sông Áp Lục". Cầu sông Áp Lục mới được xây dựng như một phần của dự án hợp tác Bắc Triều Tiên - Trung Quốc dưới thời Kim Jong-il. Tuy nhiên, cho đến thời đại của ông Kim Jong-un, cả hai bên vẫn trì hoãn việc thông cầu.

Theo tờ Asahi thì nguyên nhân là do chính phủ Trung Quốc tin rằng cần phải duy trì ảnh hưởng đối với Triều Tiên. Bên cạnh đó, Trung Quốc đoán rằng Hoa Kỳ sẽ gặp khó khăn trong việc miễn thuế quan cho Triều Tiên nếu các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với nước này không được nới lỏng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기